เอ๊ะ! ‘พท.’ อิง ‘ปชป.’ เคยค้านดิจิทัลฯ มาร่วมรบ. อาจต้องเปลี่ยนเงื่อนไขแจกหมื่น

‘วิปรัฐบาล’ มั่นใจ งบปี 68 วาระ 2-3 ผ่านได้สบาย เหตุมี 320 สส.หนุน ด้าน ‘สรวงศ์’ รับเอา ปชป. ที่เคยค้าน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เข้ามา อาจมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ขอรอดู ครม.ใหม่

2 ก.ย..2567-ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ ว่า น่าจะผ่านได้สบาย โดยคาดการณ์เสียงสนับสนุนไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง ส่วนใครจะร่วมรัฐบาลบ้าง ขอให้ดู วันพิจารณาร่างงบประมาณ จะรู้ว่ามาทั้งพรรคไหนหรือไม่มาทั้งพรรค หรือส่วนไหนที่มาก็จะดูได้จากการโหวต ครั้งนี้ เพราะเป็นการพิจารณารายมาตราอยู่แล้ว

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลหรือไม่นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าคนที่จะเป็นวิปรัฐบาลเป็นส่วนที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้นการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ ยังเป็นคำสั่งเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง การจะเข้าหรือออกต้องรอให้จบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 และมี ครม.ใหม่ก่อน จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งวิปรัฐบาลอีกครั้ง

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะถล่ม ดิจิทัลวอลเล็ตในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 เพราะเป็นรอยต่อของรัฐบาล นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่า ไม่กังวล มั่นใจทุกประเด็นจะมีคำตอบ และเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ซักถามในที่ประชุมสภาฯ ทุกคนสามารถติดตามได้ในการถ่ายทอดสดทั้ง 3 วัน ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้เตรียมการรับมืออะไร คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะทุกคนกังวล เนื่องจากงบประมาณปี 2567 ล่าช้าแล้วงบปี 2568 เชื่อว่าทุกคนไม่อยากให้ช้าลง การนำเงินใช้ไปยังหน่วยงานต่างๆ และวิธีปฏิบัติเคยทำอยู่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

สำหรับงบประมาณ 35,000 ล้านบาทของปี 2568 ที่จะไปใส่ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า น่าจะมีประมาณนั้น ที่เตรียมไว้ของงบปี 2567 จำนวน 12,000 ล้านบาท โครงการนี้ เมื่อก่อนมีคนทักท้วงให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้เราไม่ได้ดื้อดึงอะไร รับฟังทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายวิชาการและคนภายนอกอะไรที่ทำได้แล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็รับฟังและทำให้สอดคล้องกับความต้องการ และความสะดวกที่ต้องทำ ให้ถูกต้องตามที่ทุกคนเรียกร้อง

เมื่อถามถึงเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้าร่วมรัฐบาล จะเข้ามาร่วมโหวตในครั้งนี้หรือไม่ นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ติดตามการพิจารณาร่างงบประมาณวันที่ 3-5 ก.ย และตามที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์พูด คือมีการถกเถียงกันในพรรค แต่เมื่อมีมติของพรรคแล้วทุกคนต้องปฏิบัติตามมติของพรรค วันนี้ก็ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลเต็มที่ แต่ในเรื่องของเสียงโหวตประชาธิปัตย์เอง ตนก็ยึดมั่นตามคำที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์บอกมา

ส่วนที่ผ่านมาประชาธิปัตย์ค้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาโดยตลอด แต่การมาร่วมรัฐบาลจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียจุดยืนหรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามที่สื่อมวลชนก็ทราบว่าตอนนี้มีรัฐบาลใหม่แล้ว ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ครม.ชุดใหม่ อาจมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของวิธีการต่างๆ ก็ต้องรอดู ว่าเราทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงมาและเสนอแนะมา จึงอยากที่จะให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว และแถลงนโยบายต่อสภาแล้ว ดูว่าวิธีการต่างๆของระบบดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นอย่างไรซึ่งต้องรอติดตามต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' ชี้ประเด็นอภิปรายงบ 68 มี 3 ข้อหัวใหญ่ ถล่มรัฐบาลจัดทำสะเปะสะปะ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน(ปชน.) เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่าในส่วนของพรรค ปชน.

โกรธมาก! 'นิพิฏฐ์' เปิดชื่อ 2 บุคคลทำเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลายคน “โกรธมาก” ที่พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่โกรธ “น้อยกว่า” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติที่มีแกนนำหลักของกปปส.ไป

'สรวงศ์' โต้ 'อภิสิทธิ์' ก้าวให้พ้น 'ทักษิณ' ยัน พท.ทำตามมติไร้การครอบงำ

ทุกสิ่งทุกอย่างปรากฏมาแล้วว่าเราทำตามระเบียบข้อบังคับพรรค ตามมติพรรคกรรมการบริหารพรรค ไม่มีใครทั้งสิ้นที่จะมาครอบงำพรรคเราได้

‘ชูศักดิ์’ ปัดข่าวมีรายชื่อ รมต. ติดชนัก 11 คน ยันอยู่ระหว่างตรวจสอบ

'ชูศักดิ์' ยันรายชื่อ รมต.ที่ตรวจสอบอยู่ ยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูล หลัง 'อดีต สว.สมชาย' ปูดข้อมูลรายชื่อ รมต.ติดชนักร่วม 11 คน ย้ำ ยังถือว่าบริสุทธิ์ ลั่นการเมืองไทยก็แบบนี้ ติดหล่มจริยธรรม สุดท้ายประเทศเดินต่อไม่ได้

เอาแล้ว 'อมรัตน์' ฟาด 'อดิศร' ไร้สปิริต เอาวรรณกรรมมารับใช้ความต่ำทราม!

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ “เจี๊ยบ” อดีตสส.ก้าวไกล ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ที่แพ้ เลือกตั้ง