‘ชูศักดิ์’ ปัดข่าวมีรายชื่อ รมต. ติดชนัก 11 คน ยันอยู่ระหว่างตรวจสอบ

‘ชูศักดิ์’ ยันรายชื่อ รมต.ที่ตรวจสอบอยู่ ยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูล หลัง ‘อดีต สว.สมชาย’ ปูดข้อมูลรายชื่อ รมต.ติดชนักร่วม 11 คน ย้ำ ยังถือว่าบริสุทธิ์ ลั่นการเมืองไทยก็แบบนี้ ติดหล่มจริยธรรม สุดท้ายประเทศเดินต่อไม่ได้

2 ก.ย..2567-ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เท่าที่ติดตามคณะทำงานที่รับผิดชอบได้ส่งเรื่อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาตรวจสอบว่าผู้ใดถูกร้อง และโดนร้องเรื่องอะไร และขั้นตอนไปถึงไหน ซึ่งเรื่องนี้ทางเลขาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้มีการแถลงไปแล้ว และส่งกลับมายังคณะทำงาน เพื่อพิจารณาและนำรายชื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่อไป อะไรที่ผ่านมาที่วิตกกังวลกัน ทั้งในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เรื่องจริยธรรมเหล่านี้ จะต้องมีคำวินิจฉัยชี้ขาด และต้องได้รับการชี้ขาดจากป.ป.ช.แต่เข้าใจว่าขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ทั้งนี้ ส่วนตัวสันนิษฐานว่า เรื่องเหล่านี้ยังไม่สิ้นสุดและยังไม่ได้ข้อยุติ

“วันดีคืนใครร้องว่าเป็นเรื่องนั้นเรื่องนี้ ไปร้อง ระบบราชการระบบป.ป.ช.ก็รับเรื่อง ส่วนจะผิดไม่ผิดก็อีกเรื่องหนึ่ง นี่เป็นดุลพินิจ ไม่ได้ชี้ว่าใครขาดจริยธรรมความซื่อสัตย์สุจริต ความถูกต้องชอบธรรมถ้าใครถูกร้อง แล้วท้ายสุดไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ผมว่าเอาไปเอามาก็จะไม่ได้รับการแต่งตั้งกันทั้งหมด เช่นร้องไปสัก 20 คน คนเหล่านี้จะไม่ได้รับการแต่งตั้งเลยถ้าเราคิดอย่างนั้น”

ถามว่าหากท้ายที่สุดมีการเสนอรายชื่อรัฐมนตรีและมีคนไปยื่นร้องเช่นเดียวกับคดีของอดีตนายกฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน คดีของอดีตนายกเศรษฐา ทุกคนทราบกันหมดว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร แต่เรื่องของการแต่งตั้งรัฐมนตรียังไม่มีอะไร ให้ไปดู รายชื่อรัฐมนตรีที่เสนอมาแต่ละพรรค ยังไม่มีใครที่ทำผิดหรือถูกชี้มูล

ซักกรณีมีข่าวว่ามี 11 รัฐมนตรีมีคำร้องอยู่ในป.ป.ช. หรือศาลฯ แบบนี้ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์อะไร แต่ต้องดูว่าการเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ พอเป็นเรื่องจริยธรรม ก็อาจเป็นเรื่องที่ร้องไม่จบนั้น การเมืองไทยก็เป็นมาแบบนี้ท้ายที่สุดก็ติดหล่มอะไรบางอย่างไป ประเทศก็เดินไม่ได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลได้มีการนำกูรูด้านกฎหมายอย่างนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และนายวิษณุ เครืองาม มาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความราบรื่นนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อความรอบคอบ แต่ไม่ทราบว่าท้ายที่สุด เกณฑ์การตรวจสอบอย่างไร ส่วนตัวมองว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยและคำพิพากษาว่าเขาผิด เราก็สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเขาบริสุทธิ์ไม่งั้นประเทศจะเดินไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โกรธมาก! 'นิพิฏฐ์' เปิดชื่อ 2 บุคคลทำเพื่อไทยกลับมายิ่งใหญ่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลายคน “โกรธมาก” ที่พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่โกรธ “น้อยกว่า” ที่พรรครวมไทยสร้างชาติที่มีแกนนำหลักของกปปส.ไป

'สรวงศ์' โต้ 'อภิสิทธิ์' ก้าวให้พ้น 'ทักษิณ' ยัน พท.ทำตามมติไร้การครอบงำ

ทุกสิ่งทุกอย่างปรากฏมาแล้วว่าเราทำตามระเบียบข้อบังคับพรรค ตามมติพรรคกรรมการบริหารพรรค ไม่มีใครทั้งสิ้นที่จะมาครอบงำพรรคเราได้

เอ๊ะ! ‘พท.’ อิง ‘ปชป.’ เคยค้านดิจิทัลฯ มาร่วมรบ. อาจต้องเปลี่ยนเงื่อนไขแจกหมื่น

'วิปรัฐบาล' มั่นใจ งบปี 68 วาระ 2-3 ผ่านได้สบาย เหตุมี 320 สส.หนุน ด้าน 'สรวงศ์' รับเอา ปชป. ที่เคยค้าน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เข้ามา อาจมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ขอรอดู ครม.ใหม่

เอาแล้ว 'อมรัตน์' ฟาด 'อดิศร' ไร้สปิริต เอาวรรณกรรมมารับใช้ความต่ำทราม!

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ “เจี๊ยบ” อดีตสส.ก้าวไกล ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ที่แพ้ เลือกตั้ง