มติสว. 118 เสียง ปิดปากรอบสอง ญัตติสอบจริยธรรมตุลาการศาลรธน.

แฟ้มภาพ

2 ก.ย..2567-ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม  โดยก่อนที่จะเข้าสู่ระเบียบวาระ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. เสนอญัตติด่วนเพื่อขอให้วุฒิสภาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เย้ยหยันพรรคก้าวไกลถูกสั่งยุบพรรค ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสมและส่อขัดต่อประมวลจริยธรรมที่ใช้บังคับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเสนอญัตติดังกล่าว มีสว.ที่เห็นต่างและประท้วง เนื่องจากมองว่าไม่ใช่เรื่องด่วนหากเทียบกับการเสนอญัตติเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งยังมองว่าไม่มีความจำเป็นเพราะการตั้งญัตตินี้เป็นการกระทบกับบุคคลภายนอกรัฐสภา นอกจากนั้นแล้วขอให้วุฒิสภาพิจารณาร่างแก้ไขข้อบังคับวุฒิสภาให้เสร็จ เพื่อตั้งกรรมาธิการ จากนั้นจึงควรเสนอเรื่องดังกล่าวให้กมธ.พิจารณา อย่างไรก็ตาม สว.ในกลุ่มที่สนับสนุนญัตติด่วนของน.ส.นันทนา ลุกโต้แย้งและมองว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าสภาผู้แทนราษฎร ได้วินิจฉัยในญัตติที่มีเนื้อหาทำนองเดียวกันและถือเป็นญัตติด่วน ดังนั้นวุฒิสภาจึงสามารถพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้

ทั้งนี้พล.อ.เกรียงไกร ได้วินิจฉัยให้น.ส.นันทนา เสนอญัตติด่วนได้ แต่ต้องใช้มติของวุฒิสภาตัดสินว่าจะพิจารณาญัตติด่วนดังกล่าวหรือไม่ ปรากฎว่าเสียงข้างมาก 118 เสียง ต่อ 37 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่เห็นด้วยที่จะพิจารณาญัตติดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' เหน็บใช้จริยธรรมตัดสิน ‘รมต.’ คงต้องฟูมฟักตั้งแต่เกิด จี้ลดอำนาจศาลรธน.

'นันทนา' รับเป็นเรื่องลำบาก หลัง 11 ว่าที่ รมต.มีชนักติดหลัง เสนอลดอำนาจศาล รธน. เหตุล้นเกินจนเบียดบังนิติบัญญัติ-บริหาร โอดถ้าใช้จริยธรรมตัดสิน คงต้องฟูมฟักตั้งแต่เกิด

'สว.นันทนา' โวยถูกมติเสียงข้างมาก ตีตกปมตรวจสอบตุลาการศาลรธน. มาเสนอซ้ำ

'นันทนา' โวย ถูกมติเสียงข้างมาก สว.ตีตก หลังหยิบเรื่อง 'ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ' มาเสนอซ้ำ ยกเป็นกรณีตัวอย่าง บุคคลที่ให้คุณ-โทษ 'นายกฯ-พรรคการเมือง' ควรถูกตรวจสอบด้วย

บ้านใหญ่บุรีรัมย์กินรวบ ปธ.กมธ.21 คณะ มือล็อบบี้สภาสูง จ่อประธานวิปวุฒิสภาฯ

ประชุมวุฒิสภาจันทร์นี้ส่อเดือด หลังลือสะพัด 150 สว.สีน้ำเงิน-บ้านใหญ่บุรีรัมย์ กินรวบ ปธ.กมธ. 21 คณะ  เปิดตัว “พลเอกสวัสดิ์”มือทำโผ-ล็อบบี้สภาสูง ลุ้นนั่งประธานวิปวุฒิฯ

สว.เตือน นายกฯอิ๊งค์ อย่าให้พ่อครอบงำ แนะ ‘ทักษิณ’ เลี้ยงหลานอยู่บ้านเลิกจ้อสื่อ

สว.ปฎิมา เตือน ‘อุ๊งอิ๊ง’ อย่าให้พ่อครอบงำ  ไม่ตกอยู่ใต้ร่มเงา แนะให้ไปบอกพ่ออยู่บ้านเลี้ยงหลาน งดจ้อสื่อ มีอะไรจะกลับไปถามเอง 

ข้อเสนอแนะ สว.-สภาสูง ถึง"รัฐบาล-นายกฯอุ๊งอิ๊ง" เร่งแก้ปัญหาศก.-อย่าให้ถูกครอบงำ

คาดหมายกันว่าภายในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ "รัฐบาล นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี"จะเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ หลังการจัดตั้งรัฐบาล-ฟอร์มครม.กำลังรุดหน้าไปเรื่อยๆ