อดีตแกนนำกปปส.สวดยับ 'ปชป.' ซูฮกเพื่อไทย หักหลังปชช.แสวงหาผลประโยชน์

“สาทิตย์” จัดหนัก ปชป. ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย  หักหลังประชาชนที่เคยร่วมต่อสู้กันมา มองวิกฤตทำให้พรรคประชาชนมีโอกาส

1 ก.ย.2567 – ที่บ้านวงศ์หนองเตย ถ.เทศบาล 5 ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำ กปปส.ระบุว่า   วันนี้ทุกอย่างมันก็ชัดขึ้น  แต่ที่เหนือสิ่งอื่นใด เป็นการเมืองที่ไม่เคารพนักการเมืองในฐานะอันที่เป็นพรรคการเมืองของประชาชนกลายเป็นพรรคของเจ้าของพรรค เป็นพรรคของนายทุนพรรค ตนเองว่าเกือบทุกพรรคหมดแล้วตอนนี้ 

“สิ่งที่ผมเป็นกังวลในตอนนี้ก็คือ การเมืองแบบนี้เป็นการเมืองที่ทำลายหลักการพื้นฐานประชาธิปไตย ชาวบ้านก็เหมือนกับพูดแหกปากโวยวายวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ด้านนอก และทำอะไรไม่ถูกไปไม่เป็นตอนนี้ พอการเมืองที่ทำวิกฤตอุดมการณ์ หักหลังประชาชน ไม่ฟังเสียงของประชาชนที่เป็นเจ้าของพรรคแท้จริง เอาอำนาจกับผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง สมการณ์นี้ประชาชนถูกทิ้งไป ตัวอย่างรูปธรรมอย่างแท้จริงอย่างเศรษฐกิจที่เห็นได้จริง ทุกอย่างวอดวายไปหมดตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อน คนเดือดร้อน แต่พรรคการเมืองสนุก วิ่งกันฝุ่นตลบเป็นรัฐมนตรี เป็นแล้วชาวบ้านจะดีขึ้นหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ อย่างนี้เป็นต้น ทุกวันนี้ไม่มีใครถามเลยว่านโยบายรัฐบาลอุ้งอิ้ง ที่สลับขั้วกันมั่วซั่วจะทำอะไรให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น ทุกคนถามว่าใครจะได้เป็นรัฐมนตรี และภายในพรรควิ่งกันฝุ่นตลบอยากเป็น นี่คือการเมืองที่ทอดทิ้งประชาชน นี่คือการเมืองที่ไม่คำนึงถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน” นายสาทิตย์ ระบุ

เมื่อถามว่าตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์เข้าไปร่วมกับเพื่อไทยแล้ว  กปปส. ที่เคยร่วมต่อสู้กันมาจะรู้สึกอย่างไร  สาทิตย์กล่าวว่า  ตนเองเป็น กปปส.ที่เคยร่วมต่อสู้กับระบอบทักษิณและก็โดนคดี ที่เพื่อนๆ หลายคนได้ติดคดีอยู่ด้วยกันและต้องติดคุก ต้องถูกตัดสินลงโทษ แม้ว่าตัวเองจะถูกยกฟ้องก็ตาม แต่ถ้าสิ่งที่มันเกิดขึ้นในอนาคตที่จะไกล้นี้ มันกลายเป็นไปร่วมกับรัฐบาลที่เคยเป็นสิ่งที่ กปปส.เคยไปร่วมสู้กันมา 

“ถามตัวเองนะ ถ้าผมไปร่วมกับเขาด้วย ผมก็ตอบคนที่ต่อสู้กับ กปปส.ตอบลำบากมาก จะอธิบายสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงก็คงลำบาก  แต่ในเพื่อนของ กปปส.ที่ร่วมรัฐบาลกับเขา หรือในเพื่อนประชาธิปัตย์ที่ไปร่วมรัฐบาลกับทักษิณ ผมอยากใช้คำว่า เข้าใจ แต่ไม่เห็นด้วย เข้าใจว่าคุณต้องไปแสวงหาอำนาจหรือผลประโยชน์ทางการเมือง หรือคุณคิดว่าเป็นช่องทางที่ดีที่สุดแล้ว ที่คุณจะได้ทำงาน อันนี้เข้าใจ  แต่ไม่เห็นด้วย 100%” อดีตแกนนำ กปปส.ระบุ

เมื่อถามว่า ประเมินว่า รัฐบาลแพทองธาร 1 จะอยู่ได้นานแค่ไหนนั้น  สาทิตย์กล่าวว่า อันนี้มันคือสิ่งที่คาดเดายากที่สุด พอสมการณ์การเมืองมันเปลี่ยนสลับขั้วมั่วซั่ว วิกฤตอุดมการณ์หักหลังประชาชนผู้สนับสนุนมาตั้งแต่ต้น มันยากมากที่จะคาดเดาว่าการเมืองแบบนี้จะจบอย่างไร ตนเองกลัวประชาชนจะจบก่อนรัฐบาลด้วยซ้ำไป เพราะมันอยู่กันไม่ได้ แต่ตอบได้ว่าทางการเมือง การเมืองแบบนี้จะเอื้อให้พรรคประชาชนเติบโต เพราะฉะนั้นถ้าคุณคิดว่าพวกคุณต้องไปสุมหัวกันเพื่อสกัดกั้นพรรคประชาชนคุณคิดผิด ถ้าคุณเดิมตามอุดมการณ์เดินตามประชาธิปไตยที่ต้องโปร่งใส ต้องสุจริต แล้วทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ 

“มีทรยศหักหลังอุดมการณ์หรือประชาชนที่สนับสนุนตัวเองมา ผมมองว่าชาวบ้านยังมีตัวเลือก แต่ทำแบบนี้มันเป็นการบีบให้ชาวบ้านมีตัวเลือกที่น้อยลง เพราะฉะนั้นการเมืองที่เอื้อให้พรรคประชาชนเขาเติบโตมันก็จะขึ้นอยู่กับว่าพรรคประชาชนเขาจะกำหนดท่าที นโยบายหรืออุดมการณ์อย่างไร  ถ้าเกิดวันหนึ่งเขาเกิดมีการประกาศนโยบายในที่ชาวบ้านทั่วประเทศมองว่ามันใช่  ผมมองว่าคนพร้อมเสี่ยงที่จะไปกับเขา” นายสาทิตย์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอ้าเฮ ’สส.ก่อแก้ว‘ แจ้งข่าวดี! กำลังทำให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีศักดิ์ศรี

นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ผมมีข่าวดีที่อยากแจ้งพี่น้องทุกท่านทราบครับ

ดูชัดๆรายชื่อ กก.บห.ประชาธิปัตย์ ลงมติพรึ่บร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มีทั้งสิ้น 38 คน โดยเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาในการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาวาระสำคัญในการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนั้น มีกรรมการบริหารพรรคเข้าร่วมประชุม 35 คน โดยลงมติ

อดีตรองอธิการบดี มธ. ชี้ 'ทักษิณ' ไม่เคยเปลี่ยน 'ปชป.' ต่างหากที่เปลี่ยนไป!

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่ใกล้เคียงกับการเป็นสถาบันทางการเมืองมากกว่าพรรคการเมืองใดๆ การ

'เพื่อไทย' ลุยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ยังชูแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ช่วยนายจเด็ศ จันทรา หรือบู้ ผู้สมัคร สส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคเพื่อ

'ราเมศ' สวนเดือด 'แพทองธาร' หัวหน้าปชป.ในอดีต ไม่โกง-ไม่หนีคดี

นายราเมศ รัตนะเชวง อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โต้ตอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าไม่สามารถ

ลุ้นใครเสี่ยงวืดรมต.! ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติแล้ว รอ 'สลค.-กฤษฎีกา' ตรวจซ้ำ

'ภูมิธรรม เผย ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ ‘สลค.-กฤษฎีกา’ ตรวจซ้ำ บอกไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน เมินกระแสต้านจูบปากปชป. ขอโอกาสให้ได้ทำงาน และเป็นสิทธิ์พรรคการเมืองยื่นชื่อสำรองกันเหนียว