รุมต้านสว.สีน้ำเงิน ยึด'ปธ.กมธ' ยกแผง แย่งกันหนักได้งบฯเลี้ยงดูปูเสื่อ-เครื่องราชฯ

สว.กลุ่มอิสระประสานเสียงเรียกร้องให้เลือกประธานกมธ.วุฒิสภา 21 คณะอย่างอิสระตรงตามความรู้ความสามารถ หยุดบล็อกโหวตล็อกเก้าอี้กันได้แล้วยิ่งทำสภาสูงเสียหายเข้าไปใหญ่

1 ก.ย.2567 – นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) สว.กลุ่มอิสระ ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะว่า หลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาข้อบังคับเสร็จแล้ว จะต้องนำเข้าที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อรับรองข้อบังคับ จากนั้นรอสว.ที่แปรญัตติว่า จะออกมาอย่างไร ตนเองได้ยินมานานแล้วจะมีการล็อกประธานกมธ. มีการพูดกันว่า จะไม่ให้สว.กลุ่มอิสระเป็นประธานกมธ.เลย ตามรัฐธรรมนูญ สว.มี 200 คน มีการถามว่าใครอยากอยู่กมธ.ไหน ความเห็นส่วนตัวที่มาจากสว.กลุ่มวิชาชีพ ก็ต้องมาดูว่าใครมีความรู้ความสามารถ ใครอยู่กลุ่มไหน บางคนก็ไม่อยากอยู่กลุ่มอาชีพที่ตนเข้ามา เวลาเลือกตนเองเห็นว่า ควรดูตามความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ไม่เอาแล้วการจับฉลาก

นางอังคณา กล่าวว่า สว.กลุ่มอิสระเป็นเสียงที่น้อยไม่ถึง 1 ใน 3 ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรถ้าใช้มติเสียงข้างมากก็แพ้อยู่ดี  แต่ถ้าจะให้ประชาชนได้ประโยชน์ ผลงานวุฒิสภาออกมาดีต้องพิจารณาเลือกคนจากความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ แต่ถ้าจะเอาแค่มาเอาตำแหน่งได้เกียรติยศ พวกตนเองก็คงสู้ไม่ได้ แต่กลุ่มตนเองยืนยันเคยทำงานด้านที่ต้องการมาก็อยากทำงานต่อ แต่ถ้าสู้ไม่ได้ก็ต้องให้ประชาชนได้จับตามอง

สว.กลุ่มอิสระ กล่าวถึงท่าทีประธานวุฒิสภาว่า ดูเวลาโหวตสว.เสียงข้างน้อยก็แพ้ตลอด คนเป็นประธานกมธ.มีห้องทำงาน มีงบฯรับรอง ได้เครื่องราชฯทุกปี ใครก็อยากเป็น แต่อยากบอกว่า ถ้าเอาประโยชน์เป็นที่ตั้ง ต้องดูความสามารถเป็นหลัก คนที่จะมาเป็นประธานกมธ.จะต้องดูตัวเองด้วย ไม่ใช่เหมือนที่ได้ยินมาว่า ผลัดกันเป็นคนละปี ได้ฟังแล้วเป็นการเสนอประโยชน์กันเลย ไม่เหมาะสมเป็นผู้ใหญ่กันแล้วไม่ควรเป็นแบบนี้ จึงต้องรอดูการประชุมในวันพรุ่งนี้

“ดิฉันดูแล้วเป็นเสียงข้างน้อยตลอด ถ้าเขาเอาคนของกลุ่มใหญ่มารวมอยู่ในกลุ่มที่ต้องการ พอลงมติเสียงข้างน้อยก็แพ้อยู่ดี และได้ยินมาว่า จะไม่ให้สว.เสียงข้างน้อยได้เป็นประธานกมธ.เลยแม้แต่คณะเดียว สว.กลุ่มเสียงข้างน้อยก็ต้องออกมาช่วยกันยืนยันว่า พวกเรามีความรู้ความสามารถ ถ้าไม่ให้เป็นประธานกมธ.เลยขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยจับตามอง” สว.กลุ่มเสียงข้างน้อย กล่าว

ด้าน นางประทุม วงศ์สวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวว่า ได้ยินข่าวมาเหมือนกันว่าจะมีการล็อกประธานกมธ. ได้ยินมาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา ตนเองมองว่าเป็นธรรมชาติ ถ้าคุณเจ๋งจริงเราหมอบได้ ยอมให้ทำงานตามที่ต้องการ แต่ถ้าคุณเอาหมอฟันมาทำคลอดแบบนี้เราไม่ยอมถือว่าผิดฝาผิดตัว ตนเองเป็นสว.มาจากภาคการท่องเที่ยว แต่ถ้าจะเอาคนมาเป็นประธานกมธ.ท่องเที่ยวและกีฬา เอาตำรวจหรือเอาคนหัวสี่เหลี่ยมมาเป็นตนเองก็ไม่ยอมเพราะงานจะไม่ไปถึงไหนวนอยู่ที่เดิม เอาคนเดิมความคิดแบบเดิมงานก็จะได้แบบเดิม ๆ ตนเองไม่ยอม

นางประทุม กล่าวว่า คนที่จะมาทำงานจะต้องมีความรู้ความสามารถ ขอวิงวอนการเมืองละเอาไว้ก่อน เพราะการทำงานต้องจริงจัง ตนเองเคยบอกว่า กีฬากับการท่องเที่ยวต้องแยกคณะกรรมาธิการกันแต่ในที่สุดก็ไม่แยกเอามารวมกันจะปิดฝาปิดตัว ตนเองก็ต้องแปรญัตติ แต่การเลือกประธานกมธ. 21 คณะถ้าจะล็อกเอาไว้ทั้งหมด ก็ไม่แฟร์

“พวกเราต้องส่งเสียงดังทำอะไรสักอย่าง คิดว่าพวกเขาต้องฟังแต่ทุกอย่างลงเอยที่การโหวต สว.หลายคนเห็นด้วยกับแนวคิดดิฉัน แต่ก็ต้องดูว่าเขาจะมีอิสระในการลงมติแค่ไหน ก็หวังว่าในวันโหวตสว.จะมีอิสระ อนาคตจะต้องทำงานร่วมกัน ถ้าเอาคนไม่รู้เรื่อง มาทำงาน ก็จะเสียหาย คนเราต้องทำงานร่วมกัน 5 ปี จะมองหน้ากันไม่ติด” นางประทุม ระบุ  

สว.เสียงข้างน้อย กล่าวว่า กมธ. 21 คณะ ทราบว่า เขาจะแบ่ง ประธานกมธ.มาให้สว.กลุ่มอิสระบ้าง เช่น กมธ.ต่างประเทศ เขาบอกว่าเขาไม่เอาเพราะไม่มีคน หาคนมาเป็นประธานกมธ.ไม่ได้ สำหรับตนเองมาจากกลุ่มท่องเที่ยว ถ้าเอาคนที่ไม่ผิดฝาผิดตัวมา คัดเลือกเป็นประธานกมธ.ตนก็รับได้ ตนเองก็จะลงแข่งด้วยตามกติกา ไม่ใช่เอาคนไม่มีความรู้ความสามารถที่ไหนมาแข่งไม่รู้ ตนเองเป็นประชาธิปไตยถ้าแข่งขันกันและมีการโหวตแพ้ตนก็ยอมรับได้ตามกติกาประชาธิปไตย

ขณะที่ ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ สว.กลุ่มผู้สูงอายุ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ยินมาเหมือนกันว่ามีการล็อกประธานกมธ.  ตำแหน่งประธานกมธ.ควรสรรหาคนที่เหมาะกับงาน เลือกคนมีศักยภาพเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนมากที่สุด ดีกว่าเลือกใครพวกใคร สำหรับกระบวนการเลือกประธานกมธ.ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติสามารถทำได้ ใครสนใจสมัคร คณะไหน คนที่อยู่ในกลุ่มก็จะรู้ว่าใครมีความสามารถ แต่เมื่อเรามาอยู่ในระบบแบบนี้กังวลไปก็ไม่เกิดประโยชน์เพราะกลุ่มที่เขาเข้ามาเป็นกลุ่มเป็นก๊วน เขาก็มีวิธีการของเขา

“ผมอยากให้คิดว่าได้เข้ามาเป็นสว.กันแล้ว มามองประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลักดีกว่า พวกเราต้องกู้ชื่อเสียงที่คนมองว่า มีกลุ่มก๊วนเข้ามายึดสภาสูงจริงเท็จเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่คนเขามองกันแบบนั้น ผมขอให้สว.ทั้ง 200 คนได้พิจารณาเอาประโยชน์ของประเทศชาติ เป็นที่ตั้งหาคนที่เหมาะสมในแต่ละกมธ. ท้ายสุดประโยชน์จะย้อนกลับมาที่สว.เอง สำหรับผมเป็นศ.ดร. ได้อุทิศตัวช่วยคนพิการมาตลอดชีวิต สนใจที่จะเป็นประธานกมธ.ผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งได้รวมเด็กเยาวชนสตรีเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย อีกคณะหนึ่งที่สนใจในฐานะอดีตเคยเป็นคณบดีที่จุฬาฯ และอยู่ใน สถาบันอุดมศึกษามาหลายปี สนใจตำแหน่งประธานกมธ.การศึกษาอุดมศึกษา”ศ.ดร.ชาญณรงค์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บ้านใหญ่บุรีรัมย์กินรวบ ปธ.กมธ.21 คณะ มือล็อบบี้สภาสูง จ่อประธานวิปวุฒิสภาฯ

ประชุมวุฒิสภาจันทร์นี้ส่อเดือด หลังลือสะพัด 150 สว.สีน้ำเงิน-บ้านใหญ่บุรีรัมย์ กินรวบ ปธ.กมธ. 21 คณะ  เปิดตัว “พลเอกสวัสดิ์”มือทำโผ-ล็อบบี้สภาสูง ลุ้นนั่งประธานวิปวุฒิฯ

รทสช. หวั่นซ้ำรอย 'ยาดองมรณะ' จ่อชง กม. 'สุรารวมไทย' ประกบ 'สุราก้าวหน้า'

'ธนกร' เผย 'รทสช.' จ่อชงร่างกฎหมาย 'สุรารวมไทย' ต่อสภา ประกบ 'สุราก้าวหน้า' พรรคประชาชน ชี้ต้องยึดหลักไม่สุดโต่ง ชูอัตลักษณ์ชุมชน-ท้องถิ่น ผู้บริโภคปลอดภัย หวั่นซ้ำรอยเคสยาดองมรณะ

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ

'ปฏิมา' แจงเหตุเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. วุฒิสภา เสียดายหากยุบ 'ก้าวไกล'

'ปฏิมา' ลั่นเห็นแย้งให้เพิ่ม กมธ. แทนลดจำนวนลง อ้างควบรวมหวั่นเพิ่มภาระในการปฏิบัติหน้าที่ ยัน สว. ทุกคนพร้อมทำงานหนัก รับเสียดายหากยุบ ‘ก้าวไกล’ ชี้ฝ่ายค้านคุณภาพ

กมธ.ฯ ปรับไทม์ไลน์วันออกเสียงประชามติ พร้อมเลือกตั้ง หลัง 60 วัน แต่ไม่เกิน 150 วัน

กมธ.ประชามติ ปรับเนื้อหา ขีดไทม์ไลน์วันออกเสียง พร้อมวันเลือกตั้ง ตั้งเงื่อนไข ไม่เร็วกว่า60วันไม่ช้ากว่า150วัน พบ ‘อนุทิน’ ชงแปรญัตติ เพิ่มเกณฑ์ 1ใน4 ขอคนมาใช้สิทธิ เป็นเงื่อนไขผ่านประชามติ