สว.เตือน นายกฯอิ๊งค์ อย่าให้พ่อครอบงำ แนะ ‘ทักษิณ’ เลี้ยงหลานอยู่บ้านเลิกจ้อสื่อ

สว.ปฎิมา เตือน ‘อุ๊งอิ๊ง’ อย่าให้พ่อครอบงำ  ไม่ตกอยู่ใต้ร่มเงา แนะให้ไปบอกพ่ออยู่บ้านเลี้ยงหลาน งดจ้อสื่อ มีอะไรจะกลับไปถามเอง 

1 ก.ย..2567-นายปฏิมา จีระแพทย์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ในฐานะสว. พร้อมจะทำหน้าที่ตรวจสอบให้คำแนะนำรัฐบาลอย่างเต็มที่ในฐานะสภาสูง ที่จะเริ่มจากการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา โดยสิ่งที่คาดหวังจากรัฐบาล นายกรัฐมนตรี นส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะประชาชนและในฐานะสมาชิกวุฒิสภา(สว.) คือหวังให้นายกรัฐมนตรี นำพาประเทศไทย ให้ก้าวผ่านความท้าทายทางเศรษฐกิจ ความท้าทายทางสังคมได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ ซึ่งดีใจที่ตอนนี้มีการนำเรื่องของมาตรฐานทางจริยธรรมฯมาพิจารณาประกอบในการจะเสนอชื่อบุคคลไปเป็นรัฐมนตรี ก็หวังจะเห็นรัฐบาลบริหารประเทศด้วยความโปร่งใส ความเป็นธรรม และใช้ความสามารถในการบริหารจัดการให้เกิดผลออกมาดีที่สุดต่อประชาชน

นายปฏิมากล่าวว่า อยากเตือนนายกรัฐมนตรี ให้รับฟังประชาชน รับฟังความคิดเห็นจากสื่อมวลชนให้มากยิ่งขึ้น และได้เตือนนายกฯไปถึงเรื่อง”การครอบงำ”ตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ฯ มาตรา 28ที่บัญญัติว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” ซึ่งหลังออกมาพูดเรื่องนี้ผ่านสื่อมวลชนไปเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้ ก็มีกระแสตอบรับที่เห็นตรงกัน ได้ออกมาพูดเตือนเรื่องนี้ด้วยความเป็นห่วง ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่และเป็นประชาชนเพื่อฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี

“ทีนี้เรามาคุยกันในฐานะของความเป็นพ่อ ก็ได้ฟังสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรี คุณทักษิณ ชินวัตร แสดงวิสัยทัศน์ฯ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา คิดว่าการที่ลูกจะฟังคำแนะนำจากพ่อ เป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่งในครอบครัว แต่การทำงานในวันนี้ นายกฯไม่ได้เป็นลูกของคุณพ่อ แต่เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นนายกรัฐมนตรีที่ถูกจับตามองอยู่เยอะ ดังนั้นในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล นายกรัฐมนตรีก็จำเป็น ที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยอาจจะปรึกษาคุณพ่อก็ได้ ไม่จำเป็นต้องให้สาธารณชนรับทราบ”

นายปฏิมากล่าวว่า ในองค์กรใหญ่ๆ องค์กรระดับโลก เขาก็มีการสร้างตัวตายตัวแทน หรือ successor จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ที่ก็มีการดันรุ่นลูกให้โดดเด่น เรียนรู้จากการทำงาน-เรียนรู้จากการบริหาร โดยให้คำแนะนำกับรุ่นลูกเป็นระยะได้ในทางลับ โดยไม่จำเป็นต้องให้สาธารณชนรับทราบ ที่เป็นเรื่องซึ่งสามารถดำเนินการตามที่เห็นสมควรได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกมาสู่สาธารณชน นายกรัฐมนตรีจะได้ทำงานได้อย่างเต็มที่

“ต้องขออนุญาตว่า คืออย่างตัวผม ก็มีลูก ท่านก็ต้องยอมรับว่าประชาชนมองว่าท่านคือนายกรัฐมนตรี ก็ต้องแสดงบทบาทของผู้นำประเทศลำพังให้ได้ โดยไม่มีเงาของคุณพ่อของนายกฯ มาเกี่ยวข้อง และถ้าผมเป็นท่าน ผมก็จะบอกคุณพ่อของผมว่า “คุณพ่อ อย่าออกสื่อเยอะ คุณพ่อ อยู่ที่บ้านเลี้ยงหลาน แล้วเดี๋ยวลูกมีอะไร ลูกจะโทรไปถาม หรือกลับไปกินข้าวเย็นที่บ้าน แล้วลูกจะไปปรึกษา ขอคำแนะนำ นายกฯอายุ 38 ปี ต้องทำให้ลูกของนายกฯ ภูมิใจ ใครจะพูดอะไร ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องการเมือง ไม่อยากแตะ แต่ในฐานะเป็นมนุษย์ นายกฯต้องสร้างความภูมิใจให้ลูก ให้หลาน อดีตมันแก้ไม่ได้แล้ว แต่ปัจจุบันและอนาคต มันอยู่ในมือนายกฯ ต้องทำประเทศนี้ให้ดีที่สุด ฟังผู้เชี่ยวชาญเยอะๆ และฝากไปถึงบุคคลที่เป็นเพื่อนๆ คุณพ่อด้วยว่า ถึงเวลาหรือยัง ที่ผู้ใหญ่ในรุ่นคุณพ่อ คุณอา ต้องเป็นสภาที่ปรึกษา ปล่อยให้คนรุ่นใหม่ เขาบริหารจัดการบ้านเมือง ผมเชื่อว่านายกฯทำได้ ถ้าตั้งใจจะทำ“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บ้านใหญ่บุรีรัมย์กินรวบ ปธ.กมธ.21 คณะ มือล็อบบี้สภาสูง จ่อประธานวิปวุฒิสภาฯ

ประชุมวุฒิสภาจันทร์นี้ส่อเดือด หลังลือสะพัด 150 สว.สีน้ำเงิน-บ้านใหญ่บุรีรัมย์ กินรวบ ปธ.กมธ. 21 คณะ  เปิดตัว “พลเอกสวัสดิ์”มือทำโผ-ล็อบบี้สภาสูง ลุ้นนั่งประธานวิปวุฒิฯ

เข้าตา ‘วันชัย’ แนะวิธี ‘นายกฯอิ๊งค์‘ เอาชนะศัตรูหมู่มารจนย่อยยับไปเอง!

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ผลงานของนายกอุ๊งอิ๊งเท่านั้นที่จะชนะศัตรูหมู่มารได้” ระบุว่าศัตรูเก่าศัตรูใหม่ของคุณทักษิณพ่อขอ

ข้อเสนอแนะ สว.-สภาสูง ถึง"รัฐบาล-นายกฯอุ๊งอิ๊ง" เร่งแก้ปัญหาศก.-อย่าให้ถูกครอบงำ

คาดหมายกันว่าภายในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ "รัฐบาล นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี"จะเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ หลังการจัดตั้งรัฐบาล-ฟอร์มครม.กำลังรุดหน้าไปเรื่อยๆ

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1

สืบสันดาน'ระบอบทักษิณ' การเมืองวิปริต รอวันวิบัติ

การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่มี อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นการผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทรยศหักหลัง สางแค้นคู่ปรับทางการเมือง โดยไม่สนใจมารยาทและจริยธรรมทางการเมืองแต่อย่างใด

'ราเมศ' สวนเดือด 'แพทองธาร' หัวหน้าปชป.ในอดีต ไม่โกง-ไม่หนีคดี

นายราเมศ รัตนะเชวง อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โต้ตอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าไม่สามารถ