'ศิริกัญญา' ตามขย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' มืดแปดด้านงมหางบประมาณ

“ปชน.” เตรียมถล่มงบ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ ต่อ เหน็บ ’รัฐบาล‘ มืดแปดด้านหางบฯ ไม่เพียงพอ 4.5 แสนล้านบาท มอง เสียงโหวตในสภาฯ อาจเปลี่ยน หลัง ‘เพื่อไทย’ ดึง ’ปชป.‘ ร่วมรัฐบาล 

1 ก.ย.2567 –  น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย.นี้ ว่า มีการเตรียมบุคคลที่จะอภิปรายไว้ตามข้อมูลที่ได้รับในชั้นกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ และเนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการทำงานในกรรมาธิการมีหลากหลายประเด็น ก็คงจะต้องมีการสรุปจับประเด็น แล้วนำมารายงานให้ประชาชนได้รับทราบถึงวิธีการจัดประมาณที่มีปัญหาของรัฐบาล

“ เราคงจะเน้นไปที่เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะต้องใช้งบประมาณปี 68 อีกกว่า 3 แสนล้านบาท แต่จนแล้วจนรอดรัฐบาลก็ยังไม่สามารถหางบประมาณมาเพียงพอ ที่จะใช้กับดิจิทัลวอลเล็ตทั้งโครงการที่เคยตั้งงบประมาณไว้ 4.5 แสนล้านบาท สำหรับงบปี 68 หามาได้แค่ประมาณ 1.8 แสนล้านบาทเศษ เท่ากับว่าจะครอบคลุมที่จะแจก ไม่ว่าจะเป็นเงินสดหรือเงินดิจิทัล ได้เพียงแค่ 18 ล้านคน และรัฐบาลก็ยังคงมืดแปดด้านที่จะหางบประมาณมาให้ครบ ฉะนั้น ชะตากรรมของคนที่เหลือที่เคยลงทะเบียนเอาไว้และไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังอยู่ในภาวะวิกฤตที่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้เงินดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่“ น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยดึงพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านเดิมไปร่วมรัฐบาลด้วย แล้วถอดพรรคพลังประชารัฐออก มองว่าจะทำให้สมการเสียงโหวตในสภาฯ เปลี่ยนไปหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คงจะเปลี่ยน เพราะฝ่ายค้านไม่มีพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะแบ่งเสียงโหวตอย่างไรบ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.วิรไท อดีตผู้ว่าฯ ธปท. ดิจิทัลวอลเล็ต กับค่าเสียโอกาส ทำนโยบายสาธารณะต้องรอบคอบ

รัฐบาลของ "แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี" อยู่ในช่วงกำลังจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเพื่อรอการเข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ โดยหนึ่งในโจทย์ใหญ่ที่รอรัฐบาลอยู่ก็คือ

เพื่อไทยให้อดใจรอ เชื่อได้ครม.ใหม่ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เดินหน้าเต็มสูบ

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวถึงการปรับเปลี่ยนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในรูป

นายกฯ แพทองธาร ลั่นมีความคิดเป็นของตัวเอง พ่อจะครอบงำไม่ได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังพบภาคเอกชนที่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับกลุ่ม