เอ้าเฮ ’สส.ก่อแก้ว‘ แจ้งข่าวดี! กำลังทำให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีศักดิ์ศรี

1 ก.ย. 2567 - นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ผมมีข่าวดีที่อยากแจ้งพี่น้องทุกท่านทราบครับ

ขณะนี้ สภาผู้แทนราษฎรของเรา ได้ตั้งคณะกรรมมาธิการชุดสำคัญนั่นคือ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คำสั่ง คสช.) บางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) หรือเรียกสั้นๆว่า “กมธ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.” โดยมีคุณจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ มี อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการคนที่ 1 และผม ก่อแก้ว พิกุลทอง เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการคนที่ 2 มีพี่น้องจากพรรคการเมืองทุกพรรค ซึ่งเป็นตัวแทนของทุกความคิดทางการเมือง และ นักวิชาการจำนวนหนึ่ง อยู่ กมธ.ชุดนี้ ซึ่งหลายคนเคยผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการ “ประกาศ-คำสั่ง คสช.”

ซึ่ง พ.ร.บ.ทั้งหมด 5 ร่าง โดยมี 3 ร่างที่มีบัญชีแนบท้ายคำสั่ง คสช. ได้แก่ ร่างของคณะรัฐมนตรี 23 คำสั่ง, พรรคประชาชน 17 คำสั่ง และพรรคภูมิใจไทย 71 คำสั่ง

นี่เป็นเรื่องที่น่ายินดีอีกครั้งในทางการเมือง เป็นการเดินหน้าครั้งสำคัญ ในการกลับเข้าใกล้การเมืองที่เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

และนี่เป็นจุดสำคัญอีกครั้งในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยให้เข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย หากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนของเราอย่าง ‘อินโดนีเซีย’ ที่เมื่อค่อยๆ เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยทำให้ระบบเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนขณะนี้มีมูลค่า GDP กว่า 1.41 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการขยายตัว 5.0% ในปี 2566

ในอดีตประเทศอินโดนีเซียต้องตกอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการทหาร ถึง 32 ปี (2509-2541) ที่นำโดย ‘ซูฮาร์โต’ เป็นประธานาธิบดีในเวลานั้น ซึ่งนำทหารเข้ามาอยู่ในบริบทการเมือง หรือที่เรียกกันว่า ‘ยุคระเบียบใหม่’ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งนายพลมาเป็นสมาชิกรัฐสภา หรือดำรงตำแหน่งของพลเรือน และยังมีแนวคิด ‘ทวิหน้าที่’ (Dwifungsi) เป็นการสร้างความชอบธรรมให้ทหารทำหน้าที่ทั้งป้องกันประเทศ และมีบทบาทในทางการเมืองอย่างออกนอกหน้า

แต่เมื่อ ‘ซูฮาร์โต’ ลงจากอำนาจในปี 2541 ด้วยสาเหตุวิกฤติเศรษฐกิจ และการลุกขึ้นต่อต้านของประชาชน ก็ได้มอบอำนาจให้แก่ ‘เบ.เจ.ฮาบีบี’ รองประธานาธิบดี จากนั้นจึงเข้าสู่ ‘ยุคปฏิรูป’ ที่ค่อยๆ สร้างนัยยะสำคัญแห่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อาทิ การลดจำนวนที่นั่งของทหารในสภาฯ และการทยอยปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกจับกุม ซึ่งขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรของไทยได้มีการพิจารณาเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งมีความก้าวหน้าอยู่เป็นระยะ รวมไปถึงการยกเลิกข้อจำกัดทางเสรีภาพสื่อมวลชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง แก้ไขกฎหมายการเลือกตั้ง แก้ไขกฎหมายว่าด้วยสถานะหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร และตามมาด้วยการพัฒนากองทัพ ให้เข้ายุคสมัย

กระบวนการที่ ‘ค่อยเป็นค่อยไป’ ใน 26 ปีนี้ (2541-ปัจจุบัน) ทำให้ประเทศอินโดนีเซียได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และไม่ถูกแทรกแซงโดยอำนาจหน้าที่ของทหาร และไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้นอีกเลย

ผมในฐานะหนึ่งในคนที่เคยออกไปต่อสู้บนท้องถนนกับคนเสื้อแดง ในฐานะแกนนำ นปช. เราเคยถูกจับกุมดำเนินคดีด้วยคำสั่ง คสช.ในหลายวาระ นี่ยังไม่นับรวมวิธีการนอกกฎหมายอีกสารพัดในวันที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย เมื่อราว 10 ปีที่ผ่านมา จึงพูดได้เต็มปากว่านี่คือ “โอกาสสำคัญ” ที่สังคมเราจะมีฉันทามติร่วมกันในเรื่องประชาธิปไตย และ หยุดยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรัฐประหาร

ทั้งหมดที่พวกเราทำ ในนามผู้แทนของปวงชน จะส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจ เพราะหากกฎหมายเราไม่ใช่กฎหมายเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไม่ตราขึ้นโดยคณะรัฐประหาร นักลงทุนต่างชาติก็จะกลับมาลงทุนกับเรา และเป็นการรองรับการฟื้นคืนกลับมาของประเทศไทย เพื่อพวกเราทุกคน มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี กลับมามีรอยยิ้มอีกครั้งหนึ่งครับ ดู ai มันทำได้ดิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' ลุยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลก ยังชูแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่ช่วยนายจเด็ศ จันทรา หรือบู้ ผู้สมัคร สส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคเพื่อ

'ราเมศ' สวนเดือด 'แพทองธาร' หัวหน้าปชป.ในอดีต ไม่โกง-ไม่หนีคดี

นายราเมศ รัตนะเชวง อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โต้ตอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าไม่สามารถ

ลุ้นใครเสี่ยงวืดรมต.! ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติแล้ว รอ 'สลค.-กฤษฎีกา' ตรวจซ้ำ

'ภูมิธรรม เผย ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ ‘สลค.-กฤษฎีกา’ ตรวจซ้ำ บอกไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน เมินกระแสต้านจูบปากปชป. ขอโอกาสให้ได้ทำงาน และเป็นสิทธิ์พรรคการเมืองยื่นชื่อสำรองกันเหนียว

เพจประชาธิปัตย์ปิดคอมเมนต์! ทนไม่ไหวเสียงประณามร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัย์ มีมติเอกฉันท์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทยตามที่เสนอข่าวไปนั้น

เฉียบขาด! ชำแหละ ดีลผีเน่ากับโลงพุ เข้าทาง ‘พรรคส้ม’ ตั้งรัฐบาลในอนาคต

ผู้ใช้นามว่า “วินเซนต์” โพสต์แสดงความเห็นทางการเมืองไว้น่าสนใจในหัวข้อ “ความจริง หลายปีที่ผ่านมา..” โดยมีเนื้อหาดังนี้