เปิดชื่อว่าที่ 20 กก.บริหารเนติฯชุดใหม่ 67

เปิดชื่อว่าที่ 20 กก.บริหารเนติฯชุดใหม่ 67 ปีนี้สายทนายความนั่งบริหาร’ถวัลย์’ขึ้นเเท่น ลุ้นใคร เลขาฯใหญ่ -ครูใหญ่เนฯ สายอัยการ ประยุทธ-พีระพัฒน์ ลงสนามนอกองค์กรครั้งเเรกผงาดคว้าชัยปีนี้ สายบุคคลทั่วไป ‘เกียรติขจร’ปรมาจารย์ วิอาญา ยังผงาดขึ้นอันดับ1 ตามด้วย ‘มล.ไกรฤกษ์ -อรรถพล’อดีต อสส.คนดัง

1 ก.ย. 2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่เนติบัณฑิตยสภา ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนกาญจนาภิเษก เขตตลิ่งชัน มีตรวจนับคะเเนนการเลือกตั้งกรรมการเนติบัณฑิตยสภาชุดใหม่แทนคณะกรรมการชุดเดิมที่จะหมดวาระลง เเละได้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง โดยในการเลือกตั้งเเละนับคะเเนนมีบัตร 4ประเภท1.สีฟ้าตุลาการ2.สีชมพูอัยการ3.สีเหลืองทนายความ4.สีเขียวบุคคลอื่น

สำหรับผลการเลือกตั้งคณะกรรมการเนติบัณฑิตยสภาชุดใหม่ ประจำปี 2567 ผู้ที่ชนะการเลือกตั้ง จาก
สายทนายความ 5 คนได้เเก่

  1. ว่าที่ ร.ต.ถวัลย์ รุยาพร 1,315 คะแนน
  2. นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ 1,073 คะแนน
  3. นายสมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์ 1,050 คะแนน
  4. นายสุชาติ ธรรมาพิทักษ์กุล 846 คะแนน
  5. นายบุญส่ง น้อยโสภณ 704 คะแนน

สายอัยการ 5 คนได้เเก่

  1. นายประยุทธ เพชรคุณ 2,262 คะแนน
  2. หม่อมหลวงศุภกิตต์ จรูญโรจน์ 2,013 คะแนน
  3. นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ 1,802 คะแนน
  4. นางสันทนี ดิษยบุตร 1,718 คะแนน
  5. นายโกวิท ศรีไพโรจน์ 1,581 คะแนน

สายตุลาการ 5 คนได้เเก่

  1. นายเอื้อน ขุนแก้ว 2,940 คะแนน
  2. นายประเสริฐ เสียงสุทธิวงศ์ 2,263 คะแนน
  3. นายทองธาร เหลืองเรืองรอง 2,053 คะแนน
  4. นายสมชัย ฑีฆาอุตมากร 1,749 คะแนน
  5. นายธนรัตน์ ทั่งทอง 1,500 คะแนน

สายบุคคลอื่น ซึ่งคะแนนมาจาก อาจารย์มหาวิทยาลัย ทหาร ตำรวจ และข้าราชการอื่น ๆ ซึ่งไม่ใช่ ผู้พิพากษา อัยการ 5 คนได้เเก่
1 นายเกียรติขจร วัจนะสวัสดิ์ 4,159 คะแนน
2 หม่อมหลวงไกรฤกษ์ เกษมสันต์ 3,953 คะแนน
3 นายอรรถพล ใหญ่สว่าง 2,928 คะแนน
4 นายสมชาย จุลนิติ์ 2,765 คะแนน
5 นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ 2,625 คะแนน

สำหรับการเลือกตั้งเนติฯ คราวนี้มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ ในคราวนี้จะเป็นรอบการบริหารงานโดยคณะกรรมการสายทนายความ ทั้งในตำแหน่ง เลขาธิการเนติบัณฑิตยสภาและตำแหน่ง เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ซึ่งต้องจับตามองตำแหน่ง เลขาธิการเนติบัณฑิตยสภา และตำแหน่ง เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา สายทนายความ ซึ่งเมื่อสิบกว่าปีก่อน นายสุชาติ ธรรมาพิทักษ์กุล และนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ เคยดำรงตำแหน่งบริหารเนติบัณฑิตยสภามาก่อน

ในสายอัยการ ได้คณะกรรมการเนติบัณฑิตยสภาหน้าใหม่เกือบทั้งหมด คงมีเพียง หม่อมหลวงศุภกิตต์ จรูญโรจน์เลขาฯสถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุดที่ได้เดินสายเสวนาเรื่องกฎหมายใหม่ๆ เท่านั้นที่มาจากคณะกรรมการชุดเดิม เเละยังมี นายประยุทธ เพชรคุณ ฉายานักรบภูธรคนนี้ ที่ลงสนามทีใดคว้าเเชมป์ตลอดและนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ อัยการชั้น 5 คนเดียว ในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง ก.อ. ซึ่งทั้ง2 ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนระดับสูงทั้งภายในเเละภายนอกองค์กร สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและความไว้วางใจจากบรรดาอัยการทั่วประเทศ ยังมีนายโกวิท ศรีไพโรจน์ อธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ (สพอ.) หรือครูใหญ่อัยการ ซึ่งจะมีคิวเป็นผํ้บริหารสำนักงานอัยการสูงสุดในอนาคต ที่คาดว่าจะใช้สนามเลือกตั้งนี้ประเดิมในการเลือกตั้งใหญ่ภายใน องค์กรที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ยังมี นางสันทนี ดิษยบุตร ผู้หญิงเพียงคนเดียวที่ชนะการเลือกตั้งในคราวนี้

ในสายบุคคลอื่นซึ่งมีการนับคะเเนนนานที่สุดเนื่องจากมีผู้เลือกจำนวนมาก นายเกียรติขจร วัจนะสวัสดิ์ ได้รับคะแนนการเลือกตั้งสูงที่สุดมากถึง 4,159 คะแนน

รองมาคือ หม่อมหลวงไกรฤกษ์ เกษมสันต์ เเละ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุดที่ลงสนามไหนภายในภายนอกองค์กรก็ได้รับการเลือกตั้งทุกครั้ง ยังมี นายประเสริฐ เสียงสุทธิวงศ์ และนายสมชัย ฑีฆาอุตมากร ยังคงได้รับความไว้วางใจเสมอ

ในส่วนสายตุลาการก็จะเป็นคนคุ้นหน้ากันกลุ่มกรรมการชุดเดิม

สำหรับ เนติบัณฑิตยสภา ในพระบรมราชูปภัมภ์ เป็นองค์การอิสระมีฐานะเป็นนิติบุคคล ถือเป็นสถาบันศึกษาทางกฎหมายสำคัญระดับสูงที่มีบทบาทส่งเสริมการศึกษาและการวิจัยด้านวิชาการของผู้ประกอบอาชีพนักกฎหมายตลอดจนให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย มีคณะกรรมการ 23 คน ประกอบด้วยประธานศาลฎีกา เป็นนายกเนติบัณฑิตยสภา ประธานศาลอุทธรณ์ เป็นอุปนายกคนที่ 1 และอัยการสูงสุด เป็นอุปนายกคนที่ 2 และมีคณะกรรมการอีก 20 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งจาก สายตุลาการ อัยการ ทนายความ เเละบุคคลอื่น สายละ 5 คน โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิธา ควง วิโรจน์ ช่วย 'โฟล์ค' หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลกเขต 1

พิธา อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายปฏิพัทธ์ สันติภาดา เดินสายหาเสียงช่วย นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลก เขต 1

'หมอมิ้ง' ย้ำข้อมูลครม.ใหม่ได้ครบสัปดาห์นี้

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีส่งคุณสมบัติรัฐมนตรีให้คณะกรรมการกฤษฎีกาคณะใหญ่ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์

ซูเปอร์โพล เปิดผลสำรวจชัด ปชป. เสียคะแนนนิยมหลังประกาศร่วมรัฐบาล

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง ความนิยมต่อประชาธิปัตย์ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,346 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 29 – 31 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

ดัชนีการเมืองไทย ส.ค. พบชื่อ 'แพทองธาร - เท้ง ณัฐพงษ์' โดดเด่นขึ้น

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนสิงหาคม 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,249 คน