อดีตรองหัวหน้า ปชป. โพสต์ จะเหลือ 'คนรักประชาธิปัตย์' สักกี่คน?

31 ส.ค.2567 - ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "จะเหลือ “คนรัก ปชป.” สักกี่คน?" ระบุว่าหลังจากกรรมการบริหารพรรค ปชป.มีมติให้เข้าร่วมรัฐบาล เสียงสะท้อนในโลกโซเชียลก็ดังกระหึ่ม ส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่เห็นด้วย พร้อมบอกว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่กาให้ ปชป.อีก พอกันทีกับ ปชป.

เสียงสะท้อนจากการพูดคุยกับพี่น้องประชาชนก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน สอดคล้องกับโลกโซเชียล เช่น น่าผิดหวัง ยากจะทำใจ เสียความรู้สึกกับการร่วมรัฐบาลแบบข้ามขั้ว ที่น่าห่วงมากก็คือ จะไม่เลือก ปชป.อีกแล้ว เป็นต้น พร้อมกับให้กำลังใจนายชวน หลีกภัย และ ส.ส.อีก 3 ท่าน ที่ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาล

ด้วยเหตุนี้ ทำให้น่ากังวลอย่างยิ่งว่าถ้า ปชป.ไม่มีคนที่มีอุดมการณ์ เช่น “ชวน หลีกภัย” พรรค ปชป.จะเป็นเช่นใด ? และ “คนรัก ปชป.” จะลดลงเหลือเท่าใด ?

“ชวน หลีกภัย” ผู้ไม่เคยกรุยทางสร้างอำนาจด้วยเงินตรา และไม่เคยใช้อำนาจหาเงินตรา แต่กลับมีบารมีด้วยการไม่ทรยศประชาชน ยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแน่วแน่ มั่นคงในอุดมการณ์ “ซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชน” ทำให้เกิดความรักและศรัทธาจากพี่น้องประชาชนทั่วหล้า

หลายท่านคงไม่รู้ว่านายชวนฯ ได้สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนมามากมาย ผมขอยกตัวอย่างเฉพาะด้านคมนาคมขนส่งที่ผมติดตามมาโดยตลอด

นายชวนฯ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลด้านคมนาคมขนส่ง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์มากมาย เช่น

(1) ถนน 4 เลน
รัฐบาลชวน 1 (2535-2538) เริ่มก่อสร้างถนน 4 เลน ทั่วประเทศ นับเป็นรัฐบาลแรกที่ประกาศเป็นนโยบายและแถลงต่อรัฐสภาว่าจะก่อสร้างถนน 4 เลน ทั่วทุกภูมิภาค

(2) รถไฟทางคู่
ได้ริเริ่มโครงการรถไฟทางคู่ โดยได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ตอกหมุดเริ่มการก่อสร้างรถไฟทางคู่บริเวณเชิงสะพานพระราม 6 (ฝั่งพระนคร) เมื่อต้นปี 2536 (รัฐบาลชวน 1) หลังจากนั้น ได้กลับมาสานงานต่อในสมัยรัฐบาลชวน 2 (2540-2544) โดยการก่อสร้างรถไฟทางคู่อีกหลายสาย

(3) มอเตอร์เวย์
ได้ริเริ่มโครงการมอเตอร์เวย์ โดยได้จัดทำแผนแม่บทมอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ และได้ก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ – ชลบุรี ซึ่งเป็นมอเตอร์เวย์สายแรกของประเทศไทย ในปี 2537 (รัฐบาลชวน 1)

(4) รถไฟฟ้าบีทีเอส
ได้ผลักดันการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือที่เรียกกันว่ารถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทย จนสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2542 (รัฐบาลชวน 2)

(5) รถไฟฟ้าใต้ดิน
ได้เปิดการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย โดยนายชวนฯ เป็นผู้กดปุ่มเปิดหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินในปี 2542 (รัฐบาลชวน 2)

(6) สนามบินสุวรรณภูมิ
เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2540 (รัฐบาลชวน 2) นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าจะเร่งก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิโดยใช้งบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ตามที่ ครม.ได้อนุมัติไว้เมื่อประมาณปี 2537 (รัฐบาลชวน 1) และตามแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิที่จัดทำขึ้นในปี 2536 (รัฐบาลชวน 1)

ดังนั้น ที่มีคนพูดว่าเวลานี้ ปชป.หมดยุคของผู้อาวุโสแล้ว ลองตรองดูหากไม่มีผู้อาวุโสอย่างนายชวน หลีกภัย และหากเราไม่สานต่ออุดมการณ์ของพรรค “ซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชน” แล้วจะเหลือ “คนรัก ปชป.” สักกี่คน?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม่ยก' วอน อย่าทิ้งประชาธิปัตย์!

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า อย่าทิ้งประชาธิปัตย์

เชื่อมือ 'วีรบุรุษนาแก-เสรีพิศุทธ์' มวยไม่ล้มไม่ต้มคนดู!

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "เชื่อถ้า เสรีพิศุทธ์ ไม่ล้มมวย มีคนติดคุก เพียบ!!!” ระบุว่า กรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเว

'ราเมศ' สวนเดือด 'แพทองธาร' หัวหน้าปชป.ในอดีต ไม่โกง-ไม่หนีคดี

นายราเมศ รัตนะเชวง อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โต้ตอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าไม่สามารถ

'จตุพร' วอน 'วีรบุรุษนาแก' แฉเพื่อชาติ เปิดความจริงชั้น 14

เพจเฟซบุ๊ก ประเทศไทยต้องมาก่อน โพสต์คลิปวิดีโอ นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ที่พูดในรายการประเทศไทยต้องมาก่อนตอน "ความจริงปรากฏ!" โดยระบุว่า "จตุพร" วอนวีรบุรุษนา

ลุ้นใครเสี่ยงวืดรมต.! ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติแล้ว รอ 'สลค.-กฤษฎีกา' ตรวจซ้ำ

'ภูมิธรรม เผย ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ ‘สลค.-กฤษฎีกา’ ตรวจซ้ำ บอกไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน เมินกระแสต้านจูบปากปชป. ขอโอกาสให้ได้ทำงาน และเป็นสิทธิ์พรรคการเมืองยื่นชื่อสำรองกันเหนียว

เพจประชาธิปัตย์ปิดคอมเมนต์! ทนไม่ไหวเสียงประณามร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัย์ มีมติเอกฉันท์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทยตามที่เสนอข่าวไปนั้น