ลุ้นใครเสี่ยงวืดรมต.! ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติแล้ว รอ 'สลค.-กฤษฎีกา' ตรวจซ้ำ

'ภูมิธรรม เผย ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ ‘สลค.-กฤษฎีกา’ ตรวจซ้ำ บอกไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน เมินกระแสต้านจูบปากปชป. ขอโอกาสให้ได้ทำงาน และเป็นสิทธิ์พรรคการเมืองยื่นชื่อสำรองกันเหนียว

31 ส.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ส่งรายชื่อตรวจคุณสมบัติและส่งกลับมาที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) แล้ว ตรงนี้มีชื่อใครสุ่มเสี่ยงหรือมีข้อคิดอะไรหรือไม่ ว่า พูดยากว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่สุ่มเสี่ยง เราไม่ได้เห็นรายละเอียด แต่เป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่จะตรวจสอบ ซึ่งเขาได้รับเรื่องทั้งหมดแล้วก็จะตรวจสอบตามนั้น ก็รอดูผลทั้งหมดออกมาจะเป็นอย่างไร ก็คิดว่าน่าจะเรียบร้อยได้โดยเร็วที่สุด ไม่นาน

เมื่อถามป.ป.ช.ระบุแค่ว่าใครมีคดีแค่นั้นใช่หรือไม่ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือไม่ผิดใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกหน่วยก็จะบอกว่ามีชื่อเหล่านี้อยู่ในหน่วยของเขา เป็นอะไร สมมุติว่านายภูมิธรรมมีคดีอะไรบ้าง คดีเกี่ยวกับอะไรเขาจะให้รายละเอียดมา และหน้าที่ของสลค.และกฤษฎีกาไปตรวจสอบว่าใช่หรือไม่ใช่ ส่วนป.ป.ช. ก็ต้องมีการตรวจสอบว่าใครมีคดีตรงนี้หรือไม่ ทุกหน่วยก็ต้องตอบกลับมาตามความเป็นจริงที่แต่ละหน่วยงานดูอยู่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีกี่คน ที่มีคดีที่ป.ป.ช.แจ้งมา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตน ยังไม่ได้เห็นเลย ถ้าเป็นหน่วยงานต่างๆแต่ละหน่วยงานก็จะต้องส่งต่อกัน
เมื่อถามอีกว่าแต่ละหน่วยงานส่งมาครบแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนคาดว่าหน่วยต่างๆน่าจะครบหมดแล้ว คงจะอยู่ในดุลพินิจ ไม่เช่นนั้นเราก็จะช้า ซึ่งเราก็เร่งให้มีการส่งข้อมูลตั้งแต่แรกแล้ว และทยอยส่งมา ก็ทยอยไปตลอด ฉะนั้นกระบวนการต่อเนื่อง

ถามต่อว่าสัปดาห์หน้าจะเสร็จหรือไม่กระบวนการตรวจสอบทั้งหมด นายภูมิธรรม กล่าวว่า เหมือนเดิม เราคาดว่าพยายามให้เสร็จภายใน 15 ก.ย. บวกลบแล้วไม่เกิน 3 วัน ถ้าเป็นไปได้เพราะปัญหาที่สำคัญก็คือขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ ซึ่งเราไม่อาจไปก้าวล่วงได้ ถ้ากระบวนการตรงนั้นเร็วอันอื่นก็เร็วไปด้วย ถ้าตรงนั้นยังมีเรื่องราวที่ต้องตรวจสอบทางเราก็คงจะต้องรอตรงนั้น

เมื่อถามว่าสัปดาห์หน้าเราสามารถนำรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าทั้งหมดเราพร้อมเรียบร้อยหมดทุกอย่าง ย้ำว่าเราอยากทำให้เร็วที่สุด

ถามถึงกรณีเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการต่างๆที่ใกล้จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ต้องรอครม.ชุดใหม่ หรือ ครม.ชุดปัจจุบันแต่งตั้งได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลายเรื่องถ้าไม่เร่งด่วนรอครม. ชุดใหม่ได้ก็ควรรอครม.ชุดใหม่ แต่หลายเรื่องถ้าเร่งด่วนแล้วชัดเจน และเสนอขึ้นมาตนก็พร้อมจะเซ็นให้

เมื่อถามถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ส่งรายชื่อมาแล้ว 2 รายชื่อ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ถ้าชัดเจนมีการประชุมสรุปชัดเจนก็มีการส่งชื่อไปตามกระบวนการ ขณะนี้ก็น่าจะถึงสลค.เรียบร้อยแล้ว

ต่อข้อถามที่ว่า มีกระแสบางส่วนต่อต้านทั้งในฝ่ายของพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ในการร่วมรัฐบาลส่งผลต่อความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ของรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องถามว่าความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ของรัฐบาลใหม่อยู่ที่อะไร ซึ่งวันนี้เท่าที่ตนสำรวจและดูผลสำรวจต่างๆสิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือให้รีบเข้ามาดำเนินการทันที และขอให้รัฐบาลไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ขอให้จับมือร่วมกันเป็นเอกภาพมากที่สุด ฉะนั้นตนคิดว่าตรงนี้ต้องเริ่มให้โอกาสรัฐบาลดำเนินการและเรารู้อยู่แล้วว่าเราเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศในช่วงที่มีวิกฤตการณ์ เพราะฉะนั้นทุกอย่างเราจึงเตรียมการทำงานร่วมกันและไปให้ดีที่สุดและเร็วที่สุด

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องมีชื่อสำรองมาเพื่อสำรองการตรวจสอบคุณสมบัติ ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ชื่อสำรองเราขอให้ในพรรคไหนที่รู้สึกว่าอยากจะเสนอก็เสนอ ก็ขึ้นอยู่แต่ละพรรคที่จะเสนอ อย่างที่ผ่านมาก็มีทั้งพรรคที่ยื่นแบบไม่มีชื่อสำรองมาก็มีหลายพรรคพรรคที่มีชื่อสำรองเพิ่มชื่อก็มีหลายพรรค ฉะนั้นตรงนี้เป็นสิทธิ์โดยตรงของแต่ละพรรคการเมืองโดยตรงที่จะตัดสินใจเลือก

ส่วนกระแสข่าวที่ชื่อของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ซึ่งอาจต้องมีการสำรองชื่อหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าส่งชื่อใคร เป็นสิทธิ์ของพรรคเขา ถ้าเขามั่นใจว่าเขาส่งใครแล้วไม่มีปัญหาเขาก็ส่ง แต่ถ้าเขารู้สึกว่าจัดการภายในและยังมีอีกหลายคนที่ต้องตัดสินใจและไม่รู้ว่าได้กระทรวงไหน เขาก็ส่งได้ มันมีหลายเหตุผล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื่อมือ 'วีรบุรุษนาแก-เสรีพิศุทธ์' มวยไม่ล้มไม่ต้มคนดู!

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "เชื่อถ้า เสรีพิศุทธ์ ไม่ล้มมวย มีคนติดคุก เพียบ!!!” ระบุว่า กรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเว

'ราเมศ' สวนเดือด 'แพทองธาร' หัวหน้าปชป.ในอดีต ไม่โกง-ไม่หนีคดี

นายราเมศ รัตนะเชวง อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โต้ตอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่าไม่สามารถ

'จตุพร' วอน 'วีรบุรุษนาแก' แฉเพื่อชาติ เปิดความจริงชั้น 14

เพจเฟซบุ๊ก ประเทศไทยต้องมาก่อน โพสต์คลิปวิดีโอ นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ที่พูดในรายการประเทศไทยต้องมาก่อนตอน "ความจริงปรากฏ!" โดยระบุว่า "จตุพร" วอนวีรบุรุษนา

อดีตรองหัวหน้า ปชป. โพสต์ จะเหลือ 'คนรักประชาธิปัตย์' สักกี่คน?

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "จะเหลือ “คนรัก ปชป.” สักกี่คน?" ระบุว่าหลังจากกรรมการบริหารพรรค ปชป.มีมติให้เข้าร่วมรัฐบาล เสียงสะท้อนในโลกโซเชียลก็ดังกระหึ่ม ส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่เห็นด้วย พร้อมบอกว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่กาให้ ปชป.อีก พอกันทีกับ ปชป.

เพจประชาธิปัตย์ปิดคอมเมนต์! ทนไม่ไหวเสียงประณามร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัย์ มีมติเอกฉันท์ร่วมรัฐบาลเพื่อไทยตามที่เสนอข่าวไปนั้น

'เหวง' เตือนนายกฯแพทองธาร อย่ากล่าวเท็จกับคนเสื้อแดง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กว่า นายกรัฐมนตรี คนใหม่พูดที่สุโขทัยเมื่อ 30 ส.ค 67.ว่า “เข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดงดี เรื่องเสื้อแดงจะพูดไม่ได้เลยว่าไม่เข้าใจ เพราะตนเองเข้าใจ”