'หมอเปรม' โวยสภาน้ำเงิน ล็อกเก้าอี้ 'ประธาน กมธ.' ทั้ง 21 คณะ

‘เปรมศักดิ์’ แฉ ‘ลูกคุณช่างบล็อก’ ล็อกเก้าอี้ ‘ประธาน กมธ.’ ทุกคณะ วอนขอเว้น 6 ที่นั่ง ให้กลุ่มอื่นได้ทำงานบ้าง พร้อมทวงถามประธานวุฒิฯ บรรจุวาระญัตติน้ำท่วม

30 ส.ค. 2567 – ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิ ซึ่งได้พิจารณาวาระการปรับลดจำนวนคณะกรรมการเสร็จสิ้น และส่งเรื่องให้วุฒิสภาบรรจุลงวาระในสัปดาห์หน้าแล้ว ซึ่งที่สุดเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบตาม พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว. ที่เสนอให้เหลือ 21 คณะ จาก 28 คณะ ซึ่งชนะไปอย่างไม่น่าเชื่อ

นพ.เปรมศักดิ์ มองว่า กติกาทั้งหมดนี้ บางคณะมีความซ้ำซ้อนกัน ไม่น่าจะอยู่ด้วยกันได้ด้วยซ้ำไป และ สว. มีความพร้อมที่จะทำงานอย่างฟิตเปรี๊ยะ เพราะมีการแปรญัตติที่ไม่เห็นด้วยกับ 27 คณะ ตลอดจนตนมีความรู้สึกเห็นใจสมาชิกกลุ่มอื่นๆ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะสิ่งนี้เสมือนมีอะไรบางอย่างบอกมาว่า ต้องเอาตามนี้ ตนจึงค่อนข้างไม่สบายใจ เพราะตั้งแต่การคัดเลือก สว. ในทุกระดับมีการบล็อก และบล็อกมาจนกระทั่งจำนวนกรรมาธิการ

“ตอนนี้มีข่าวแว่วว่าจะบล็อกคนเป็นประธานกรรมาธิการทั้งหมดด้วย ตนเลยไม่ทราบว่า จะต้องใช้คำไหน แต่ขอใช้คำอย่างสุภาพว่า เป็นลูกคุณช่างบล็อก บล็อกได้บล็อกดี บล็อกจนทำให้คนที่มีความรู้ความสามารถ และความตั้งใจเป็นกรรมาธิการแทบจะหมดโอกาสที่จะเข้ามาทำงานอย่างจริงจัง ผมจึงคิดว่าถ้าเรื่องนี้เป็นจริง ก็อยากขอให้ทบทวน และเห็นโอกาสคนที่อยากจะทำงานให้กับส่วนรวม โดยที่ไม่ถูกบล็อกบ้างได้หรือไม่ หรือถ้าจะบล็อก ก็บล็อกแค่ 15 คณะได้หรือไม่อีก ให้อีก 6 คณะ ที่เหลือให้คนที่เสียงข้างมากไม่สนใจได้ทำงาน เพราะถ้าตั้งขึ้นมาแล้ว ก็ยากที่จะมีการเปลี่ยนแปลง อยู่จนครบ 5 ปี ตามวาระของวุฒิสภา” นพ.เปรมศักดิ์ ระบุ

นพ.เปรมศักดิ์ ยังเป็นห่วงว่า ภาพลักษณ์ของวุฒิสภาจะเสียหาย เพราะตอนนี้ก็เสียหายไปมากแล้ว เป็นลูกคุณช่างบล็อกมาตลอด ขอซักอย่างได้หรือไม่ ที่จะทบทวนและเปิดโอกาสให้คนที่สนใจเข้ามาทำงาน ตนขอคุยด้วยสันติวิธี เพราะหากจะอยู่ด้วยความสมานฉันท์ตามที่ท่านประธานวุฒิสภาบอก ก็ควรจะเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามารับผิดชอบในงานที่ถนัด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง

นอกจากนี้ นพ.เปรมศักดิ์ พร้อมด้วย นายเศรณี อนิลบล สว. ร่วมแถลงถึงกรณีการยื่นญัตติขอเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ ต่อประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยทวงถามประธานวุฒิสภาในการบรรจุญัตติดังกล่าวในการประชุมสัปดาห์หน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่

'หมอยง' เตือนรับมือ 'ฝีดาษลิง' สายพันธุ์ใหม่ รุนแรงติดง่าย หวั่นระบาดใหญ่ทั่วโลก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ฝีดาษวานร MPOX สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง

'วุฒิสภา' ไฟเขียว 'งบดิจิทัลวอลเล็ต' 1.22 แสนล้าน สามวาระรวด

ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติให้ความเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 139 ไม่เห็นด้วย 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งถือว่าที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 วาระรวด