รทสช. หวั่นซ้ำรอย 'ยาดองมรณะ' จ่อชง กม. 'สุรารวมไทย' ประกบ 'สุราก้าวหน้า'

‘ธนกร’ เผย ‘รทสช.’ จ่อชงร่างกฎหมาย ‘สุรารวมไทย’ ต่อสภา ประกบ ‘สุราก้าวหน้า’ พรรคประชาชน ชี้ต้องยึดหลักไม่สุดโต่ง ชูอัตลักษณ์ชุมชน-ท้องถิ่น ผู้บริโภคปลอดภัย หวั่นซ้ำรอยเคสยาดองมรณะ

30 ส.ค. 2567 – นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ สภาผู้แทนราษฎรมีวาระเตรียมพิจารณากฎหมายสำคัญ นอกจากพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แล้ว ยังเตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน (พรรคก้าวไกลเดิม) ได้เสนอแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือกฎหมายสุราก้าวหน้า มาตรา 153 เพราะต้องการให้ผู้ผลิตสุราเพื่อการค้า โดยเสนอให้ยกเลิกไม่ต้องกำหนดคุณสมบัติด้านขนาด กำลังการผลิต กำลังแรงม้า เครื่องจักรและยกเลิกการขออนุญาตมีเครื่องกลั่นสำหรับผลิตสุราไว้ในครอบครองด้วยนั้น

ตนไม่เห็นด้วย เนื่องจากการยกเลิกไม่ให้มีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ใดๆ จะเพิ่มจำนวนผู้ผลิตรายย่อยและปริมาณการผลิตสุราขึ้นจำนวนมาก เกิดความเสี่ยงในการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของสุราที่ผลิตจำหน่าย และการไม่ต้องขออนุญาตมีเครื่องกลั่นจะส่งผลทำให้มีการผลิตสุราเถื่อนออกมาอย่างดาษดื่น การปราบปรามสุราเถื่อนทำได้ยากขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตสุราเถื่อนจะใช้เป็นข้ออ้างได้ว่า มีเครื่องกลั่นสุราอยู่ แต่ยังไม่ได้มีการผลิต ก็ไม่สามารถจับกุมได้ จึงมองว่า การจะแก้ไขหรือตรากฎหมายใดออกมา ควรคำนึงถึงมาตรการควบคุมให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่ายด้วย ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิต และต้องคำนึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้บริโภคเป็นสำคัญ ไม่ควรใช้แนวทางกฎหมายแบบสุดโต่ง ไร้ความรับผิดชอบ

“ยิ่งตอนนี้มีข่าวคลัสเตอร์ยาดองมรณะขึ้น ที่ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ป่วยสะสมสูงถึง 37 คน ต้องได้รับการฟอกไต 23 คน อยู่ระหว่างการรักษา 22 คน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ หรืออาการโคม่า 7 คน โดยพบว่ากรณีนี้ ผู้ผลิตไม่ได้รับอนุญาตจากกรมสรรพสามิต แต่กลับผลิตยาดองขายเองและส่งขายตามซุ้มยาดอง ถึง 18 ซุ้ม นับว่าอันตรายถึงชีวิต นี่ขนาดมีกฎหมายควบคุมตามปกติยังมีการลักลอบผลิตสุราเถื่อนและขายกันขนาดนี้ หากยกเลิกข้อกำหนดที่เป็นสาระสำคัญต่างๆ ออกตามที่พรรคประชาชนเสนอ จะยิ่งเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตประชาชนไปมากกว่านี้อีกกี่เท่าก็ไม่รู้ ถึงเวลานั้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ” นายธนกร ระบุ

นอกจากนี้ ถ้ายกเลิกการกำหนดขนาดกำลังการผลิต กำลังแรงม้า ของเครื่องผลิตสุราในกฎหมายสรรพสามิตไป แต่ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น หากใช้เครื่องจักรเกิน 50 แรงม้า ผู้ผลิตจะต้องขออนุญาตจากกรมโรงงานอยู่ดี ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกลายเป็นภาระต่อผู้ผลิต ดังนั้น ถ้ามีการกำหนดประเภทใบอนุญาตตามขนาดของเครื่องจักรไว้ตั้งแต่แรก ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้ผลิตเอง

นายธนกร กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอการแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มาตรา 153 ให้ยังคงรักษามาตรฐานการผลิตสุราตามกฎหมายปัจจุบัน ลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม โดยเน้นส่งเสริมสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรเกษตรกรให้สามารถผลิตสุราที่มีลักษณะเฉพาะโดยการผสมผลิตผลทางการเกษตรในประเทศ เพิ่มมูลค่าและสร้างเอกลักษณ์อัตลักษณ์ของชุมชนแต่ละท้องถิ่นของเราได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับโป๊ะ 'ธนาธร' ช่วยหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี บอกเป็นเกษตรกร ต่อต้านนายทุน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคประชาชน ลงพื้นที่ปราศรัยหาเสียงช่วยนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี พรรคประชาชน

'ณัฐพงษ์' ลั่นไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม หลัง 'ลุงป้อม-พปชร.' ส่อร่วมฝ่ายค้าน

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการจับมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นสิ่งที่ทั้ง 2 พรรคไปพูดคุยกัน เราคงไม่ไปแสดงความเห็น และขอทำหน้าที่แกนนำพรรคฝ่ายค้านให้เต็มที่ที่สุดก่อน

'หัวหน้าเท้ง' อ้างเหตุไม่แจกของช่วยน้ำท่วม จี้ กกต.สอบพรรคอื่นทำผิดกฎหมาย

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงดราม่าพรรคประชาชนไม่แจกของน้ำท่วมว่า เป็นข้อเท็จจริงในเชิงกฎหมาย ภายใน 180 วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

พรรคประชาชน แนะรัฐปรับเพิ่มเงินเยียวยาผู้ประสบภัย 'ดินถล่มภูเก็ต' เหตุค่าครองชีพสูงกว่าจังหวัดอื่น

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สส.ภูเก็ตเขต 2 พรรคประชาชน และนายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ตเขต 3 พรรคประชาชน แถลงเหตุการณ์ดินถล่มที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

คนใกล้ชิดอดีตบิ๊กกปปส. หนุน 'พระเอก' นั่งเก้าอี้รมต.ร่วมครม.ลูกแม้ว หลานอาปู

ถึงวันนี้ก็เห็นชัดเจนว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ผนึกกำลัง สนับสนุน คุณขิง นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เต็มที่

สภาตั้งป้ายชื่อพรรคประชาชนแล้ว!

'พิเชษฐ์' แจ้ง สส.ทราบ 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน 'ณัฐวุฒิ' แจงพรรคใช้ชื่อย่อ 'ปชน.' หลัง 'ปชช.' ซ้ำพรรคการเมืองอื่น ส่วน จนท.สภาตั้งป้ายชื่อพรรคแล้ว