อดีตสส.ปชป.เตือนเผด็จการเสียงข้างมากสูตรสำเร็จ 'ระบอบทักษิณ' เปิดประตูรัฐประหาร

30 ส.ค.2567 - นายศิริโชค โสภา อดีตสส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์"ไทยโพสต์"ภายหลังลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคฯ ว่า เราต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถลืมอดีต หรือข้าวอดีตได้ เพราะอดีตคือส่วนหนึ่งของชีวิตคน ที่ผ่านมามีคนต่อสู้ บางคนบาดเจ็บ บางคนตาย ในการต่อสู้กับระบอบทักษิณในนามพรรคประชาธิปัตย์ พรรคอื่นไม่ได้ว่าอะไรเพราะเขามีแนวทางการทำการเมืองของเขา แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์สู้กับระบอบทักษิณมาโดยตลอด แต่วันหนึ่งบอกว่าระบอบทักษิณดีแล้วให้คนไปเห็นด้วย ตนคิดว่าเป็นการทรยศประชาชน เราจูงใจบอกประชาชนมานาน มีการต่อสู้ผ่านการชุมนุมประท้วง แต่สุดท้ายเสมือนว่าเขาโดนหลอก ตนรู้สึกเสียใจ และสภาพแบบนี้ไม่เหมาะกับตน สุดท้ายอยู่ที่ประชาชนจะพิพากษาพรรคอย่างไร

เมื่อถามว่าแกนนำพรรคส่วนใหญ่ตัดสินใจร่วมรัฐบาลเพื่อไทย เพราะต้องการก้าวข้ามความขัดแย้ง นายศิริโชค กล่าวว่า ไม่ใช่ความขัดแย้ง วันหนึ่งที่เดินเข้ามาในพรรคประชาธิปัตย์ ต้องรู้ว่าพรรคมีจุดยืนแบบนี้ เป็นพรรคมีประวัติศาสตร์ช้านาน แล้วอยู่ดีๆจะลบประวัติศาสตร์ ให้มองข้าม ถามว่าถ้าจะมองข้ามความขัดแย้งก็เป็นฝ่ายค้านได้ แล้วพรรคก็โชว์ให้ประชาชนเห็นได้ว่าประชาธิปัตย์ไม่ติดใจ

ถามด้วยว่าหลังจากนี้จะทำอะไร อย่างไรต่อไป นายศิริโชค กล่าวว่า ดูไปเรื่อยๆ เฝ้ารอดูประชาธิปัตย์ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เฝ้าดูความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น หวังว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ความไม่เข้าใจกัน มันก็มีทางออกในวิถีประชาธิปไตย แต่ถ้าเกิดมีปัญหากันมาก ไม่อยากให้กลับไปเหมือนเดิม กลับไปเกิดรัฐประหารขึ้น เพราะฉะนั้นนักการเมืองต้องพยายามประคองระบอบประชาธิปไตยให้ถึงฝั่งให้ได้ วันนี้กลายเป็นว่าเสียงข้างน้อยจะหายไป เมื่อใดเป็นเผด็จการรัฐสภาเมื่อนั้นเป็นการเปิดประตูตอบรับให้เผด็จการอื่นๆเข้ามาอีก

“รัฐประหารจะไม่เกิดถ้านักการเมืองไม่ไปเปิดประตูให้มันเกิด ขณะนี้มีความพยายามดูดพรรค ทำลายพรรค และมีความพยายามรวบอำนาจ จนสุดท้ายเหลือพรรคฝ่ายค้านแค่พรรค สองพรรค มันเป็นสูตรสำเร็จของคุณทักษิณแต่ไหนแต่ไร ซึ่งผมคิดว่ามันอันตราย ความจริงคุณทักษิณน่าจะมีบทเรียนว่าการรวบอำนาจทั้งหมด ไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด”นายศิริโชค กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตแม่ยก' ฝากถึงสมาชิกปชป.อย่าทิ้งพรรค ฟันธงคนที่ร่วมรบ.จะทนแรงกดดันไม่ไหว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

ทวงคืน 'ประชาธิปัตย์' ให้ 'ชวน' กอบกู้เกียรติภูมิพรรค

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "ถ้ารักษาอุดมการณ์พรรคไม่ได้ ก็คืนพรรคกลับมาให้นายชวน" โดยระบุว่า

'เฉลิมชัย' แถลงชง 4 เงื่อนไขบรรจุนโยบายรบ. โถ! มีเรื่องปัญหาทุจริตคอร์รัปชันด้วย

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค พร้อมสส.ของพรรคร่วมแถลงข่าว โดยนายเฉลิมชัย

เปิดเหตุผลเสียงข้างน้อยปชป.ขวาง ผสมพันธุ์ระบอบทักษิณ ก่อนพ่ายโหวต43 ต่อ4

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และส.ส. เพื่อพิจารณายืนยันมติของกก.บห. ที่มีมติเอกฉันท์มาก่อนหน้านี้ว่าให้ร่วมรัฐบาล

'ราเมศ' สวนหมัด 'ก่อแก้ว' ซัดสมองคิดกลับด้านใครกันแน่ที่ควรดัด

'ราเมศ' เปรียบปชป.-พท. เหมือนน้ำกับน้ำมัน ไล่ 'ก่อแก้ว' ดัดเจ้านายตัวเอง ท้าสั่งการ กก.บห.ปชป.ขับ 'ชวน' พ้นพรรค ชี้ความขัดแย้งในอดีตยากลบเลือน เหตุ พท.ยึดประโยชน์ครอบครัวมากกว่าส่วนรวม