เอาแล้ว! กางข้อบังคับพรรคพปชร. ชงชื่อน้อง-พ่อ เป็นรมต.ก็ไม่อาจพ้นผิด

29 ส.ค.2567 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "ขว้างงูไม่พ้นคอ" ระบุว่าไม่รู้ใครเขียนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พรรคอื่นอาจไม่มีสิ่งนี้ในข้อบังคับพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐมี และมีเต็ม ๆ ครบทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร

ในข้อบังคับพลังประชารัฐ หมวด 8 มาตรฐานทางจริยธรรมของสมาชิกพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง ได้นำเนื้อหามาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ที่มีผลใช้บังคับกับ สส. สว. และรัฐมนตรี มาใช้แบบครบถ้วนไม่ตกหล่นแม้แต่ตัวอักษรเดียว

แปลว่า อะไรที่บังคับกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ สส. สว. รัฐมนตรี ก็มีบังคับใช้กับกรรมการบริหารพรรครวมไปถึงระดับสมาชิกพรรคด้วย

มาตรฐานนี้ คือ มาตรฐานที่เคยเอา สส. รัฐมนตรี จนถึงนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งมาแล้ว

ข้อ 61 ของข้อบังคับพรรค เป็นมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ ระบุว่า สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรค “ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่น …..“

ในข้อ 78 ระบุว่า การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ ให้ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง

ตามด้วยข้อ 79 ที่ว่า การดำเนินการแก่บุคคลที่กระทำการฝ่าฝืนให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ กฎหมาย

การนำชื่อบุคคลที่กรรมการบริหารไม่ได้มีมติเสนอเป็นรัฐมนตรีไปเสนอต่อพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยใช้จำนวนเสียง สส.ในกลุ่มของตนไปแลกเปลี่ยน แม้ว่าจะไม่ใช่ชื่อของตนเองในฐานะสมาชิกพรรค หากแต่เป็นชื่อน้อง ชื่อบิดา ชื่อหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นที่มีความเชื่อมโยงถึง ก็ไม่อาจพ้นผิดได้

เพราะในข้อ 61 ของข้อบังคับพรรคเขียนไว้ชัดว่า เพื่อตนเองหรือ “ผู้อื่น” ด้วย

ส่วนที่เขียนว่า ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญหรือ กฎหมาย ต่อไป นั่นคงหมายความว่า ไม่เพียงแค่มีมติขับออกด้วยข้อหาฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ยังจะมีการดำเนินการในเรื่องจริยธรรมต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งมีผลถึงการถอดถอนและตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

ใครนะ ช่างรอบคอบในการเขียนข้อบังคับ ราวกับรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ยี้ระบอบทักษิณ ขวาง ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) และสส.พรรคประชาธิปัตย์ ถึงการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค

'เสรีพิศุทธ์' เปิดขยักแรกแซตไลน์ขึ้นชั้น 14 พบทักษิณ ระทึก!ขยักสองนอนป่วยหรือชกโชว์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติ 7 ต่อ 4 เสียง ให้ถอนตัวจากความเป็น

'ธรรมนัส' โผล่ตึกชินวัตร 3 พบ 'แพทองธาร'

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยรองอธิบดี

เต็มๆ ‘เสรีพิศุทธ์’ เปิดศึกแล้ว! ’เศรษฐา‘ ตั้งนักโทษเป็นรมต. ปัจจุบันนักโทษตั้งนายกฯเสียเอง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงช่วงหนึ่งว่า "คุณเศรษฐาไปตั้งนักโทษเป็นรัฐมนตรี แต่ปัจจุบัน นักโทษมันตั้งนายกรัฐมนตรีเสียเอง แล้วผมจะอยู่ร่วมได้ยังไง"