ออกอาการ! ชัยชนะสอนมารยาท 'ก่อแก้ว' อย่าวิจารณ์บุคคลข้ามพรรค

'ชัยชนะ' โดดป้อง 'ชวน-จุรินทร์-บัญญัติ' บอกเป็นไม้บรรทัดเหล็กเที่ยงตรง สอนมารยาท 'ก่อแก้ว' ให้ศึกษาก่อนวิจารณ์ บอกการกระทำอยู่เหนือคำพูด

29 ส.ค.2567 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ตอบโต้นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาระบุว่า 3 คนในพรรคประชาธิปัตย์เป็นไม้แก่ดัดยาก ว่า จริงๆ แล้วตอนสัมภาษณ์แรกๆนายก่อแก้วก็พูดดี โดยระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นยุคพลัดใบ มีการทำงานบูรณาการรูปแบบใหม่ แต่การจะมาพาดพิงบุคคลในพรรคประชาธิปัตย์เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง การจะบอกว่ามีมารยาทในการร่วมรัฐบาลกัน คือเราต้องไม่วิจารณ์กัน เพราะทั้ง 3 คน เป็นคนที่พรรคประชาธิปัตย์ให้ความเคารพ และที่บอกว่าเป็นไม้แก่ดัดยากนั้น จริงๆ ทั้ง 3 คนเป็นไม้บรรทัดเหล็ก ที่มีความเที่ยงตรงในการทำงาน อยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นจึงอยากฝากบอกนายก่อแก้วว่าการจะมาวิพากษ์วิจารณ์ ถึงบุคคลภายในพรรคการเมืองอื่น ต้องทบทวนและรู้จักมารยาทก่อน รวมถึงต้องศึกษาบุคคลเหล่านั้นให้ดีก่อน ก่อนที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อถามว่าจะเป็นผลกระทบต่อการทำงานพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ในอนาคตหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า มองว่าไม่เป็นปัญหา แต่เมื่อเขาเทียบเชิญมา เราก็จะมีการประชุมวันนี้ ฉะนั้น การที่จะอยู่ด้วยกันต้องทำความเข้าใจกัน และต้องยอมรับพรรคประชาธิปัตย์เรามีหลากหลายความเห็น เมื่อมีมติออกมาเช่นไรเราก็ยึดมติของพรรคเป็นหลัก และคิดว่าการทำงานร่วมกันในวันข้างหน้าไม่ยาก แต่วันนี้ต้องทำความเข้าใจกันในบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจกัน

เมื่อถามว่าจะทำความเข้าใจกับคนที่เห็นต่างอย่างไรบ้าง นายชัยชนะ กล่าวว่า คิดว่าสิ่งที่พิสูจน์ได้ในอนาคต สิ่งที่สำคัญเหนือคำพูดคือการกระทำ และบุคคลที่จะเห็นด้วยในการร่วมรัฐบาลก็จะไม่ค่อยออกมาพูดอะไรมาก เพราะคิดว่าสิ่งที่เดินหน้าไปข้างหน้า และประเทศต้องเดินหน้าไปด้วยปราศจากความขัดแย้ง เพราะทุกฝ่าย ก็เรียกร้องว่าประเทศต้องหมดความขัดแย้ง ซึ่งหากเรายังยึดติด ยืนอยู่กับความขัดแย้งในอดีตในอดีต ประเทศก็จะเดินหน้าไม่ได้

“ผมคิดว่าวันนี้อย่าไปพูดเรื่องสีเสื้อเลย ว่าสีนี้ผสมกับสีนู้น สีนั้นผสมกับสีนี้ วันที่คุณผสมกันเอง เรายังไม่พูดถึงเลย แต่วันนี้พอพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการเทียบเชิญ และมาสอบถามมติ ก็กลับมาพูดว่ามีปัญหาหรือเปล่า ลืมอุดมการณ์หรือไม่เพื่อไทยก่อนจะร่วมกับประชาธิปัตย์ ก็ร่วมกับพรรคการเมืองหนึ่งเหมือนกัน ทำไมไม่พูดวันนั้น วันที่เลือกตั้งเสร็จวันแรกและร่วมกับพรรคการเมืองไหน แล้วจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ หลังจากนั้นพรรคเพื่อไทยก็ร่วมกับการเมืองมาโดยตลอด การจัดตั้งรัฐบาลมันไม่มีสูตรสำเร็จ ต้องยอมรับว่าในเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเป็นแบบนี้ สูตรสำเร็จในการจัดตั้งมันก็ไม่มี วันนี้ในฐานะที่ผมเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ผมคิดว่าวันนี้เราต้องหันหน้าเข้าหากันและสร้างการเมืองแบบสร้างสรรค์ และเดินหน้าประเทศไทยที่มีความยั่งยืน” นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่าที่ประชุมพรรคในวันนี้จะสามารถลุล่วงไปได้ดีหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ต้องรอให้ถึงเวลาที่จะมีการประชุม และดูว่ามีการซักถามประเด็นอะไรหรือไม่ แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะลุล่วงและเรียบร้อยไปได้ด้วยดีหรือไม่ เพราะการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วว่า เราเป็นสถาบันไม่มีใครเป็นเจ้าของต้องมีหลากหลายความเห็น และความเห็นสุดท้ายก็ต้องจบด้วยการโหวต ย้อนกลับไปตอนร่วมรัฐบาลในปี 2562 วันนั้นก็มี 2 ความเห็นเหมือนกัน สุดท้ายก็มีการโหวตและเห็นว่าร่วมรัฐบาล บางคนโหวตไม่ร่วมรัฐบาลแต่เมื่อร่วมรัฐบาลก็เป็นรัฐมนตรี ก็เป็นปกติของพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการแบ่งเป็น 21 เสียงกับ 4 เสียง จะกำหนดอะไรหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า อย่าไปมองว่าประชาธิปัตย์มี 21 เสียง เรามี 25 เสียง ซึ่งการโหวตในพรรคอาจจะเห็นไม่ตามกัน แต่มติพรรคออกมาก็เห็นตรงกัน เช่น การโหวต น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ไปในทางเดียวกัน เราก็งดออกเสียงทั้งหมด คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะกลับมาเป็นพรรคที่คนเชื่อมั่นได้ ประเด็นแรกเราต้องมีความสามัคคี ความเป็นเอกภาพในพรรคก่อน ซึ่งในส่วนนี้จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นได้ ตนก็เป็นหนึ่งคนที่อาจจะเห็นต่างกับหลายคนในบางครั้ง แต่เมื่อไหร่ที่มีคนมาตำหนิคนในพรรค ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็เป็นหนึ่งคนที่ยอมรับไม่ได้ หากตำหนิและมีเหตุผลแล้ว นำเสนอเป็นข้อเท็จจริงก็ยอมรับ หากคนไหนผิดเราก็ไม่ไปยกยอหรือเข้าข้างอยู่แล้ว แต่ใครที่ไม่ได้มีการกระทำความผิดแล้วมาตำหนิว่าบาป ตนรับไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์ภายในพรรคหมายถึงใคร นายชัยชนะ กล่าวว่า ขอไม่ให้ความเห็นในประเด็นนี้ ต้องไปถามจากนายชวนเอง เพราะท่านเองก็เป็นผู้ใหญ่ในพรรค

เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการถกเถียงกันยาว และจะนำไปสู่การเกิดแรงกระเพื่อมรอบใหม่ในพรรคหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า หากจบเร็วไม่ใช่ประชาธิปัตย์ หากวันนี้จะมองว่าเรามีความขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย นั่นเป็นการต่อสู้กันในอดีต แต่วันนี้สถานการณ์การต่อสู้เปลี่ยนไปแล้ว ฉะนั้น ตนคิดว่านับหนึ่งประเทศไทย เดินหน้าต่อไป แล้วประเทศก็จะแข็งแรงเข้มแข็ง แต่สมมติวันนี้รัฐบาลนี้ บริหารแล้วใน 6 เดือน แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ปัญหาปากท้องของประชาชนยังไม่ดี สุดท้ายแล้วประชาชนก็ให้คำตอบอยู่แล้ว นักการเมืองทุกคนไม่มีใครนอน นอนหลับวันนี้แล้วฝันว่าจะเป็นนั่นเป็นนี่ได้ สุดท้ายอยู่ในฉันทามติของประชาชน ว่าจะเลือกใครเข้ามาทำงาน ฉะนั้น คิดว่าผลงานในการทำงานรัฐบาลก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าเศรษฐกิจ ที่กำลังขาลงอยู่สามารถแก้ไขได้จริงหรือไม่ สิ่งที่เคยให้คำมั่นสัญญากับประชาชนไว้ สามารถแก้ไขได้หรือไม่ วันนี้หากประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเราก็ต้องมีเงื่อนไขว่าต้องทำอะไรในนโยบายของเราได้บ้าง และอย่างหนึ่งที่ต้องเสนออยู่แล้วคือ การแก้ปัญหาสินค้าการเกษตร การพัฒนาภาคใต้

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านได้บอกลาพรรคประชาชนแล้วหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า การเมืองไม่ใช่การจากลา วันนี้เป็นรัฐบาลพรุ่งนี้เป็นฝ่ายค้าน วันนี้เป็นฝ่ายค้านพรุ่งนี้เป็นรัฐบาล ตนคิดว่าทุกพรรคก็อยากเป็นรัฐบาลทั้งหมด หากพรรคไหนบอกว่าไม่เป็นรัฐบาล ทำไมตอนแรกจึง เร่งจัดตั้งมีการเสนอชื่อถึงสองครั้ง แต่วันนี้การเมืองต้องเอาข้อเท็จจริงมา ตนคิดว่าหากเราการเมืองสร้างสรรค์จริงๆ อย่าชิงความได้เปรียบ อย่าตีกิน ขอให้เอาความจริงมาพูดซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่าจะมีการประชุมถึงวาระเก้าอี้ของรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ในระเบียบวาระการประชุมมีครบ ซึ่งหากมติการร่วมรัฐบาลผ่าน ก็จะเสนอพิจารณาบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนกรณีที่ในโซเชียลมีการแซวว่า ปีที่แล้วนายชัยชนะยังไปที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 แต่รอบนี้มาร่วมรัฐบาลแล้ว นายชัยชนะกล่าวว่า คิดว่าคนละบทบาทหน้าที่กัน ซึ่งในส่วนที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร สิ่งไหนที่สังคมสงสัย เคลือบแคลงก็ต้องไปหาข้อเท็จจริง วันนี้หากอยู่ร่วมรัฐบาลแล้ว หากรัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้องก็ต้องชี้แนะหรือแนะนำ ไม่ใช่การอยู่ร่วมรัฐบาลแล้ว จะตาบอด หูหนวก ฟังอะไรไม่ได้ สิ่งไหนผิดก็ต้องผิด สิ่งไหนถูกก็ต้องถูก หากพรรคประชาธิปัตย์ผิดพรรคเพื่อไทยก็สามารถแนะนำได้ อย่ามองว่าปีที่แล้ว ไปทำงานอีกแบบแล้ววันนี้มาร่วมรัฐบาล หากเป็นเช่นนั้นพรรคการเมืองบางพรรคเคยทำรัฐประหารปฏิวัติแล้ววันนี้มาร่วมรัฐบาล ในครั้งก่อนทำไมจึงไม่ถาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' สวนหมัด 'ก่อแก้ว' ซัดสมองคิดกลับด้านใครกันแน่ที่ควรดัด

'ราเมศ' เปรียบปชป.-พท. เหมือนน้ำกับน้ำมัน ไล่ 'ก่อแก้ว' ดัดเจ้านายตัวเอง ท้าสั่งการ กก.บห.ปชป.ขับ 'ชวน' พ้นพรรค ชี้ความขัดแย้งในอดีตยากลบเลือน เหตุ พท.ยึดประโยชน์ครอบครัวมากกว่าส่วนรวม

'มาดามเดียร์' ซัดผู้บริหาร ปชป.ก้าวข้ามหัวประชาชน

'มาดามเดียร์' ซัดผู้บริหาร ปชป. เหตุผลจะร่วมรัฐบาลก้าวข้ามความขัดแย้งหรือก้าวข้ามหัวประชาชน ชี้เป็นการตัดสินใจที่ทำลายพรรคทำลายศรัทธา ยันการกู้วิกฤตต้องเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจรัฐ

'สุดารัตน์' ฟาดแรงการเมืองเลอะเทอะ ไร้จริยธรรม หลอกล่อคนพรรคอื่นร่วมรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อสักครู่ มีเพื่อนส่งข่าวนี้ให้ดิฉันดู ตามข่าวมีความปรากฏว่า “ นายสรวงศ์(เลขาธิการพรรคเพื่อไทย) เดินหน้าหาพันธมิตรแบบ ยกพรรคและยกก๊วน

'ชวน' ชี้เปรี้ยง! คำพูด 'ทักษิณ' มัดตัวเอง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหว หลังหายไป 17 ปี โดยมีการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม อีกทั้งยังเป็นบิดาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ว่า มันก็เหมือนที่ท่านพูดว่าไม่ได้ครอบงำ แ