'พริษฐ์' ขอถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเลิกมาตรา 272 เหตุสิ้นสภาพแล้ว

'พริษฐ์' ขอถอนแก้รธน.ยกเลิกม.272 เหตุมาตราดังกล่าวสิ้นสภาพไปแล้ว หวังอนาคตเลือกนายกฯตามหลักปชต. ไม่ดึงคนไม่ได้มาจากประชาชนร่วมโหวต

29 ส.ค.2567 - ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ขออนุญาตที่ประชุมรัฐสภาถอนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ยกเลิกมาตรา272 ว่าด้วยการให้ สว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และคณะเป็นผู้เสนอ

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขอเป็นตัวแทนนายชัยธวัช ถอนร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขดังกล่าว เนื่องจากมาตราดังกล่าวอยู่ในบทเฉพาะกาลและสิ้นสภาพไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการประหยัดเวลาของที่ประชุม จึงขอถอนร่างแก้ไขออกจากระเบียบวาระ แต่ขอตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่าในอนาคตจะไม่มีผู้ใดเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ผู้ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มีอำนาจในการเลือกนายกฯ ซึ่งขัดต่อหลักประชาธิปไตยและเห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปัจจุบันยังมีปัญหาหลายจุดที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ฉะนั้นหากต้องการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ พวกเราต้องประชุมรัฐสภาบ่อยขึ้น

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เมื่อไม่มีผู้ใดขัดข้องตามที่นายพริษฐ์ขอถอนถือว่าที่ประชุมรัฐสภาอนุญาตให้ถอนเรื่องดังกล่าวออกไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิเชษฐ์’ พอใจรองปธ.สภาคนที่ 2 ไม่คิดขยับรองเบอร์1 ชี้ลำดับใดก็ไม่ต่างกัน

‘พิเชษฐ์’ ไม่คิดขยับนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 โยนวิป รบ.เคาะ บอก พอใจนั่งเก้าอี้ตัวเดิม ชี้ ลำดับใดก็ไม่ต่างกัน

(ข้า)ไม่ตาย'ก้าวไกล'ไปต่อ ฝัน2570ชนะถล่มทลาย!

พลิกดูประวัติศาสตร์หน้าถัดไป ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์สั่งยุบพรรค 'ก้าวไกล' พร้อมเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 10 ปี จากนโยบายการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

'ชัยธวัช' บอกไม่แช่งคดีเศรษฐา 14 ส.ค.ชี้ทุกฝ่ายควรได้ความเป็นธรรมเหมือนกันหมด

'ชัยธวัช' ชี้ผิดฝาผิดตัว หากเทียบคดีก้าวไกล-เศรษฐา ย้ำทุกคนควรได้รับความยุติธรรมเท่ากัน แม้อยู่คนละฝ่ายการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นไม่เคยทำอะไรผิดซัดถูกรวมหัวยุบพรรคแต่ยุบความฝันไม่ได้

'ชัยธวัช' ปลุกมวลชนร่วมเดินหน้าสู้อำนาจเก่า ชี้ยุบ 'ก้าวไกล' ได้ แต่ไม่สามารถหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงอนาคตได้อีก ยันยังพร้อมเคียงบ่าเคียงไหล่ทุกคนไปสู่อนาคตด้วยกัน

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' อย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล แนะทุกพรรค ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบ

'ธนกร ' ชี้ พรรคการเมืองต้องยึดโยงประชาชนตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ติง 'ชัยธวัช' ระวังอย่าดิสเครดิตก้าวล่วงศาล เชื่อมั่น ตุลาการยึดความถูกต้องเป็นธรรม ไม่กลั่นแกล้ง แนะ ทุกพรรคเดินตามกฎหมาย ถ้าไม่ทำผิด อย่ากลัวถูกยุบ