'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

28 ส.ค.2567 - นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หากมีการประชุมพรรคเพื่อหารือในวาระร่วมรัฐบาล ไม่ว่ามติของกรรมการบริหารพรรค - สส. จะออกมาเป็นอย่างไร ผมพร้อมเคารพมติเสียงส่วนมาก แต่ผมขอใช้สิทธิ์ 1 เสียงในฐานะ สส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ลงมติ ไม่เห็นชอบ เพื่อคัดค้านการนำพรรคเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

วันนี้ รัฐบาลมีเสียงในสภาเกิน 300 เสียงแล้ว ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องเพิ่มเสียงรัฐบาลในรัฐสภา เพื่อให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยในอดีตดังที่เคยเป็นมา ไม่ว่าจะเป็นการดันกฎหมายจนสุดซอย หรือการกระทำต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดพวกมากลากไปโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา และที่สำคัญที่สุด ผมไม่สามารถทรยศพี่น้องประชาชน ที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ พรรคเราต่อสู้ทางด้านความคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองที่ไม่ชอบธรรมมาอย่างยาวนาน ในระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งปัจจุบันก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า นายกรัฐมนตรีตัวจริงคือใคร หรือใครเป็นผู้ครอบครองรัฐบาล สิ่งเหล่านี้เป็นการทำลายความเข้มแข็งของพรรคการเมืองและประชาธิปไตยอย่างชัดเจน พร้อมกับการปิดสวิตช์ 3 ป. ที่ว่า นั่นคือ ประชาชน ประชาธิปไตย และประชาธิปัตย์

ดังนั้น ผมขอเรียนว่า ในเวลานี้ประเทศต้องการฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง ไว้คอยตรวจสอบการทำงาน และถ่วงดุลการใช้อำนาจของรัฐบาล ถ้าหากวันนี้เราเลือกที่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อเข้าไปมีอำนาจ โดยละทิ้งประชาชนที่สนับสนุนเราตลอดมา การเลือกตั้งครั้งหน้า แม้แต่เป็นฝ่ายค้าน ประชาชนก็อาจจะไม่ให้โอกาสเราอีกต่อไป

#ลูกสงขลา
#ยึดมั่นอุดมการณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชวน' จวกยับ กก.บห. ติดต่อขอร่วมรัฐบาล ก่อนเพื่อไทยส่งเทียบเชิญ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคเพื่อไทยส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า พรุ่งนี้(29 ส.ค.)มีการนัดประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.พรรค ในเวลา 19.30 น.ส่วนตัวขอยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีตั้งแต่วันแรกที่การตั้งรัฐบาลชุด

'บิ๊กป้อม' ร่อนหนังสือเรียกประชุม กก.บห. พรุ่งนี้ หลัง พปชร.ถูกเขี่ยพ้นรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ทำหนังสือเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 29 ส.ค. 67 เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมชั้น 5 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ โดยขอให้เข้าร่วมประชุมพร้อมเพียงกัน

'ชวน' ชี้เปรี้ยง! คำพูด 'ทักษิณ' มัดตัวเอง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหว หลังหายไป 17 ปี โดยมีการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม อีกทั้งยังเป็นบิดาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ว่า มันก็เหมือนที่ท่านพูดว่าไม่ได้ครอบงำ แ

'ชัยวุฒิ' เผย 'บิ๊กป้อม' ไม่เครียด แค่เสียความรู้สึกโดนหักหลัง ลั่นปิดสวิตช์ไม่ได้หรอก

นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สบายใจดี และเข้าใจสถานการณ์การเมือง เตรียมพร้อมเดินหน้าทำงานต่อ และไม่ได้มีความเครียดอะไรหลังจากพรรคเพื่อไทยมีมติไม่ดึงพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

'ณัฐพงษ์' ลั่นไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม หลัง 'ลุงป้อม-พปชร.' ส่อร่วมฝ่ายค้าน

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการจับมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นสิ่งที่ทั้ง 2 พรรคไปพูดคุยกัน เราคงไม่ไปแสดงความเห็น และขอทำหน้าที่แกนนำพรรคฝ่ายค้านให้เต็มที่ที่สุดก่อน

กลิ่นความเจริญของจริงมาแล้ว! หลัง ปชป. หันหน้าจูบปากพรรคแม้ว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เชิญพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับบ้านเมือง อย่างไม่เคยมีมาก่อน ในรอบเกือบ 20