'ชวน' ชี้เปรี้ยง! คำพูด 'ทักษิณ' มัดตัวเอง


"ชวน" บอกคำพูด "ทักษิณ" ผูกมัดตัวเอง ไม่ได้ครอบงำ แต่ครอบครอง เหตุเพราะเจ้าของพรรคตัวจริง ชี้นิ้วสั่งได้ใครจะเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรี เชื่อ "เศรษฐา" รู้ตั้ง "พิชิต" ผิดกฎหมาย แต่ต้องทำเพราะเกรงใจ

28 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหว หลังหายไป 17 ปี โดยมีการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม อีกทั้งยังเป็นบิดาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ว่า มันก็เหมือนที่ท่านพูดว่าไม่ได้ครอบงำ แต่เป็นการครอบครอง พูดง่ายๆคือเหมือนเป็นเจ้าของพรรค ดังนั้นเจ้าของสามารถกำหนดได้ว่าใครจะเป็นหัวหน้า ใครจะเป็นนายกฯ หรือใครจะเป็นรัฐมนตรี โดยต้องยอมรับบารมีของนายทักษิณเปลี่ยนแปลง สมาชิกก็ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง

นายชวน กล่าวต่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี น่าจะรู้การเรื่องแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ถึงลังเลไม่ได้ส่งชื่อตั้งแต่ต้น แต่ที่มาตัดสินใจเสนอเพราะเกรงใจบุคคลหนึ่ง และเชื่อว่าการเสนอชื่อนายพิชิตก็เป็นการตอบแทน เพราะนายพิชิตเองก็คงไม่อยากจะทำกรณี เอาเงิน 2 ล้านบาท ไปให้เสมียนศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

'ชวน' จวกยับ กก.บห. ติดต่อขอร่วมรัฐบาล ก่อนเพื่อไทยส่งเทียบเชิญ

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคเพื่อไทยส่งหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลว่า พรุ่งนี้(29 ส.ค.)มีการนัดประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.พรรค ในเวลา 19.30 น.ส่วนตัวขอยืนยันในจุดยืนเดิมไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มีตั้งแต่วันแรกที่การตั้งรัฐบาลชุด

กลิ่นความเจริญของจริงมาแล้ว! หลัง ปชป. หันหน้าจูบปากพรรคแม้ว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เชิญพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับบ้านเมือง อย่างไม่เคยมีมาก่อน ในรอบเกือบ 20

นักวิชาการกฎหมาย ปชป. เตือน กก.บห. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ส่อขัดข้อบังคับพรรค

จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้เทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล สุดท้ายแล้วต้องรอมติจากกรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะตอบรับคำเชิญหรือไม่ ในฐานะนักกฎหมายและสมาชิกพรรค

'เฉลิมชัย' เลี่ยงพูดถึง 'ชวน' รอฟังมติที่ประชุม ปชป. เคาะร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกจากที่ทำการพรรคฯ ถึงกรณีที่ได้รับหนังสือเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทยแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ข้อยุติในวันที่ 29 ส.ค.นี้หรือไม่ ว่า ขอให้รอการประชุมในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.)

เปิดภาพ 4 ส.ส.เลือดสีฟ้า ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาลระบอบทักษิณ

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะได้เดินทางมาส่งหนังสือเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้รับหนังสือ