แสงมา! 'ก่อแก้ว' คอนเฟิร์มคนเสื้อแดงไม่ติดใจ ปชป.ชุดกลายพันธุ์ซบรัฐบาลลูกแม้ว

28 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แสดงความเห็นกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ตอบรับคำเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทย โดยยอมรับว่า พี่น้องเสื้อแดงยังมีความติดใจในพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นองค์กรที่บริหารโดยมีกรรมการบริหารพรรคมาหลายยุคหลายสมัย แต่ปัจจุบันนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นผู้บริหาร รวมถึงกรรมการบริหารพรรค ก็ไม่ใช่กลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ปี 53 แต่อย่างใด

“ทีมที่เป็นปัญหาคือ ทีมที่ออกคำสั่งใช้การสลายการชุมนุม แต่วันนี้ไม่อยู่แล้ว วันนี้เป็นการผลัดใบของคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามาทำหน้าที่บริหาร เท่าที่สัมผัสกันโดยส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรค ก็มีมุมมองในการเมืองที่ดี ไม่ฝักใฝ่ทหาร ไม่ฝักใฝ่อำนาจนอกระบบ และมีความตั้งใจ ที่จะจับมือกับพรรคการเมืองในการขับเคลื่อน ผมไม่ได้ติดใจเลย แต่ถ้าเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปี 53 แล้วเข้ามาเป็นรัฐมนตรี คงไม่เห็นด้วย”

เมื่อถามว่า แต่ชื่อของพรรคประชาธิปัตย์อาจทำให้คนเข้าใจพรรคเพื่อไทยผิดได้ นายก่อแก้ว กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แต่ก็อธิบายไปว่า เป็นคนละกลุ่มกัน และอย่าลืมว่ากลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่มาแย่งชิงอำนาจในการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้กลุ่มเดิมต้องถดถอยไป เรียกว่าปลดอำนาจในพรรค ซึ่งเป็นการดี ทำให้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้การเมืองกลับมาเข้าสู่ระบบ ไม่เหมือนเมื่อก่อน เมื่อแพ้กันเลือกตั้ง ก็จะนำมวลชนออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาล ซึ่งเมื่อได้คุยกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดนี้ ก็ไม่ได้มีความคิดเช่นนั้น

”ส่วนคนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดเก่าๆ ที่นำพาพรรคไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง จนทำให้พรรคตกต่ำอย่างมากนั้น วันนี้เราก็เห็นแล้วว่า ได้รับผลกรรม แม้กระทั่งสมาชิกพรรคเอง ก็ไม่ยอมรับ ประชาชนก็หนีหายไปหมด โหวตเตอร์ภาคใต้ก็หันไปเลือกพรรคอื่น

นายก่อแก้ว คาดหวังว่า การเข้ามาของพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้บรรยากาศการเมืองดีขึ้น ช่วยลดความขัดแย้ง ลดอคติในใจของพี่น้องเสื้อแดง รวมไปถึงแฟนคลับที่เหนียวแน่นของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ให้หันมาทำงานการเมือง ในทางสร้างสรรค์ด้วยกัน

ส่วนที่ในพรรคยังมีคนเก่าๆ อยู่ อาทิ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎฺ์ นั้น นายก่อแก้ว มองว่า 3 คนนั้น เรียกว่าเป็นไม้แก่ดัดยาก ดัดอย่างไรก็ไม่ได้ ตนห่วงว่า หาก 3 คนนั้น มาขับเคลื่อนอะไรที่ขัดแย้งกับผู้บริหารชุดปัจจุบัน อาจถูกขับไล่ออกจากพรรคได้ ก็ไม่ได้อยากให้ถูกขับไล่ แต่อยากให้อยู่ในจุดที่มีมารยาท วันนี้มาร่วมรัฐบาลกันแล้ว ต้องเข้าใจกติกาการอยู่ร่วมกัน หากมาขัดแข้งขัดขากันเอง ก็ไม่เหมาะที่จะเป็นรัฐบาลร่วมกัน

เมื่อถามว่า สส.ในพรรคเพื่อไทยรับได้ใช่หรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า โดยรวมถือว่ารับได้ เพราะ สส.ของพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์จึงเป็นโจทย์ที่ลงตัว ในการแก้ปัญหาที่เราไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนประเมินเสถียรภาพของรัฐบาลไว้อย่างไรบ้างนั้น นายก่อแก้ว มองว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน หากดูจากการทำงานสมัยนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน มีการปรับตัวเข้าหากันแทบทุกเรื่อง บางเรื่องก็ต่างกันบ้าง แต่ก็พยายามหาทางออก พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เพิ่มเข้ามา มีแค่ 20 เสียง ถือว่าจำนวนน้อย แต่เขาเองก็เข้าใจสถานการณ์ ก็ต้องปรับตัว

เมื่อถามว่าหากมีการเทียบเชิญพรรคอื่นๆ อีก เช่น พรรคไทยสร้างไทย สส. พรรคเพื่อไทยรับได้หรือไม่ นายก่อแก้ว ระบุว่า ยังไม่ได้คุยกัน แต่จากการติดตามสถานการณ์ทางการเมือง ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่มีแนวคิดในการเชิญพรรคอื่น ที่อาจมีข้อขัดแย้งในทางการเมือง

ถามว่า ถือว่าเป็นการรวมตัวกันเฉพาะกิจ เพื่อสกัดกั้นพรรคประชาชนหรือไม่ นายก่อแก้ว กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าสกัดกั้น การเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เป็นการทำงานร่วมกัน หากเป็นพรรคการเมืองใด ที่มีแนวคิดแตกต่างกัน ทางพรรคก็ไม่อยากไปจับมือด้วย เพราะทำงานแล้ว เดินไปด้วยกันยาก ฉะนั้น การที่พรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบันจับมือกัน เพราะมองว่า อยู่ด้วยกันได้ ทำงานด้วยกันได้ และมีภาพรวมที่เข้าใจกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป้าธิดา' รับหมดความรู้สึกกับทักษิณ พ้อเขาไม่จำอดีตของคนที่เป็นมิตร-เคยต่อสู้ด้วยกันมา

นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ว่า ขณะ

กลิ่นความเจริญของจริงมาแล้ว! หลัง ปชป. หันหน้าจูบปากพรรคแม้ว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เชิญพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลถือเป็นมิติใหม่ทางการเมือง สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับบ้านเมือง อย่างไม่เคยมีมาก่อน ในรอบเกือบ 20

ถึงตาย! สะพัด 'คนบ้านป่า' กุมหลักฐานเด็ดบ้านจันทร์ส่องหล้าค่ำคืน 14 สิงหา

สืบเนื่องจากกรณี สส. และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค เข้าร่วมคณะรัฐมนตรีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

'เฉลิมชัย' เลี่ยงพูดถึง 'ชวน' รอฟังมติที่ประชุม ปชป. เคาะร่วมรัฐบาลพรุ่งนี้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกจากที่ทำการพรรคฯ ถึงกรณีที่ได้รับหนังสือเชิญร่วมรัฐบาลจากพรรคเพื่อไทยแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ข้อยุติในวันที่ 29 ส.ค.นี้หรือไม่ ว่า ขอให้รอการประชุมในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.)

พท.ปิดฉากบ้านป่า! เขี่ยทิ้ง‘พปชร.’ดึง‘ปชป.’เสียบตกรางวัล‘ธรรมนัส’3เก้าอี้

อัปเปหิพลังประชารัฐแล้ว ปิดสวิตช์  "วงษ์สุวรรณ" ตามบัญชานายใหญ่ “กก.บห.” อ้าง   สส.ไม่สบายใจในการทำงานร่วมกัน