กกต.สั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ใน 30 วัน

'แสวง' เผยมติกกต.สั่งเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีใหม่ภายใน30วัน ออกประกาศย่นระยะเวลาบางกิจกรรมเพื่อให้ทันตามกำหนด ระบุใบเหลือง 'ชาญ' เหตุได้รับประโยชน์แต่ความผิดไม่ถึงตัว

28 ส.ค.2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ประชุม กกต.มีมติสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ ว่าวันนี้ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเห็นชอบประกาศให้ย่นระยะเวลา และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบางประการ เช่น การย่นระยะเวลาการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง, การยื่นเรื่องแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร,การงดเว้นการทำประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งและประกาศ ,การย่นระยะเวลาการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน, การย่นระยะเวลาการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะต้องจัดภายใน 30 วัน โดยในส่วนของการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จะเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาจัดเลี้ยงที่ทำให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้รับใบเหลืองนายแสวง อธิบายว่าหลักการของใบเหลือง เป็นกรณีที่ กกต.พบว่าพยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดยผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้นไม่ถึงตัวผู้สมัคร กกต.จึงให้ใบเหลืองหรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผล ก็จะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รับรอง‘ปชช.’เท้งผู้นำค้าน

ด้อมส้มเฮ! กกต.รับรองพรรคประชาชนแล้ว ปธ.วิปฝ่ายค้านยัน "ผู้นำฝ่ายค้าน"  เป็น "เท้ง" รอแต่งตั้งหลังรัฐบาลแถลงนโยบาย 

จบข่าว! แสวงยัน 'พรรคประชาชน' มีสภาพเป็นพรรคแม้สาขายังไม่ครบ

'แสวง' ชี้พรรคประชาชน สาขาพรรคไม่ครบยังมีสภาพเป็นพรรค เหตุอยู่ในช่วง กม.เปิดช่อง ส่วนรับบริจาคออนไลน์ หากเป็นตามข้อบังคับพรรคทำได้ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย-ผู้บริจาคต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม เพราะเสี่ยงผิดถูกยุบพรรคได้

เลขาฯเพื่อไทย ยัน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ได้บีบ 'วัน อยู่บำรุง' ลาออก มั่นใจเคลียร์ 'เฉลิม' ได้

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจ ว่า เมื่อวานนี้เป็นวันประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร

'เฉลิม' เดือด! ท้าเพื่อไทยขับพ้นพรรค จะได้ไปอยู่ที่ใหม่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายวัน อยู่บำรุง บุตรชาย ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่มีภาพไปร่วมติดตามผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี