'สามารถ' ลั่น 'บิ๊กป้อม' ยังอารมณ์ดีโวไม่มีทางปิดสวิตซ์ 3 ป.ได้

'เด็กบิ๊กป้อม' ยัน 'พล.อ.ประวิตร' ยังดูดไปป์อารมณ์ดี หลังถูก 'เพื่อไทย'​ หักหลัง พร้อมแฉดีลบ้านจันทร์ส่องหล้า ปัดตอบภาคต่อ 'กลุ่มธรรมนัส' เป็นอย่างไร โยนผู้ใหญ่ในพรรคชี้ชะตา ลั่นไม่มีทางปิดสวิตซ์ 3 ป. ได้

28 ส.ค.2567 - นายสามารถ เจนชัยจิตรวานิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังพรรคเพื่อไทยมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบบาลโดยที่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ว่า คิดว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีต้องมาแสดงความชัดเจนให้กับพรรคพลังประชารัฐและยืนยันว่าหลังจากนี้ทางพรรคจะมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้แน่นอน

นายสามารถ กล่าวว่า ภายหลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ถูกถอดถอนจากศาลรัฐธรรมนูญ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเดินทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้า ซึ่งมีข้อมูลมารายงานถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ ว่าจะให้นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกฯ 3 เดือน และจะให้ทุกคนอยู่ตำแหน่งเดิม แต่สุดท้ายกลับเป็นข่าวเป็น น.ส.แพทองธาร

และเมื่อพรรคร่วมมีมติโหวตให้นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ก็ไม่มีการเสนอแข่ง แม้คนอภิปรายก็ไม่มี เพราะทุกพรรคเชื่อคำมั่นสัญญาลูกผู้ชาย อย่างที่เคยปฏิบัติมาในการจัดตั้งรัฐบาลว่าใครจะได้กระทรวงใดบ้าง ไม่คิดว่าจะมีการเบี้ยวหรือหักหลังกัน

และย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐโหวตให้ น.ส.แพทองธาร 39 เสียง ยกเว้นพล.อ.ประวิตร ติดภารกิจต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิก อีกทั้งยังมีมติให้ส่งชื่อรัฐมนตรีตามเดิม ย้ำว่าเราทำทุกอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่มีการไปเกาะเก้าอี้ขอหรือต่อรอง แต่พรรคเพื่อไทยกลับมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออก แม้ น.ส.แพทองธาร จะให้สัมภาษณ์ว่าจะมีพรรคพลังประชารัฐร่วม และก็ไม่ทราบว่าการที่พรรคเพื่อไทยไปเทียบพรรคอื่นมาแทน ได้ถาม น.ส.แพทองธารแล้วหรือไม่

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่าพล.อ.ประวิตร เป็นปฏิปักษ์ต่อการโหวตนายกฯ นายสามารถ กล่าวว่า เขาเข้าใจแบบนั้น แต่ข้อเท็จจริงมองว่าพรรคการเมืองอื่นน่าจะเป็นปฏิปักษ์มากกว่า เพราะงดออกเสียงให้ น.ส.แพทองธาร จึงมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า สื่อมวลชนย่อมทราบอยู่แล้วว่า พล.อ.ประวิตร มี สว.เท่าไหร่ ฉะนั้น ถ้าอยู่เบื้องหลังจริงคงยื่นไปหมด ให้ไปใล่เช็กว่า 40 สว. ยื่นถอดถอนคนไหนเป็นเพื่อน พล.อ.ประวิตรบ้าง

เมื่อถามว่า จะมีการเอาคืนหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ไม่เอาคืน แต่ใช้กระบวนการกฎหมาย ทั้งนี้เกิดมาไม่เคยเห็นการโหวตไปก่อนแล้วมาหักหลังกันทีหลัง

ถามว่า อาการของ พล.อ.ประวิตร เป็นอย่างไร นายสามารถ กล่าวว่า ”ลุงป้อมก็ดูดไปป์ อารมณ์ดี เมื่อวานก็ดูข่าว ท่านไม่ได้เครียดอะไร”

นายสามารถ กล่าวว่า หาก น.ส.แพทองธาร คิดว่ามติของพรรคเพื่อไทยสำคัญแนะนำว่าให้น.ส.แพทองธาร ควรลั่นวาจาว่าลาออก และโหวตนายกฯใหม่เพื่อความสง่างาม ถ้าได้เสียง 300 เสียงขึ้นไปก็ถือว่าดี จะได้แข็งโป๊ก และอยากจะเตือนให้พรรคร่วมรัฐบาลระวังตัวไว้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องการทวงเสียงคืนใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ทวงความชอบธรรม

เมื่อถามว่าจะจัดการกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ อย่างไร ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสามารถ กล่าวว่า บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง พรรคก็มีกฎ ก็ต้องดำเนินการไปเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ในพรรค

ถามอีกว่าขณะนี้พรรคพลังประชารัฐถูกมองว่าแตกเป็น 2 ส่วน นายสามารถ กล่าวว่า “ไม่แตกหรอกครับ พรรคพลังประชารัฐอยู่ที่เดิมที่ตั้งก็ยังอยู่ที่เดิม เวลาประชุมก็ยังประชุมได้อยู่เหมือนเดิม”

เมื่อถามว่าหากในอนาคตมี สส.ในพรรค โหวตสวนมติฝ่ายค้าน นายสามารถ กล่าวว่า ก็เป็นเอกสิทธิ์ แต่สุดท้ายก็มีกฎของพรรค ซึ่งเชื่อว่าพรรคการเมืองเป็นสถาบันมีกฎและระเบีบย

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะขับ ร.อ.ธรรมนัสออกจากพรรคหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ตอบไม่ได้

ถามต่อว่า มองว่าเรื่องนี้เป็นแผนปิดสวิตซ์ 3 ป. หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ปิดไม่ได้อยู่แล้ว เพราะ พล.อ.ประวิตร ยังเป็น สส.และแคนดิเดตนายกฯอยู่

เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ประวิตร ยืนยันใช่หรือไม่ว่าจะไม่ลาออกจาก สส. นายสามารถ กล่าวว่า ยังไม่เห็นบอกว่าลาออก ท่านยังยืนยันว่าไม่ลาออก

เมื่อถามอีกว่าพล.อ.ประวิตร จะทำงานร่วมกับพรรคประชาชนได้หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ฝ่ายค้าน ไม่ต้องการความสามัคคีเหมือนพรรครัฐบาล พรรคประชาชนอะไรดีก็ทำไป แต่เชื่อความมืออาชีพของพรรคพลังประชารัฐว่าจะทำหน้าที่ตรวจสอบได้ทุกมิติ

ถามว่า มีคนมองว่าบุคคลนิรนามที่ไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทยมีความเกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร นายสามารถ กล่าวว่า อย่าโยงแบบนี้ ไม่เป็นธรรมกับ พล.อ.ประวิตร ทั้งนี้ หากการกระทำใดของนายกฯ ไม่ชอบธรรมหรือไม่ถูกต้อง ประชาชนก็ไปยื่นได้อยู่แล้ว ถ้าเราไม่ทำผิด ใครจะไปยื่นตรวจสอบเราได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยวุฒิ' ลั่น พปชร.ไม่ขยับอะไรพร้อมเป็นฝ่ายค้าน!

'ชัยวุฒิ' ระบุ พปชร. พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน บอกกับพรรคประชาชนคุยกันได้ ชี้เหตุผลพท.เขี่ยพ้นรัฐบาล แค่สร้างเงื่อนไข เผย 'บิ๊กป้อม' ยังไม่ขยับอะไร เชื่อ รบ.ทำงานยากใช้ระบบดูดเสี่ยงทะเลาะกัน

'อดิศร' รับเป็นผู้เปิดประเด็นเขี่ยพลังประชารัฐพ้นพรรคร่วม

'อดิศร' อัดคนร่วม รบ.ต้องมีความจริงใจไม่ใช่ถือมีดสั้นปักหลัง เมินนักร้อง ร้องเรียนภายหลังบอกเป็นเอกสิทธิ์ แต่ถามกลับ ทำหน้าที่อะไรบ้าง จวกสร้างแต่ความเสียหายให้ประเทศ

'เศรษฐา'โผล่ร่วมงานใหญ่! อวยอุ๊งอิ๊งเป็นผู้นำแข็งแกร่งวิสัยทัศน์เฉียบแหลม

'เศรษฐา' ร่วมงานฉลอง 8 ทศวรรษความสัมพันธ์อินเดีย-ไทย บอกเชื่อใจ 'นายกฯอิ๊งค์' เป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง วิสัยทัศน์ทางธุรกิจเฉียบแหลม สามารถสานต่อความร่วมมือสองประเทศยิ่งขึ้น