ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ดี๊ด๊าโชว์เทียบเชิญเพื่อไทยร่วมรัฐบาล

'ผอ.ปชป.' ยิ้มร่าโชว์เทียบเชิญ พร้อมเรียกประชุมกก.บห.-สส.พรรค 29 ส.ค.ถกร่วมรบ.-ส่งชื่อ รมต. คาดถกกันยาวปมผลกระทบพรรค

28 ส.ค.2567 - น.ต.สุธรรม ระหงษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะผู้อำนวยการพรรคกล่าวว่าเมื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) ส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล พรรคได้ลงรับหนังสือเชิญเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการตามข้อบังคับพรรค ซึ่งเมื่อสักครู่ได้หารือกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค คาดว่าจะประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ในวันที่29 ส.ค.เวลา 17.00 น.และประชุมร่วม กก.บห.กับสส.พรรค เวลา 19.30 น. เนื่องจากมีประชุมร่วมรัฐสภา และประชุมสภาในวันที่ 29 ส.ค.จึงต้องรอให้ สส.ได้ประชุมเสร็จก่อนถึงจะประชุมร่วม กก.บห.ได้ โดยองค์ประชุมร่วม แบ่งเป็น กก.บห. 38 คน สส.25 คน แต่ก็มีในส่วนที่ซ้ำซ้อน เป็นก ก.บห. และ สส.จำนวน 10 คน ดังนั้นองค์ประชุมทั้งหมดจึงมีจำนวน 53 คน

เมื่อถามว่า การประชุมจะเป็นในลักษณะว่าร่วมรัฐบาลและส่งชื่อบุคคลเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ น.ต.สุธรรมกล่าวว่าใช่ เพราะมีวาระเดียวคือการเข้าร่วมรัฐบาล และการเสนอชื่อบุคคลไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะเป็นไปตามข้อบังคับพรรคทั้งหมด อย่างไรก็ตามคาดว่าน่าจะใช้เวลาการพิจารณาพอสมควร ส่วนชื่อบุคคลที่จะไปเป็นรัฐมนตรีนั้นอยู่ที่ที่ประชุมว่าจะเสนอไปกี่คน

เมื่อถามว่าจะมีการหารือถึงผลกระทบที่จะตามมาจากการเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้หรือไม่ น.ต.สุธรรมกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าใครจะหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา แต่คิดว่าคงจะมีการพูดกันอย่างกว้างขวางในทุกมิติถึงการเข้าร่วมรัฐบาล

จากนั้น น.ต.สุธรรมได้นำหนังสือเชิญจากพรรคเพื่อไทยมาแสดงต่อสื่อมวลชน โดยหนังสือดังกล่าวระบุข้อความว่า ตามที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีได้เชิญพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยได้แถลงผ่านสื่อมวลชนเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความรู้ ความสามารถ และมีอุดมการณ์ที่จะทำงานร่วมกันได้ จึงขอเรียนเชิญพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อร่วมกันบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และความผาสุกของประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ ขอให้ท่านดำเนินการตามขั้นตอนภายในของพรรค และโปรดส่งรายชื่อบุคคลที่ท่านเห็นว่าเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีส่งมายังพรรคเพื่อไทย ผ่านทางเลขาธิการพรรคโดยด่วนต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรวงศ์-เดชอิศม์'ประสานเสียงอุดมการณ์เก็บไว้ตอนนี้ต้องทำเพื่อชาติ!

'สรวงศ์'ส่งเทียบเชิญ 'ประชาธิปัตย์'แล้ว เสื้อแดงว่าไง! เลขาฯ เพื่อไทยบอกเป็นเรื่องเข้าใจได้จับมือ ปชป.หากเป็นผลประโยชน์ของชาติ 'เดชม์อิศม์' หวานเจี๊ยบบอกวันนี้เรารักและให้อภัยกัน

'ชวน' ย้ำ 4 สส.ปชป.ขวางผสมพันธุ์เพื่อไทย ที่เหลือไม่แน่ใจ

นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่า ในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยมีใครมาพูดถึงเรื่อง และได้บอกไปตรงๆ

‘ผอ.ปชป.’ ย้ำประชาธิปัตย์มีกระบวนการพิจารณา ‘ร่วม–ไม่ร่วมรัฐบาล’ ตามข้อบังคับ

พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่ได้มีการประสานงานมาอย่างเป็นทางการ คาดว่าน่าจะมาจากการพูดคุยเป็นการส่วนตัว

'เทพไท' อ้างถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล