'อดิศร' รับเป็นผู้เปิดประเด็นเขี่ยพลังประชารัฐพ้นพรรคร่วม

'อดิศร' อัดคนร่วม รบ.ต้องมีความจริงใจไม่ใช่ถือมีดสั้นปักหลัง เมินนักร้อง ร้องเรียนภายหลังบอกเป็นเอกสิทธิ์ แต่ถามกลับ ทำหน้าที่อะไรบ้าง จวกสร้างแต่ความเสียหายให้ประเทศ

28 ส.ค.2567 - นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมการ สส.พรรค เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่าในที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น ซึ่งได้ขออนุญาตพรรคพูดถึงเรื่อง การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้บริหารราชการแผ่นดินครบตามวาระ เอาบทเรียนในอดีต ที่ผ่านมามาพูดคุยกัน ซึ่งคิดว่าพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค ได้แสดงจุดยืนเป็นปฏิปักษ์ในการที่จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ตั้งแต่โหวตนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ จนมาถึงการโหวต น.ส.แพทองธาร ท่านก็ไม่มา รวมถึงกรณีอดีต สว. 40 คน ที่ถอดถอนนายเศรษฐา ก็มีข้อมูลชัดเจนว่าท่านอยู่เบื้องหลังในการยื่น จึงไม่ควรที่จะมาร่วมเป็นรัฐบาล จึงเสนอในที่ประชุม สส. โดยมี น.ส.แพทองธาร และผู้หลักผู้ใหญ่ ที่บริหารพรรครับฟัง

เมื่อถามว่า หลังจากที่เสนอไปแล้วทางที่ประชุมพรรคมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง นายอดิศร กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นด้วย 150% เพียงแค่ตนเองกล้าพูดก่อน อย่างไรก็ตาม วันนี้ได้เจอกับสส.ของพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังเป็นเพื่อน สส.กันอยู่ แต่การร่วมรัฐบาล มันแสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพียงแค่จุดต่างเยอะมาก ก็ให้ท่านไปอยู่ในป่าของท่านดีกว่า

เมื่อถามว่า เมื่อเสียงหายไป 40 เสียง จะไม่กระทบต่อเสถียรภาพในการโหวตของสภาหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เสียงอาจจะขาดหายไปจริง และจะไปหาเพิ่มจากที่ไหนตามรัฐธรรมชาติ ก็เป็นเอกสิทธิ์ของสภา สส. พรรคพลังประชารัฐก็มีเอกสิทธิ์ ที่จะเดินงานในทางการเมืองของเขาจะมาร่วมกับเราหรือเป็นฝ่ายค้าน ก็ไม่มีผลกระทบอะไร

เมื่อถามว่า จะไม่ถูกมองว่าร่วมรัฐบาลกันมาตั้งนานสุดท้ายเมื่อเห็นต่างก็ถีบพรรคพลังประชารัฐไปอยู่ฝ่ายค้านหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ใช้คำว่าถีบไม่ได้ ใช้คำว่าปิดสวิตช์ ถีบจะเป็นลักษณะคล้ายกับหยุม

เมื่อถามว่า หากพรรคพลังประชารัฐจะมาร่วมรัฐบาลแค่ส่วนหนึ่ง แล้วอาจนำไปสู่การร้องเรียนภายหลังหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ และนักร้องมีอยู่แล้วทุกวัน ทั้งนักร้องลูกทุ่งหรือลูกกรุง

“ผมก็อยากถามคืนว่าทำหน้าที่อะไรบ้าง ความสูญเสียและเสียหายในการพัฒนาประเทศมีอยู่มากมาย ผมอยากไปเปิดกฎหมายว่าหากร้องเท็จ จะมีความผิดอะไร คนเดียวทำให้นายเศรษฐาไม่ได้เป็นนายกฯ มันมีความเสียหาย ร้องก็ร้องไป แต่เราคิดว่าเสถียรภาพของการเป็นรัฐบาลผสม ควรเอาคนที่มีความจริงใจมาอยู่ด้วยกัน ไม่ใช่ว่าจับมือกันแล้วมีดสั้นปักอยู่ด้านหลัง”นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าเราก็เปิดใจที่จะเทียบเชิญพรรคอื่นเข้ามาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ในส่วนนี้ไม่ทราบ ไม่ได้อยู่ในหน้าที่ แต่คิดว่าการจัดตั้งรัฐบาลคงจะสำเร็จไปแล้ว ตามที่เป็นข่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยวุฒิ' ลั่น พปชร.ไม่ขยับอะไรพร้อมเป็นฝ่ายค้าน!

'ชัยวุฒิ' ระบุ พปชร. พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน บอกกับพรรคประชาชนคุยกันได้ ชี้เหตุผลพท.เขี่ยพ้นรัฐบาล แค่สร้างเงื่อนไข เผย 'บิ๊กป้อม' ยังไม่ขยับอะไร เชื่อ รบ.ทำงานยากใช้ระบบดูดเสี่ยงทะเลาะกัน

'เศรษฐา'โผล่ร่วมงานใหญ่! อวยอุ๊งอิ๊งเป็นผู้นำแข็งแกร่งวิสัยทัศน์เฉียบแหลม

'เศรษฐา' ร่วมงานฉลอง 8 ทศวรรษความสัมพันธ์อินเดีย-ไทย บอกเชื่อใจ 'นายกฯอิ๊งค์' เป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง วิสัยทัศน์ทางธุรกิจเฉียบแหลม สามารถสานต่อความร่วมมือสองประเทศยิ่งขึ้น