'ภูมิธรรม' บอกยังไม่รู้กระแสข่าวเขี่ย พปชร. พ้นพรรคร่วมรัฐบาล

“ภูมิธรรม” บอก ยังไม่รู้ข่าวเขี่ย ”พปชร.“ พ้นพรรคร่วม ย้ำ อำนาจ “นายกฯ” ให้พรรคไหนร่วมรัฐบาล บอก หัวหน้าพรรคร่วม ไม่โหวตนายกฯ ต้องดูหลายปัจจัย

27 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.45 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว พรรค พท.จะตัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกจากการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว เพิ่งทราบจากที่สื่อถาม

เมื่อถามว่า วันนี้พรรค พท.จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงต้องหารือ ส่วนจะจบวันนี้หรือไม่ คงต้องดูว่าที่ประชุม สส. มีมติอย่างไร

ถามอีกว่า การจะให้พรรคใดร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราตัดสินใจให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการ เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ใครจะแทรกแซงไม่ได้

ถามต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้างจะเป็นเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบยาก แต่อยากให้เร็ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสารที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากมีการส่งเอกสารกลับมาก็จะทราบว่าใครร่วมบ้าง

เมื่อถามว่า คนตัดสินใจเกี่ยวกับใครจะได้ร่วมรัฐบาลบ้างคือนายกรัฐมนตรีคนเดียวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ส่วนจะตั้งใครมาเป็นคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีสามารถทำได้ แต่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจครั้งสุดท้าย

ซักว่า ลักษณะในขณะนี้เหมือนพรรค พท.เป็นผู้เลือกคนจากพรรคนั้น กลุ่มนี้ หากทำงานด้วยกันจะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เลือกคนจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ แต่ที่ประชุมสภาฯ เลือกน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจจัดตั้งรัฐมนตรีจากหลายส่วน หากคิดว่าใครเหมาะสมก็จะตัดสินใจเลือก ทั้งนี้ การยกมือในสภาฯ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีโควตาในคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า จากประสบการณ์ทางการเมือง การที่หัวหน้าพรรคบางพรรคไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคแกนนำรัฐบาลถึงสองครั้ง จะมีผลในการพิจารณาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่ที่สำคัญคือความเหมาะสมที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติสส.เพื่อไทย ไม่สบายใจบิ๊กป้อม จับตา กก.บห. เคาะ พปชร. ร่วมรัฐบาลหรือไม่

ที่อาคารชินวัตร 3 นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยลการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย ว่าในที่ประชุมมี สส.หลายคนมีความไม่สบายใจถึงพฤติกรรมของพรรคร่วมรัฐบาล

'ชัยชนะ' ยันไม่มีเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ฟาดแม่ยก-อดีตคนปชป.หยุดเสี้ยมทำร้ายพรรค

นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของพรรคฯในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุม สส. ต้องรอผลการประชุมก่อน และยังไม่มีการเทียบเชิญ ซึ่งทุกอย่างรับทราบมาจากสื่อ

พรึ่บ! สส.-แกนนำพลังประชารัฐ ร่วมโต๊ะมื้อกลางวัน โชว์พลังหนุนลุงป้อม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย กรรมการบริหารพรรค กรรมการยุทธศาสตร์พรรค สส. นำโดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

'สุทิน' รับไม่มั่นใจนั่งเก้าอี้เดิม ไม่น้อยใจหากเปลี่ยนไปทำงานสภาฯ ถนัดอยู่แล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม และได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว โดยส่ายหน้าก่อนจะกล่าวว่า เข้าไปส่งเอกสารอื่น

'ชวน' ย้ำ 4 สส.ปชป.ขวางผสมพันธุ์เพื่อไทย ที่เหลือไม่แน่ใจ

นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่า ในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยมีใครมาพูดถึงเรื่อง และได้บอกไปตรงๆ