'ชัยชนะ' ยันไม่มีเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ฟาดแม่ยก-อดีตคนปชป.หยุดเสี้ยมทำร้ายพรรค

“ชัยชนะ” ย้ำชัดเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ต้องเป็นมติพรรค ถึงขณะนี้ยังไม่มีเทียบเชิญ ฟาดแม่ยก-คนออกจากพรรคหยุดเสี้ยมสร้างความแตกแยก ยันไม่มีใครขับ “ชวน”พ้นพรรค ด่ากลับปล่อยข่าวตอนหาเสียงอยู่ตรงไหนอย่าพูดสนุกปาก แจงไหว้ “ทักษิณ” ผิดตรงไหน เป็นมารยาทเพราะอายุมากกว่า

27 ส.ค.2567 - เวลา 13.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงท่าทีของพรรคฯในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุม สส. ต้องรอผลการประชุมก่อน และยังไม่มีการเทียบเชิญ ซึ่งทุกอย่างรับทราบมาจากสื่อ และไม่รู้ว่าสื่อนำข่าวมาจากไหน

เมื่อถามว่า มีบุคคลใกล้ชิด นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏตัวที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล จนมีการเข้าใจว่าไปส่งเอกสารผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องไปถามเลขาธิการพรรคฯ ซึ่งตนไม่ทราบว่าบุคคลที่อ้างเป็นคนของเลขาธิการพรรคฯจริงหรือไม่ เพราะไม่มีภาพมายืนยัน

ต่อข้อถามว่า ได้มีการคุยกันหรือไม่หลังมีกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาล นายชัยชนะ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีหลักชัดเจน 1.หากร่วมรัฐบาล จะต้องมีการเทียบเชิญ จากนั้นจะต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค และสส.ของพรรค เพราะฉะนั้นคิดว่าสิ่งที่เป็นข่าวในขณะนี้ ออกมาจากสื่อ ไม่มีบุคคลใดในพรรคออกมายืนยัน

เมื่อถามว่า จากที่เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ามติพรรคฯมอบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคฯไปเจรจา และมีข่าวว่าหัวหน้าพรรคเจรจาแล้ว จนหัวหน้าพรรคฯออกมายอมรับว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะการประชุมพรรคครั้งก่อนมีการขอถอนมติในข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายชัยชนะกล่าวว่า ตามที่หัวหน้าพรรคฯชี้แจงถูกต้องแล้ว ว่า พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอ และก็มีการถอนมติออกไป

เมื่อถามว่า หลังจากมีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาล ทำให้มีกระแสข่าวว่า คนที่ไม่เห็นด้วยอย่างนายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรค ฯจะถูกขับออกจากพรรค นายชัยชนะกล่าวว่า นายชวนเป็นผู้ใหญ่ในพรรคฯ ที่ทุกคนให้ความเคารพนับถือ ไม่มีใครขับท่าน ซึ่งท่านให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าความเห็นส่วนตัวเป็นอย่างไร แต่สุดท้ายหากมติพรรคเป็นอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

“สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นเรื่องที่ กก.บห.พรรคยังไม่เคยมีการประชุมกัน เพราะยังไม่มีการเทียบเชิญเป็นทางการ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นออกมาจากสื่อมวลชนเท่านั้น ต้องถามสื่อว่าได้ข่าวมาจากไหน คนที่มีรายชื่อก็ไม่มีใครออกมายืนยัน ต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะมี 25 เสียง ก็มีหลักและอุดมการณ์ของพรรคฯอย่างชัดเจน ทำตามระเบียบวิธีการขั้นตอนในการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นไม่มีใครคนใดคนหนึ่งที่ตัดสินใจได้ การที่มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แล้วต้องขับท่านชวนออกจากพรรค ขอยืนยันว่าไม่มีทาง และย้ำว่า ประชาธิปัตย์ทำงานด้วยกันอยู่แล้ว ต้องยอมรับว่าคนในพรรคไม่ได้พูด คนนอกพรรคพูด แล้วคือใคร เวลาหาเสียงเลือกตั้งเคยมาช่วยหรือไม่ ที่บอกเป็นแม่ยก ตอนหาเสียงอยู่ตรงไหน และไม่ทราบว่าแม่ยกเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ และทราบหรือเปล่าว่ากระบวนการกว่าจะได้ 25 ที่นั่ง สส. ทุกคนต้องลงพื้นที่หาเสียงเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน มันมีอยู่ 2 อย่าง คือพูดสนุกปากพูดให้แตกแยก กับให้คนรักกัน ก็แค่นั้น ผมคิดว่าทุกคนที่ยืนอยู่ในพรรคทั้งหมด ทั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ตัวผม และสส. ให้ความเคารพ ท่านชวน ท่านบัญญัติ ท่านจุรินทร์ ให้ความเคารพทั้งหมด และเป็นหนึ่งเดียวกันแน่นอน เพราะฉะนั้นหยุดเสี้ยม หยุดทำร้ายพรรค คนที่ออกจากพรรค ด่าพรรค โจมตีพรรคขอหยุดเถอะครับ" นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า วันนี้คำว่า รักพรรค ยืนยันอยู่เสมอว่า รักวันที่พรรคตกต่ำ มาช่วยกันฟื้นฟู รักไม่ใช่บอกว่ารักพรรคต้องเป็นนู้นเป็นนี่ ขอถามกลับว่าในวันที่คุณยืนอยู่ในพรรค ได้ทำประโยชน์อะไรให้กับพรรคบ้าง ซึ่งหมายถึงทุกคนที่วิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมถามกลับว่าพรรคทำอะไรผิด ไม่มีใครทำอะไรผิด เข้าร่วมรัฐบาลแล้วหรือ มีการประชุมพรรคไปแล้วหรือ คิดกันไปเอง หากบอกว่ามีใครแอบไปคุยท้าให้ไปเอาหลักฐานมา ว่าคุยที่ไหนเมื่อไหร่ อย่าพูดอะไรลอยๆ

นายชัยชันะ อย่างชี้แจงว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนได้พบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้นในฐานะที่ตนอายุน้อยกว่า และนายทักษิณก็อายุเยอะกว่า เป็นตามมารยาทไทยในการไหว้ เพราะเด็กเราก็ยังไหว้ แล้วการไหว้ผู้ที่มีอายุมากกว่าผิดตรงไหน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่แฟร์ หลังจากที่มีผู้มาวิพากษ์วิจารณ์ตนว่า นอบน้อม และเหตุใดต้องไปไหว้ ส่วนตัวมองว่าผู้ที่วิจารณ์ไม่ได้หวังดีต่อประเทศชาติ

เมื่อถามว่า ต้องก้าวข้ามความขัดแย้งใช่หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ในฐานะคนรุ่นใหม่ เราต้องไม่ยึดติดกับอดีต เห็นด้วยกับการก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ต้องก้าวข้ามความขัดแย้งในสิ่งที่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' บอกยังไม่รู้กระแสข่าวเขี่ย พปชร. พ้นพรรคร่วมรัฐบาล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว พรรค พท.จะตัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกจากการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว เพิ่งทราบจากที่สื่อถาม

พรึ่บ! สส.-แกนนำพลังประชารัฐ ร่วมโต๊ะมื้อกลางวัน โชว์พลังหนุนลุงป้อม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย กรรมการบริหารพรรค กรรมการยุทธศาสตร์พรรค สส. นำโดย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

'สุทิน' รับไม่มั่นใจนั่งเก้าอี้เดิม ไม่น้อยใจหากเปลี่ยนไปทำงานสภาฯ ถนัดอยู่แล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม และได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว โดยส่ายหน้าก่อนจะกล่าวว่า เข้าไปส่งเอกสารอื่น

'ชวน' ย้ำ 4 สส.ปชป.ขวางผสมพันธุ์เพื่อไทย ที่เหลือไม่แน่ใจ

นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่า ในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยมีใครมาพูดถึงเรื่อง และได้บอกไปตรงๆ

'ชวน' ลั่น!ไม่ร่วมรัฐบาลระบอบทักษิณ ยันไม่ไปไหน อยู่ปชป.เป็นคนสุดท้ายก็ยอม

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานัครินทร์ วิทยาเขตตรัง (มอ.ตรัง) นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ปัจจุบั

'ภูมิธรรม' แพลมคนนอกร่วมครม. ไม่ใช่โหวตอุ๊งอิ๊งแล้วจะได้เก้าอี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐทำหนังสือทวงเอกสารกรอกคุณสมบัติรัฐมนตรี