'นายกฯอิ๊งค์' เผยโผครม.ยังไม่นิ่ง หลังพปชร.มีปัญหาภายใน ลั่นสุดท้ายจะเป็นคนตัดสินใจเอง

27 ส.ค.2567 -ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงด้วยสีหน้ายิ้มแย้มทักทายสื่อมวลชน โดยช่วงแรกนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงจะไม่มีการให้สัมภาษณ์ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวถามจึงว่าพรรคพลังประชารัฐมีการส่งหนังสือมาทวงเอกสารกรอกคุณสมบัติให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น.ส.แพทองธาร กล่าวว่าเป็นปัญหาภายในของเขา ซึ่งต้องไปดูให้เป็นไปตามกระบวนการ และในข้อเท็จจริงแล้วในครม.ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม ก็เป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้รอสักหน่อย

เมื่อถามว่าขั้นตอนเมื่อสะเด็ดน้ำแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนตัดสินใจเองทั้งหมดใช่หรือไม่ นายกฯตอบว่า ยอมรับว่า “ใช่ค่ะ และในขณะนี้จะต้องตรวจคุณสมบัติหลายพรรค หลายขั้นตอน และเห็นว่าหลายอันยังติดนั่นติดนี่อยู่ ซึ่งมีหลายขั้นตอน และยอมรับว่าตนเองก็ไม่เคยทำมาก่อน“

ถามต่อว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็มีการส่งรายชื่อบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีเกินโควตาใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวยอมรับว่า ใช่ มีการส่งรายชื่อเกินจำนวนไปก่อนเพื่อตรวจคุณสมบัติ

เมื่อคุณสมบัติผ่านแล้วนายกรัฐมนตรีก็จะเป็นผู้พิจารณาเลือกตำแหน่งรัฐมนตรีเองใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารยืนยันว่า แน่นอน และจะมีการให้คำปรึกษาของคนที่อยู่ในครม.อยู่แล้ว หรือคนที่ทำงานด้วยกันอยู่แล้วในพรรค ก็จะมีการปรึกษากัน แต่สุดท้ายตนจะเป็นคนตัดสินใจเอง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะไม่มีปัญหาน้อยเนื้อต่ำใจกับคนที่ได้และไม่ได้ตำแหน่งใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ชี้แจงว่าเรื่องตำแหน่งทุกอย่าง ทุกคนก็หวังว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็นตัวเลือก ณ ปัจจุบัน ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติด้วย และหลายคนทั้งที่มีประสบการณ์และไม่มีประสบการณ์ สุดท้ายแล้วก็ต้องแบ่งกัน และช่วยกันทำงาน เราต้องเล็งผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ลงตัว

เมื่อถามว่าจะมีคนนอกมาร่วมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เดี๋ยวรอสักนิด

ถามย้ำว่าแสดงว่ามองคนนอกไว้แล้วใช่หรือไม่น.ส.แพทองธาร กล่าวย้ำพร้อมยิ้มว่า ”เดี๋ยวรอสักนิด“

ซักว่ามีชื่อของนายอัครา พรหมเผ่า ซึ่งเป็นน้องชายของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ในโควตารัฐมนตรีแต่มีรายงานว่าเป็นสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ”อ๋อ อันนี้ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ในเรื่องของตัวบุคคล เพราะพรรคพลังประชารัฐเอง เขายังมีปัญหาภายในที่ต้องแก้ไขอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นขอให้รออีกนิด จริงๆตอนแรกคิดว่าจะนิ่ง แล้วก็มีเหตุการณ์ของแต่ละพรรค ขอรอให้ถึงไฟนอลทีเดียวเลยแล้วกัน อดใจอีกนิดนึง “

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่กับปัญหาภายในของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาล อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลในวันข้างหน้าหากมาแบบครึ่งๆมาไม่เต็ม นายกฯจะพิจารณาอย่างไร นายกฯตอบว่า อันนี้แล้วจริงๆ ต้องให้แต่ละพรรคจัดการปัญหาเอง ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทย ทางพรรคเพื่อไทยก็ต้องจัดการปัญหาเอง เพื่อจะต้องสร้างความมั่นคงต่อไปให้ได้ และเป็นรัฐบาลที่มั่นคงให้ได้ อันนี้ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขา

ถามว่า หากจะเข้ามาร่วมรัฐบาลจะต้องมาทั้งพรรคเลยใช่หรือไม่เพราะเวลาโหวตในสภาจะได้ไม่มีปัญหา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รอให้ไฟนอลอีกนิดนึง ตอบตอนนี้มันเร็วเกินไป เดี๋ยวไปตอบแทนเขา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าในส่วนของนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อสภาได้ฯ ดำเนินการแล้วหรือยังได้ดำเนินการแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เริ่มเตรียมแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาดา' ยัน รายชื่อ รมต.สัดส่วน 'ภท.' ส่งให้ 'นายกฯ' เรียบร้อยแล้ว ยิ้มรับนั่งในครม.ต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย ส่งคร

แล้วกัน! รองโฆษกปชป. เผยไร้เทียบเชิญร่วมรัฐบาล ยันทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ

ที่รัฐสภา นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่