'บิ๊กเกรียง' ขวาง 'สว.พันธุ์ใหม่' ยื่นญัตติด่วน ปมพฤติกรรมตุลาการศาลรธน. ส่อขัดจริยธรรม

27 ส.ค.2567 – ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาขอให้ที่ประชุมวุฒิสภาปรึกษาหารือเกี่ยวกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งไปบรรยายในงาน หัวข้อเรื่องศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี แล้วแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ซึ่งอาจเข้าข่ายละเมิดมาตรฐานจริยธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่น.ส.นันทนา จะชี้แจงเหตุผลและขอผู้รับรองญัตติ พล.อ.เกรียงไกร แจ้งไม่อนุญาตให้เสนอญัตติด่วนดังกล่าวต่อที่ประชุม เพราะไม่ได้ทำหนังสือแจ้งรายละเอียดให้ประธานวุฒิสภาได้รับทราบ ทั้งนี้ได้ยกข้อบังคับวุฒิสภาข้อที่ 40 แจ้งว่าการเสนอญัตติด่วนไม่ต้องเสนอล่วงหน้าได้ เช่น ขอปรึกษาเป็นเรื่องด่วน แต่การประชุมสว. ประธานวุฒิสภามีหน้าที่รักษาความสงบและเรียบร้อย ดังนั้นการเสนอญัตติทุกเรื่องตามข้อบังคับ ต้องให้ประธานวุฒิสภารับทราบข้อมูลและพิจารณาให้เสนอได้หรือไม่ ผู้เสนอญัตติถึงจะเสนอได้

น.ส.นันทนา โต้แย้งว่า ตนกำลังจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบและญัตติด่วนที่จะเสนอมีผู้รับรอง ทั้งนี้ขอให้ฟังหลักการและเหตุผลก่อน และควรฟังให้จบ แต่พล.อ.เกรียงไกร ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ จากนั้นนายสิทธิกร ธงยศ สว. กล่าวเสริมว่าไม่มีการบรรจุในวาระของวุฒิสภา ขอให้ประธานควบคุมการประชุม เพราะมีวาระที่จะพิจารณาต่อจากนี้อีก หากไม่เด็ดขาด ต่อไปคงประชุมลำบาก

ต่อมาพล.อ.เกรียงไกร ย้ำกับน.ส.นันทนา อีกครั้งว่าตนไม่อนุญาต และต้องทำหนังสือกราบเรียนประธานวุฒิสภาก่อนที่จะหารือในที่ประชุม เพื่อให้ประธานวุฒิสภาวินิจฉัยก่อน และขอให้ทำหนังสือล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้ตนไม่อนุญาต จากนั้นได้เข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายอั๋น' ยื่น 'นันทนา' สอบจริยธรรม 'อุดม' สว.จ่อชงญัญติด่วน

'ทนายอั๋น' ยื่น 'สว.นันทนา' สอบจริยธรรม 'อุดม-ตุลาการศาลรธน.'พูดพาดพิงยุบก้าวไกล 'นันทนา'จ่อยื่นญัญติด่วนเช่นกัน หนุนตั้งสสร.ร่างรธน.รื้อองค์กรอิสระ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่

'ปริญญา' อัด ตุลาการศาลรธน. พูดจาส่อเสียด!

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า#มาตรฐานจริยธรรม ที่ศาลรัฐธรรมนูญท่านใช้ในการตัดสินให้นายกรัฐมนตรี

'โบว์ ณัฏฐา' ชี้ตุลาการทำตัวแย่ปุ๊บ คนดีทั้งหลายลดระดับมาตรฐานจริยธรรมให้เลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พอตุลาการทำตัวแย่ปุ๊บ คนดีย์ทั้งหลายลดระดับมาตรฐานจริยธรรมให้เลย บอกว่าอยู่นอกศาลแล้วไม่ต้องมีมาตรฐานก็ได้ เหมือนลืม code of conduct การดำรงตนของตุลาการไปหรือไม่เคยรู้ว่

หัวฟัดหัวเหวี่ยง! 'อดิศร' ยื่นญัตติสอบตุลาการศาลรธน. ลั่นรับไม่ได้เย้ยยุบก้าวไกล

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บรรยายของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในวันนี้ตนจะยื่นญัตติด้วยวาจาเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา

สบช่อง! จุลพงศ์ซัดตุลาการบอกเห็นชัดต้องลดอำนาจหรือยุบศาล

'จุลพงศ์' ชี้ปม 'ตุลาการศาล รธน.' ระบุยุบพรรคทำยอดรับบริจาคเพิ่ม หวั่นทำสถาบันตุลาการสั่นคลอน-ถูกตั้งคำถามด้านจริยธรรม ถามอีก 8 คนที่เหลือ เห็นด้วยกับการกระทำ-กล้าเตือนกันเองหรือไม่