ส่อเทปชป.! 'ภูมิธรรม' เผยไม่เคยคุยด้วยเลย

27 ส.ค.2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนกรณีมีการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์เลย

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุว่าได้รับการทาบทามแล้ว ซึ่งสวนทางกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคปชป. ที่ปฏิเสธเรื่องนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องไปทำให้ชัดเจนก่อนว่าจะคุยหรือไม่คุย

เมื่อถามว่า ความชัดเจนต้องมาจากพรรคแกนนำรัฐบาลโดยตรงหรือไม่ หรือให้พรรคประชาธิปัตย์ ดีลเอง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอนนี้เราดำเนินการไปตามที่ตกลงกันทั้งกระบวนการ ซึ่งตนได้พูดผ่านสื่อไปแล้วว่าพรรคที่สนับสนุนเราให้ตัวแทนไปยื่นรายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นครม.ต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ก็ไม่ได้มายื่นรายชื่อที่ตน ขณะนี้ก็เป็นไปตามสภาพของแต่ละคน เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลมีปัญหาที่ต้องใส่ใจรายละเอียด เนื่องจากกรณีของนายพิชิต ชื่นบาน ก็เป็นประเด็น ตนก็บอกไปว่าอยากให้เผื่อรายชื่อไว้ เผื่อไม่รู้ใครเป็นอะไรก็เติมเข้าไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สมมติขณะนี้หากเราเสนอรายชื่อพอดี แล้วพอตรวจไปตรวจมาหายไป 5 คน เราก็ต้องมาเริ่มกระบวนการใหม่ ซึ่งกระบวนการตอนนี้ใช้เวลามาก เมื่อก่อนใช้เวลาแค่ 3 วันก็จบแล้ว ตอนนี้ขอตรวจให้ละเอียดมากขึ้น ฉะนั้นเพื่อให้เกิดความรอบคอบใช้เวลาเร็วสุดประมาณ 1 สัปดาห์ หรืออาจจะสัปดาห์กว่า ก็จะพยายามทำให้จบ เพราะฉะนั้นเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลได้รวดเร็ว ทางพรรคเพื่อไทยส่งรายชื่อไปมากกว่าเดิม และเมื่อส่งรายชื่อไปแล้วเป็นคนไหนก็เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี เมื่อถามอีกว่าสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อันนี้พูดไม่ได้ ต้องถามสลค. และกฤษฎีกา เพราะถ้ายังไม่ส่งชื่อมาเราก็ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไม่ได้

ถามย้ำว่า การเสนอรายชื่อมีพรรคใดเสร็จแล้วบ้างและพรรคใดยังไม่แล้วเสร็จ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยทยอยส่งชื่อ ซึ่งกระบวนการยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเพิ่มหรือลดรายชื่อ มันเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น เมื่อถามอีกว่าทางพรรคพลังประชารัฐ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เพื่อทวงตำแหน่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เห็นในข่าว ตนยังไม่ได้รับหนังสือฉบับนั้น แต่ตนไม่ทราบอาจจะมีการส่งไปทางไหนก็ได้ ถือเป็นเรื่องของพรรคพปชร. ซึ่งมติกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ที่จะมีมติอย่างไรและส่งอย่างไรก็ได้ ถ้าชัดเจนเมื่อไหร่ก็ส่งมาให้เกิดความชัดเจน แต่ถ้ายังไม่ชัดเจนก็เป็นประเด็นที่ค้างคา

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า การจัดตั้งครม. เป็นอำนาจของนายกฯเพียงผู้เดียว ฉะนั้นนายกฯจะต้องเลือกทีมครม. เข้ามาร่วมงาน เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และนายกฯต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นนายกฯ จึงมีสิทธิ์ที่จะเสนอหรือเลือกใครก็ได้ที่คิดว่าเหมาะสม การเจรจาพูดคุยกันหากหลายเรื่องยังไม่ตกลงก็เปลี่ยนแปลงได้ การที่พรรคใดยกมือสนับสนุน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีตัวแทนเป็นครม.เช่น พรรคไทยสร้างไทย ที่โหวตสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ 6 เสียง หรือครั้งที่แล้ว พรรคประชาธิปัตย์ ยกมือสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ 19 เสียง ก็ไม่เห็นมีตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็น ซึ่งไม่ใช่ประเด็น นายกฯมีสิทธิ์เลือก หากรัฐมนตรีพอแล้วในระดับพรรคการเมืองที่มาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ก็เลือกบุคคลที่สำคัญๆ ซึ่งในอดีต มีทั้งนักกฎหมายและผู้ที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน นายกฯก็สามารถเลือกคนเหล่านี้เข้ามาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้มีรัฐมนตรีลาประชุมครม.รวม 3 คน คือ 1.น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม 2. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช. สาธารณสุข.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาดา' ยัน รายชื่อ รมต.สัดส่วน 'ภท.' ส่งให้ 'นายกฯ' เรียบร้อยแล้ว ยิ้มรับนั่งในครม.ต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย ส่งคร

'นายกฯอิ๊งค์' เผยโผครม.ยังไม่นิ่ง หลังพปชร.มีปัญหาภายใน ลั่นสุดท้ายจะเป็นคนตัดสินใจเอง

ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงด้วยสีหน้ายิ้มแย้มทักทายสื่อมวลชน โดยช่วงแรกน

แล้วกัน! รองโฆษกปชป. เผยไร้เทียบเชิญร่วมรัฐบาล ยันทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ

ที่รัฐสภา นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่