วิโรจน์ สวนเพื่อไทย ปลุกกระแส ฝายแกนดินซีเมนต์ แค่ดราม่าอดรับเงินทอน

27 ส.ค. 2567 – นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ออกมาโพสต์เกี่ยวกับฝายแกนดินซีเมนต์ ที่เกิดเป็นดราม่าการเมืองในเวลานี้

โดยวิโรจน์ ได้โพสต์ผ่านโชเชียลมีเดียว่า [ สรุปจบ ดราม่า #ฝายแกนดินซีเมนต์ ที่พยายามจะเอาความเดือดร้อนของประชาชน มาสร้างเป็นเกมการเมือง ]

1.ฝายแกนดินซีเมนต์ 1,255 ล้านบาท ถูกตัดงบมาตั้งแต่ชั้นอนุกรรมาธิการแล้ว ซึ่งในชั้นอนุฯ ฝ่ายรัฐบาลก็เป็นเสียงข้างมาก แต่ก็ยังตัดงบ จากนั้นเรื่องก็ถูกส่งต่อมาที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็เป็นเสียงข้างมากเช่นเดิม ซึ่งก็เห็นด้วยกับการตัดงบของอนุกรรมาธิการ พอเข้ามาพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในสภาผู้แทนราษฎร ผมนั่งฟังอยู่ก็งง ว่าอยู่ดีๆ ทำไมพรรคเพื่อไทย ถึงอภิปราย ดราม่าแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อม ด้วยความผิดมาที่พรรคก้าวไกลในขณะนั้น ผมก็เลยรอดูว่าอภิปรายดุเดือดขนาดนั้น ตอนโหวตจะโหวตคืนงบประมาณให้กับฝ่ายแกนดินซีเมนต์หรือไม่

2.การที่ฝายแกนดินซีเมนต์ถูกตัดงบ จริงๆไม่มีประเด็นทางการเมืองอะไรเลย เป็นเรื่องที่พิจารณาอย่างสมเหตุสมผล เพราะไม่สามารถตอบข้อชี้แจงในประเด็นต่างๆเหล่านี้ ได้อย่างชัดเจน เป็นฝายที่กำหนดแบบให้ท้องถิ่นเลือก แบบเสื้อโหล ตามความสูงของสันฝาย 1, 1.5, 2 เมตร

ท้องถิ่นมีเวลาแค่ 12 วัน ในการดำเนินการ ทั้งการทำแบบก่อสร้าง และประเมินราคา แถมการกระจายงบประมาณ ยังกระจุกไปอยู่ที่บางจังหวัดอย่างน่าสงสัย

มีโครงการอยู่จำนวนมาก มีราคากลางต่ำกว่า 5 แสน เอื้อการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง โดยไม่ต้องมีการประมูล
ไม่มีเงื่อนไขการรับประกัน 2 ปี แล้วจะมั่นใจในเรื่องของความทนทานและคุณภาพได้อย่างไร

3. โครงการฝายแกนดินซีเมนต์ ตามเอกสารนั้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อบรรเทาภัยแล้ง จากเอลนีโญ ไม่ได้ก่อสร้างขึ้นเพื่อป้องกันน้ำท่วมและทางเทคนิค ฝายนั้นมีหน้าที่ชะลอน้ำให้อยู่นานขึ้นจนไปถึงหน้าแล้ง เพื่อให้วนมาชนกับฝนใหม่ ไม่ได้มีโครงสร้างทางวิศวกรรมเพื่อชะลอน้ำท่วม ปกติฝายจะต่ำกว่าตลิ่ง 1-2 เมตรอยู่แล้ว ไม่สามารถขวางน้ำที่ท่วมสูงได้
จริงๆถามวิศวกรดูก็รู้ครับไม่ใช่เรื่องที่สลับซับซ้อนอะไร ก็ไม่เข้าใจว่าจะเอาประเด็นความเดือดร้อนจากพี่น้องประชาชน มากล่าวหากันทางการเมืองเพื่ออะไร

4. ถ้าพรรคเพื่อไทยเห็นว่าฝายแกนดินซีเมนต์ มีความจำเป็นจริงๆ ก็สามารถขออนุมัติ “งบกลาง” ในงบประมาณปี 2567 ได้ แต่ก็ไม่ทำงบปี 2568 ก็ไม่ได้เสนองบฝายแกนดินซีเมนต์เข้ามาใหม่ แสดงว่าลึกๆ พรรคเพื่อไทยก็รู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่า ยังไม่สามารถตอบคำถามเดิมได้

ในเมื่อรู้อยู่แก่ใจ จะเอาเรื่องนี้มาเล่นเกมทางการเมือง ท้าสาบาน ท้ากราบ กันไปทำไม ผมไม่เข้าใจ ยิ่งทำมีแต่จะทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย เพราะข้อเท็จจริง และหลักการทางวิศวกรรม มันก็อธิบายได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว

การเอาความเดือดร้อนของประชาชน ที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัย มาทำเป็นเกมการเมือง โดยพยายามชงเรื่องไปที่ “ฝายแกนดินซีเมนต์” ในที่สุดแล้ว เมื่อประชาชนจับโป๊ะได้อีก ก็ยิ่งทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยตั้งข้อสงสัยว่า ที่ยังออกมาดราม่าในงบก้อนนี้ไม่จบไม่สิ้น ทั้งหมดเป็นเพราะความแค้นใจ ที่เครือข่ายบางกลุ่ม ไม่ได้หาผลประโยชน์ ไม่ได้รับเงินทอน จากงบฝ่ายแกนดินซีเมนต์ ใช่หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ให้รัฐบาลอยู่ครบเทอม ไปเลือกตั้งปี 2570 มั่นใจพรรคประชาชนเข้าวิน ประเทศจะเป็นประชาธิปไตย

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศทวง

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

โถ! อ้าง 'ชัยเกษม' วืดนายกฯ ชี้ชัด 'นายใหญ่' ไม่ได้ครอบงำเพื่อไทย

'วิสุทธิ์' ไม่กังวลปมร้องยุบเพื่อไทย กรณี 'ทักษิณ' ครอบงำพรรค ชี้หากสั่งได้จริง 'ชัยเกษม' นั่งนายกฯ ไปแล้ว อ้างแนะนำได้ ขึ้นอยู่ พท. จะทำตามหรือไม่

อ้าว รอใคร! 'หมอมิ้ง' บอกรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ยังมาไม่ครบ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ารายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ กับสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ว่า