‘14สว.’ ชงตั้ง กมธ.ศึกษา หาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤตน้ำท่วม

14 สว.ชงตั้งกมธ.วิสามัญฯพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ‘หมอเปรม’ ระบุปัญหาเกิดซ้ำซากหน่วยงานรัฐไม่มีประสิทธิภาพขาดความร่วมมือ

26 ส.ค.2567-นพ.เปรมศักดิ์ เพียยะระ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยเพื่อนสว.รวม 14 คนได้เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ จากวิกฤติอุทกภัยอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาระยะยาว สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมอย่างรุนแรงในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ เนื่องจาก มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ส่งผลทําให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เกิดน้ำท่วมที่อยู่อาศัยและที่ดินทํากินของประชาชนในหลายจังหวัด เช่น เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา และคาดว่า โดยมวลนํ้าจะไหลลงมารวม ที่จังหวัดภาคกลาง เช่น นครสวรรค์ พิษณุโลก ประกอบกับสํานักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ยังได้ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์นํ้าตามคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศ ทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) และการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงนํ้าหลากและพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มบริเวณ พื้นที่ต้นนํ้า

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำและกรมทรัพยากรธรณี พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังในหลายภูมิภาคทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคใต้ทําให้ประชาชนที่ได้รับทราบข่าวเกิดความกังวลใจเพิ่มขึ้น ว่า สถานการณ์นํ้าดังกล่าวจะรุนแรงเท่ากับปี 2554 หรือไม่

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นซํ้าซากหลายครั้ง และสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาตลอด ส่วนหนึ่งมาจาก การบริหารจัดการน้ําที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดการบูรณาการในการป้องกันและแก้ไขน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ และการทํางานของทุกภาคส่วนยังไม่มีความต่อเนื่อง ให้ความสําคัญเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เวลาเกิดอุทกภัยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปของโลก ทําให้ภัยพิบัติจากธรรมชาติเกิดมากขึ้น โดยเฉพาะน้ำท่วม นํ้าป่าไหลหลาก จึงสมควรที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีข้อมูลและใช้วิทยาการที่ทันสมัยในการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติเหล่านี้ในเชิงรุกให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน และเป็นการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดต่อประเทศชาติโดยรวม และทำให้การแก้ไขปัญหาอุทกภัยได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมและยังยืน จึงขอให้ประธานวุฒิสภาได้เร่งบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระตามข้อบังคับการประชุมวฒิสภา พ.ศ.2562 ข้อ 38 เพื่อให้ที่ประชุมวุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ โดยมีกําหนดเวลาการปฏิบัติงาน 90 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อเปิดคุก! ขนนักโทษ 3 แสนรายกู้ภัยน้ำท่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงยุติธรรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทย และการวางแผนรับมือของเรือนจำและทัณฑสถาน ว่า ตอนนี้อุทกภัยถือเป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้ง

พิษณุโลก ขึ้นธงแดงเตือนน้ำล้นตลิ่ง เร่งเสริมคันดินกั้นแม่น้ำยมสายเก่า

สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจากจังหวัดสุโขทัย โดยวันเช้านี้ ที่ประตูระบายน้ำบ้านใหม่โพธิ์ทอง

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า เหนือฝนลดลง 'ใต้-ตะวันออก' เฝ้าระวังพิเศษ

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

‘รัฐบาล’ ลั่นงบกลางมีพอรับมือน้ำท่วม เหตุกันไว้หลายพันล้าน มั่นใจไม่เท่าปี54

รมต.ประจำสำนักนายกฯ ยันงบกลางมีพอรับมือนํ้าท่วม เพราะกันไว้หลายพันล้าน ระบุ นํ้าไม่มากเท่าปี 54 กำชับ ปภ.-ดีอี อำนวยความสะดวกประชาชน หลังไม่ได้รับแจ้งเตือนภัย-สัญญาณเน็ต