ไม่ต้องกลัวตกหล่น 'ภูมิธรรม' รับปากเร่งสำรวจเยียวยาชาวบ้านน้ำท่วมหมดตัว

 “ภูมิธรรม”  บินต่อ ติดตามสถานการณ์น้ำเชียงราย ย้ำจว.ติดตามพยากรณ์อากาศเฉพาะจุด พร้อมประสานเอกชน ร่วมอาชีวะ ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนปชช. ชณะชาวบ้านโอด หมดตัว พืชไร่เสียหาย กลัวไม่ได้รับความช่วยเหลือ “รองนายกฯ” รับสำรวจ ดูเยียวยาให้

25 ส.ค.2567 – ต่อมาเวลา เวลา 13.00 น. วันที่ 25 ส.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานน่านนคร ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และคณะร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมี สส.เพื่อไทย ในพื้นที่ร่วมต้อนรับ

โดยเวลา 15.30 น. นายภูมิธรรม ติดตามสถานการณ์อุทกภัย ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านหนองบัว ตำบลสันทรายงาม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย พร้อมพบปะและให้กำลังใจประชาชน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้รับข่าวจากสส.ในพื้นที่ว่าที่นี่ท่วมหนักมีปัญหา เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เป็นห่วง ที่สำคัญ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ยังมาไม่ได้ เพราะท่านยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ได้ส่งความห่วงใยและความปรารถนาดีมา และตนเอง รัฐบาล ที่ปฏิบัติหน้าที่ขณะนี้มีอำนาจไม่ได้รักษาการ เราเห็นใจและเป็นห่วง อยากให้กำลังใจพี่น้องประชาชน เรารู้ว่าน้ำมาคราวนี้หลายคนบอกไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ซึ่งเป็นน้ำหลากเข้ามารวดเดียว ทำให้เกิดซากปรักหักพังและความสูญเสียไร่นา

นายภูมิธรรม ระบุว่า โดยรมว.เกษตรและสหกรณ์ จะดูแลเรื่องพืชผลที่เสียหาย พาณิชย์จะช่วยดูแลเรื่องของอุปโภคที่จำเป็น และกรมทางหลวงโดยกระทรวงคมนาคม ลงมาในพื้นที่พร้อมช่วยซ่อมแซมเส้นทางที่สามารถทำได้ทันที ส่วนบ้านเรือนต่างๆที่มีปัญหาเราได้ประสานงานผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว เราจะทำเป็นโมเดล ติดต่อภาคเอกชนต่างๆนำวัสดุที่ซ่อมแซมบ้านและใช้โรงเรียนเทคนิคอาชีวะต่างๆในจังหวัดช่วยกันดูแลพี่น้อง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งนี้จากการเกิดสภาวะโลกร้อน ดังนั้นในระยะยาวเราคงต้องแก้ที่การไม่ทำลายป่า เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่าต้องดูแล และโดยเฉพาะหน้าเราจะหาเครื่องอุปโภคบริโภคมาให้ และบอกทางจังหวัดเราต้องดูพยากรณ์อากาศเฉพาะจุดที่วิกฤตให้ชัดเจนและมีรถโมบายมาเก็บข้อมูล หากตรงไหนแก้ปัญหาได้ให้ชี้จุด จึงอยากให้พี่น้องสบายใจขึ้น ทั้งนี้เรื่องน้ำนี้เราให้ความสำคัญและยกให้เป็นวาระแห่งชาติ ตนขอเป็นกำลังใจให้ประชาชน

จากนั้นนายภูมิธรรม ได้มอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเดินทักทายให้กำลังใจ ขณะที่ชาวบ้านกล่าวกับนายภูมิธรรมว่า “ช่วยด้วยนะคะ หมดเนื้อหมดตัวแล้ว พืชสวนไร่นาได้รับความเสียหาย กังวลจะไม่ได้รับความช่วยเหลือเพราะไม่ได้ลงทะเบียน” ซึ่งนายภูมิธรรม ระบุ เดี๋ยวจะให้สำรวจ และดูเรื่องการเยียวยา รวมถึงผู้ที่ตกหล่นด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม'สั่งการด่วน ดูแลสินค้าที่จำเป็นในพื้นที่น้ำท่วม อย่าให้ประชาชนได้รับผลกระทบ พร้อมให้พาณิชย์จัดธงฟ้าราคาประหยัดประสานห้าง ลดราคาวัสดุก่อสร้าง สินค้าทำความสะอาด ดูแลค่าครองชีพหลังน้ำลด สั่งทุกหน่วยงานให้ข้อมูลจริงกับประชาชน

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรมเดินทางมาถึงอากาศยานน่านนคร จ.น่าน เพื่อปฏิบัติราชการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่ อ.ท่าวังผา จ.น่าน โดยจุดแรกเดินทางไปยังวัดอัมพวัน (ม่วงใต้) ต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จ.น่าน เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำผ่านรถ Mobile War Room พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย จำนวน 728 และฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำจากนางรอยบุญ รัศมีเทศ ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด

“ภูมิธรรม”ควง ”นภินทร-สุชาติ“ ฉลองพาณิชย์เข้าสู่ปีที่ 104 จัดงาน “เพิ่มมูลค่าฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วย Soft Power”

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 06.49 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์