'สมศักดิ์' เด้งรับ 'เดชอิศม์' นั่งรมช.สธ.

24 ส.ค.2567 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าตนเองอยู่ในพรรคแกนหลัก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ตรงไหน เพราะการจัดครม.คำว่าลงตัว ก็มาจากการที่ ไม่ลงตัวตั้งแต่แรก ก็ต้องปรับให้ลงตัว โดยอาจต้องปรับคนนั้นคนนี้เลยทำให้ยังไม่รู้ความคืบหน้าเรื่องนี้เพราะไม่ได้เป็นคนจัด แต่ถึงตอนนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไร ทางพรรคก็บอกว่าให้ทำเต็มที่ ในเรื่องการดูแลประชาชนโดยเฉพาะการดูแลประชาชนในช่วงน้ำท่วม และโปรแกรมงานต่างๆ ก็ให้ทำไปแต่อะไรที่มันอาจจะขัดรัฐธรรมนูญ เช่นการเปิด30 บาทรักษาทุกที่ในกทม. ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลและของพรรคเพื่อไทย ที่มีการวางโปรแกรมไว้ก่อนก็ต้องขยับออกไปก่อนเพื่อไม่ให้ขัดกับหลักกฎหมาย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าการจัดตั้งรัฐบาลคิดว่าคงไม่ล่าช้า ผมเองเป็นรัฐมนตรีมาหลายครั้ง ที่ผ่านมา การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะตรวจสอบโดยสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แต่วันนี้ต้องเพิ่มคณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาด้วย ที่ปรึกษากฎหมายต้องออกแบบการสอบถามตรวจเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องใช้เวลาตรวจสอบลงรายละเอียด มีการสอบถามเพิ่มขึ้น เพราะเรื่องนี้มีผลถึงขั้นตัดสิทธิทางการเมือง การตรวจสอบจึงเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อถามว่า คิดว่าคนที่ถูกเสนอชื่อเป็นรมต.แต่มีปัญหาเรื่องนี้ควรถอนตัวหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ใครจะไปรู้ตัวเอง เพราะตัวเองมองตัวเองก็ไม่ค่อยเห็นอยู่แล้ว ถ้าไม่มีกระจกเงา เราก็มองไม่เห็นหน้าเรา แต่หน้าคนอื่นเรามองเห็น

ต่อข้อถามที่ว่า มีกระแสข่าวว่ารมช.สาธารณสุข อาจจะมีการปรับเปลี่ยน จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เราเดินไปตามนโยบายก็คงไม่มีอะไร อย่างตอนนี้ทำเรื่อง NCDs (non-communicable diseases กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง) เรื่องอื่น หมอก็ทำหมดแล้ว ถ้าเราทำได้ก็ถือว่าเป็นชัยชนะ

ถามต่อไปว่า ที่มีกระแสข่าวว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์.จะมาเป็นรมช.สาธารณสุข จะทำงานกันได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวก็คุ้นเคยกัน เขามาเยี่ยมผมที่สุโขทัย เมื่อสองเดือนที่แล้ว เขาเป็นคนโอภาปราศรัย แต่ว่าเขาจะมาที่นี่หรือ(กระทรวงสาธารณสุข)กลัวจะไม่อยากมา

นายสมศักดิ์ ยังกล่าว หลังถูกถามว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่า รัฐบาลชุดใหม่ อาจจะเริ่มทำงานปลายเดือนกันยายน โดยตอบว่า มันอาจเป็นข้อเท็จจริงแต่ก็อาจเร็วกว่านั้น นายกฯไม่ได้บอกว่าต้องปลายกันยายน เพราะมันเป็นบรรทัดฐานใหม่ เป็นหลักสูตรใหม่แล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น

ถามแสกหน้า 'ทักษิณ' จะพลิกเศรษฐกิจไทยยังไง ทุกซอกมุมในสังคมยังเต็มไปด้วยทุจริตโกงกิน

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “เขาจะพลิกประเทศไทยให้เศรษฐกิจล้ำโลกได้หรือ

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์