พรรคคุณหญิงหน่อย งัด 'จริยธรรม' ขับสส.งูเห่า 'จตุพร' ถามมีพรรคไหนจะกล้ารับ


24 ส.ค.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงการส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)า ไม่ง่าย และไม่เชื่อว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาจะการันตีจริยธรรมได้ อีกอย่างทักษิณพูดว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือบิ๊กป้อม ไปขอเป็น ประธาน ปปช. เมื่อไม่ให้เป็นแล้วโกรธ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ทักษิณ เป็นนายกฯ ช่วงนั้นประธานองค์อิสระไม่ได้เป็นอำนาจของรัฐบาล แต่เป็นอำนาจของวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น สมัยนั้นรัฐบาลถูกสงสัยว่าครอบงำ สว.และตั้งองค์กรอิสระ สิ่งที่พูดนี้จึงยิ่งเป็นกว่าใบเสร็จเสียอีก

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หากอ่านเกมปรับทัพเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว เชื่อว่า พปชร.ขยับเอาข้อบังคับพรรคตามกฎหมายพรรคการเมืองมาขึงการแตกแยกของ สส.ไว้ เพื่อจะได้อ้างทำผิดกฎหมายอย่างไรในอนาคต และที่สำคัญ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ออกมาตอบโต้อะไร ดังนั้น แต่ละเรื่องของรัฐบาลดูเหมือนง่าย แต่จะเต็มไปด้วยความยากลำบากทั้งสิ้น

“กฤษฎีกาจะการันตีจริยธรรมคนได้อย่างไร เพราะเป็นเรื่องของศาล รธน. และศาลจะไม่รับวินิจฉัยก่อนที่จะเป็น รมต. เหตุนี้จึงทำให้การตั้ง ครม.ยากมากและเสี่ยงมาก ดังนั้นรัฐบาลย่อมเดินไปเข้าเขตการตรวจสอบของศาล รธน. อย่างเลี่ยงไม่ได้”

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ยิ่งพรรคการเมืองเจอชะตากรรมไม่ต่างกัน อีกทั้งพรรคไทยสร้างไทยทยอยไล่ สส.พ้นพรรคข้อหาผิดจริยธรรมร้ายแรง แล้วพรรคการเมืองใดจะกล้ารับ สส.คนนั้นเข้าสังกัดพรรค ดังนั้น การเมืองจึงเดินไปสู่จุดอับกันเต็มที ส่วนจะนำไปสู่อะไรนั้น ต้องรอดูกันเป็นระยะๆ ตามลำดับ และที่สำคัญ วิสัยทัศน์ที่พูดมาทั้งหหมดไม่ใช่จะทำกันง่ายๆ เพราะเสียการเมือง และพรรคเสียศรัทธาไปแล้ว

"ทุกเรื่องราวที่ปรากฎขึ้น เรื่องบ่อนคาสิโน การขายแผ่นดินให้ต่างชาติ 99 ปี ซึ่งสุ่มเสี่ยงมาก จึงเชื่อว่า รัฐบาลชุดนี้อาจจะไปเร็วก็ได้ เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตก็ทับซ้อนผลประโยชน์ แม้แจกเป็นเงินสดในก้อนแรก แต่เป็นเงินจ่ายน้อย ส่วนเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ตเป็นจำนวนมากกว่า 3 แสนล้านจะไปอยู่ที่ชุดหลัง แสดงกลกลบทับซ้อนผลประโยชน์กลุ่มทุนเอาไว้อยู่ดี”

นายจตุพร กล่าวว่า แม้ประชาชนยามนี้อ่อนแอ แต่การออกมากระตุ้นของทักษิณ จะยิ่งทำให้ประชาชนเริ่มไม่พอใจรุนแรงขึ้นทุกขณะ เพราะสังคมอึดอัด คนจึงอึดอัดยิ่งขึ้นจากการเอาคนมีปัญหาทุจริตไปแสดงวิสัยทัศน์ ดังนั้น คาดว่าทิศทางจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอีกรอบหนึ่ง

“ในแต่ละเรื่องราว มันกำลังใกล้ถึงจุดจบกันเต็มทีแล้ว เมื่อประชาชนถูกท้าทาย ดังนั้น ต้องรอนับเวลาถอยหลังกัน เพราะนานวันคือความหายนะของชาติ และภาคประชาชนอย่าหวังสู้กับความเหลื่อมล้ำ การตรวจสอบทุจริต ยิ่งเมื่อคืน (วันแสดงวิสัยทัศน์) นายทุน เจ้าสัวอยู่ครบ แล้วจะไปสู้เรื่องอะไร จะแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

'สุดารัตน์' ย้อนเกล็ดทักษิณ สามัคคีต้องเริ่มจากคนมีอำนาจ โนสนโนแคร์!ใครแค้นก็ทุกข์เอง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุในการแสดงวิสัยทัศน์ ว่าอยากให้คนไทยสามัคคี ร่วมด้วยช่วยกัน จะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่

'ปริญญา' อัด ตุลาการศาลรธน. พูดจาส่อเสียด!

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า#มาตรฐานจริยธรรม ที่ศาลรัฐธรรมนูญท่านใช้ในการตัดสินให้นายกรัฐมนตรี

เอาแล้ว สส.เกินร้อย ไทยสร้างไทย วางบิลแลกโหวตนายกฯแพทองธาร

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม