วิป 3 ฝ่าย เคาะประชุมงบฯ 68 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย. แถลงนโยบายรัฐบาล'อิ๊งค์' 16 ก.ย.

วิป 3 ฝ่าย เคาะประชุมงบฯ 68 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 ก.ย. คาด แถลงนโยบายรัฐบาล 'อิ๊งค์' 16 ก.ย. เป็นต้นไป ขณะที่ ประชุมร่วมรัฐสภาถกกรอบความร่วมมือ 29 ส.ค. และ 25 ก.ย. แก้รธน. 3 ฉบับ

23 ส.ค.2567- เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนวิป 3 ฝ่าย โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ตัวแทนจากวิปฝ่ายค้านมีนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 50 นาที

จากนั้น 10.50 น. นายวันมูหะนอร์ เปิดเผยภายหลังจากประชุมว่า ที่ประชุมได้ตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภาครั้งแรกของสภาชุดนี้ ในวันที่ 29 ส.ค. เพื่อพิจารณากรอบความร่วมมือข้อสหภาพยุโรปกับราชอาณาจักรไทย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาเพียงครึ่งวัน ช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมสภาฯปกติ นอกจากนั้นจะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 25 ก.ย. เพื่อพิจารณาวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ของฝ่ายค้านซึ่งมีอยู่ 3 ฉบับ รวมทั้งวาระเกี่ยวกับที่ครม.กำลังจะเสนอเข้ามาคือกฎหมายว่าด้วยการปราบปรามการยาเสพติด

เมื่อถามว่า มีการหาหรือถึงการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ 1 หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันโดยให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายไปตกลงความพร้อมและเสนอเวลามาที่สภาฯ เพราะทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ​พร้อมที่จะเลือกให้เสร็จโดยเร็วอยู่แล้ว เพื่อที่จะนำเสนอโปรดเกล้าฯต่อไป ส่วนจะเป็นวันใดนั้นทางวิปรัฐบาลจะต้องไปหารือกันก่อน แล้วจะเสนอกลับมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นวันที่ 29 ก.ย. ในช่วงบ่ายทันหรือไม่นั้น ยังไม่แน่ เพราะต้องไปหารือกันก่อน

เมื่อถามว่าโอกาสที่จะเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 จะเกิดขึ้นก่อนรัฐบาลแถลงนโยบายหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทำได้ทั้งนั้นจะก่อนหรือหลังก็ได้ แต่ตำแหน่งรองประธานสภาฯเมื่อเลือกเสร็จแล้วจะต้องส่งไปให้รัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นผู้เสนอเพื่อรับสนองพระบรมราชโองการในการโปรดเกล้าฯ

ด้านนางมนพร กล่าวว่า ในส่วนของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 จะเข้าสู่สภาฯ วาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 3-5 ก.ย. จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ในวันที่ 9-10 ก.ย. ส่วนเรื่องการแถลงนโยบายของรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ​ ที่ต้องแถลงต่อรัฐสภานั้น เนื่องจากในช่วงนี้สำนักงานเลขาธิการครม. กำลังตรวจสอบคุณสมบัติอย่างรอบครอบ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯครม.ใหม่ได้ จึงคาดว่าน่าจะเป็นช่วงวันที่ 16 ก.ย. เป็นต้นไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' ขอให้ใจเย็นได้เลือกรองปธ.สภาฯคนที่ 1 แน่ 'ภราดร' ยิ้มเขิน ขอให้สภาฯมีมติก่อน

'วิสุทธิ์' ขอให้ใจเย็นได้เลือกรองปธ.สภาฯคนที่ 1 แน่ ลั่น ไม่มีอะไรตื่นเต้น เป็นไปตามที่คาด ด้าน 'ภราดร' ยิ้มเขิน ขอให้สภาฯมีมติเรียบร้อยก่อน

'สรวงศ์' โยนพิธีกรรมเคาะชื่อนายกฯ ให้ กก.บห.ตัดสิน

'สรวงศ์' ยัน สส.เพื่อไทย ให้อำนาจ กก.บห. เคาะคนลงชิงนายกฯ ย้ำจะพิจารณาให้ดีที่สุด ด้าน “วิสุทธิ์” ยัน พรุ่งนี้ 10 โมงได้ประมุขฝ่ายบริหารแน่!

‘มนพร’ ยัน ‘ภูมิธรรม’ นัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหารือเย็นนี้ ไม่เกี่ยวปรับ ครม.

'มนพร' ยัน 'ภูมิธรรม' นัดหารือเย็นนี้ ไม่เกี่ยวปรับ ครม. บอกเป็นการพบปะพรรคร่วมฯตามปกติ คุยเรื่องกฎหมายต่างๆ