'พิเชษฐ์' ตั้งเป้ารัฐสภา Net Zeroปี 2032 ยันมีระบบดิจิทัลไว้รองรับปชช. ระฆังเป็นเพียงสัญลักษณ์

'พิเชษฐ์' เผย รัฐสภา ตั้งเป้า Net Zero ภายในปี 2032 หวังทำได้ก่อนเวลา พร้อมจัดสัมนาใหญ่ 23 ก.ย.นี้ ยัน'ระฆังร้องทุกข์' เป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่จะมีระบบดิจิทัลไว้รองรับ ปชช.

23 ส.ค.2567- ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่อง Net Zero หรือสภาสีเขียว ว่า สภาต้องเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงที่ดีเรื่องสิ่งแวดล้อม ขณะนี้เราก็เป็นตัวอย่างให้กับองค์กรอื่นๆ และตั้งเป้าว่า รัฐสภาของเราจะถึง Net Zero ภายในปี 2032 หรือ พ.ศ. 2575 จากการตั้งเป้าไว้ว่าจะลดคาร์บอนได้ แต่เราจะพยายามทำให้ได้ก่อน และเป็นต้นแบบในส่วนการลดพลังงานที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติ ซึ่งวันนี้ทั้งภาคเอกชน วุฒิสภา รวมถึง สส.ได้มีการประชุมร่วมกัน เนื่องจากเป็นวาระแห่งชาติ ถ้าคนไทยยังหลับไหลอยู่ เราจะเสียโอกาส และจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมการเมืองทุกภาคส่วน เพราะเรื่องสิ่งแวดล้อมในตอนนี้ หลายประเทศทั่วโลกให้ความสำคัญ การค้า การขาย เศรษฐกิจ ก็จะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องสิ่งแวดล้อม และปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยสู่อากาศ

นายพิเชษฐ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีการสัมมนาใหญ่เรื่องนี้ เกี่ยวกับความเป็นกลางของคาร์บอน และลดการปล่อยคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งจะมีหลายหน่วยงานเข้าร่วมสัมมนา ถือเป็นอีกหนึ่งก้าว เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้เกี่ยวข้องเพื่อส่งต่อข้อมูลให้กับประชาชนในเรื่องคาร์บอนเครดิต แม้จะเป็นเรื่องเข้าใจยาก แต่ก็มีผลต่ออนาคตของประเทศไทยในทุกภาคส่วน ทั้งทางธุรกิจ การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมต่างๆ เราจะปลุกการหลับไหลของคนในชาติให้รับทราบถึงปัญหาที่จะตามมา

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องระฆังที่ตั้งอยู่หน้าสภา นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณที่มีคนสนใจ จริงๆ แล้ว ระฆังนี้ ยังต้องมีซุ้มจากศิลปินมาครอบอีก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย เป็นสัญลักษณ์ของการเข้าถึง เป็นสัญลักษณ์ของการรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อให้สภาของเราเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชน ก็วิพากษ์วิจารณ์ต่อไป

ส่วนจะล้าหลังหรือไม่นั้น ประวัติศาสตร์ต้องรักษาไว้ แต่จุดรับเรื่องร้องทุกข์นี้ จะต้องเป็นเป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด ระฆังเป็นเพียงสัญลักษณ์ จะมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า รวมถึงมีการสแกนม่านตา และใบหน้า ในการผ่านเข้าออกอาคารรัฐสภา ซึ่งจะเกิดขึ้นภายในปี 68

นายพิเชษฐ์ ย้ำว่า ระฆังเป็นสัญลักษณ์ตั้งแต่สมัยใหม่พ่อขุนรามคำแหง อยากให้นึกถึงประวัติศาสตร์ ไม่มีอะไรมากมายเอาไว้เซลฟี่เวลามาถึงสภา ก็เป็นจุดเช็คอินที่สวยงาม ขอให้รอดูปฏิมากรรมต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองประธานสภาฯ ผุดไอเดียแขวนระฆังหน้าอาคารรัฐสภา เปิดจุดประชาชนร้องทุกข์

สภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวัดแก้วฟ้า โดยมีการนำระฆังขนาดใหญ่มาแขวนไว้ด้านหน้าศูนย์ เป็นที่สะดุดตาของผู้พบเห็นและวิพากษ์วิจารณ์สวนทางกับนโยบายสภาทันสมัยของรัฐสภาหรือไม่

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

เคาะเวลาพ่นน้ำลายลงตัว! ฝ่ายค้าน 22 ชม.รัฐบาลแจงได้ไม่อั้น

'วิป 3 ฝ่าย' ถกแบ่งเวลาก่อนซักฟอก เคาะ 'ฝ่ายค้าน' ได้เวลาเท่าเดิม ฝั่ง 'รัฐมนตรี' แจงได้ไม่อั้น หลัง 'วิสุทธิ์' ขู่ ถ้าไม่จบจะไปขอโหวตในห้องใหญ่