นายกฯอิ๊งค์ รับฟัง ภาคเศรษฐกิจเสนอแผน-มาตรการกระตุ้นศก. 3 เรื่องเร่งด่วน

เริ่มแล้ว! ภาคเศรษฐกิจเสนอแผน-มาตรการกระตุ้นศก. ‘นายกฯแพทองธาร’ ประธานหอการค้าฯ ยินดีนายกฯคนใหม่ ขอให้บริหารงานราบรื่น พร้อมเสนอ 3 เรื่องเร่งด่วน

23 ส.ค.2567- เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ตึก SC ASSET Public Company Limited ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ (ตึกชินวัตร 3) ภาคเอกชนได้ขอเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อสะท้อนถึงปัญหาเศรษฐกิจ และขอเสนอมาตรการแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเร่งด่วน ด้านต่างๆ โดยเวลา 10.00 น. สภาหอการค้าไทย และสภาหอการค้าไทย-จีน เข้าพบ โดยมี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง รวมทั้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมพบปะในครั้งนี้ด้วย

น.ส.แพทองธาร ทักทาย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกล่าวว่า สวัสดีทุกท่านอีกครั้งทราบว่ามีประชุมที่ จ.ร้อยเอ็ด เลยต้อง Cancel Plan มาที่นี่ แต่ต้องขอบคุณวันนี้ความจริงอยากให้มาแชร์กัน เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ทำได้แค่การเปิดพื้นที่และรับฟัง และอยากให้วันนี้เป็นวันที่ทุกท่านสามารถให้ความเห็น สามารถแนะนำอะไรที่อยากจะแชร์ ทางด้านสภาหอการค้าไทยสามารถแชร์ได้เลย เรามีทีมงานมาทั้งหมดช่วยรับฟัง วันนี้จะได้แบ่งปันความคิดเห็นกันในด้านต่างๆ

ด้านนายสนั่น กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยคณะกรรมการทั้ง 12 ท่านและผู้อำนวยการหอการค้าไทย ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรี ขอให้ท่านนายกฯบริหารประเทศอย่างราบรื่น และทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน การที่สภาหอการค้ามาเข้าพบในวันนี้การนำเสนอยังไม่ถึงกับสมบูรณ์ คงจะมีอะไรที่เพิ่มเติมอีกหลายอย่าง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาก็เสียดายที่เราติดอยู่ที่ จ.ร้อยเอ็ด ไม่สามารถไปร่วมงานดินเนอร์แสดงวิสัยทัศน์ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ แต่ก็ได้ติดตามวิสัยทัศน์ของท่านอดีตนายกฯอย่างใกล้ชิด

นายสนั่น กล่าวอีกว่า สำหรับวันนี้หอการค้าไทยของเราเองอยากจะนำเสนอในการระดมความคิดจากเครือข่ายทั้งภาคเอกชนของเราทั่วประเทศภายใน 2 วันนี้มี 3 เรื่องเร่งด่วน เรื่องที่ 1.การสร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศทั้งในระยะสั้น กลาง และระยะยาว เรื่องที่ 2.การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน SME เพราะ 90% ของสมาชิกของเราเป็นSMEในจังหวัดต่างๆ เรื่องที่ 3.การวางยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อการเติบโตในอนาคตอย่างยั่งยืน เพราะการพูดคุยกับชาวต่างประเทศ เขาอยากจะเห็นยุทธศาสตร์ของประเทศไทยไปในลักษณะอย่างไร ซึ่งตนขอนำเสนอเกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมั่น ในประเทศและต่างประเทศ 5 เรื่องด้วยกัน

นายสนั่น กล่าวว่า 1. การกระจายงบประมาณด้วยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 จัดทำงบประมาณปี 2568 ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งจ่ายงบประมาณที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ 2. กระตุ้นเศรษฐกิจไปยังประชาชน 3 กลุ่มโดยมุ่งไปยังกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้ทันต่อความต้องการของประชาชนกลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อกระตุ้นเศรษฐกิจในลักษณะคนละครึ่ง ช่วยเพิ่มกำลังซื้อและกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ด้วยการออกมาตรการดึงการจับจ่ายใช้สอยผ่านมาตรการภาษีอื่นๆ

นายสนั่น กล่าวต่อว่า 3. มาตรการช่วยเหลือและเยียวยาด้วยการลดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำมัน และตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นพิจารณาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ตามแต่ละประเภทให้ชัดเจน และให้สถาบันการเงินผ่อนผันค่าปรับการจ่ายหนี้ล่าช้าเพื่อบรรเทาภาระของประชาชน รวมถึงการจัดสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการปรับปรุงเงื่อนไขการชำระเงินค่าสินค้าให้รวดเร็ว โดยทำเป็น Supply Chain Finacing 4.การกระจายอำนาจโดยออกมาตรการทางภาษีเพิ่มเติมสำหรับการลงทุนในเมืองรอง ส่งเสริมการใช้โลโก้คอนเทนท์และสานต่อโครงการยกระดับเมืองสู่เมืองหลัก โดยมีเป้าหมาย 10 จังหวัดทั่วประเทศ และ 5.ปรับปรุงระเบียบที่มีอยู่ให้เอื้อต่อการแข่งขัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ชงข้อมูล 'แพทองธาร' เตือนตั้งรมต. 'เอกนัฏ' คดีไม่ถึงที่สุด 'สันติ' ทุจริตสอบม.รามฯ

'วัชระ' แจ้งนายกฯ ชี้ คดี กปปส. ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ 'เอกนัฏ' จำคุก 1 ปี อุทธรณ์ยกฟ้อง อัยการต้องมีคำสั่งฎีกา คดี 'ทักษิณ' มาตรา 112 เหตุใด 'เอกณัฐ' ได้ให้การว่าไม่เข้ามาตรา 112 ส่วน 'สันติ' ข่าวว่าเคยถูกม.รามคำแหงลงโทษลบชื่อออกเนื่องจากพบว่าได้ให้บุคคลอื่นเข้าสอบแทน

คนขอนแก่นหนุนแจกเงินสด แทนดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ต้องเขินทำตามลุงตู่

คนขอนแก่นเห็นด้วยรัฐบาล "อุ้งอิ้ง" แจกเงินสดกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมแนะจ่ายรายงวด เพราะขนาดคนถูกรางวัลที่ 1 ยังใช้เงินหมดและกลับมาจนเหมือนเดิม

'พิชัย' ปัดไม่รู้เรื่องปั้น ครม.อุ๊งอิ๊ง1 วอนรอรัฐบาลใหม่สรุปแจกหมื่นบาท

“พิชัย” ปัดไม่รู้เรื่องอยู่่-ไม่อยู่ ครม.อุ๊งอิ๊ง1 พร้อมแจงรอรัฐบาลใหม่สรุปแจก 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เชื่อจะมีเส้นทางที่ดีที่สุดและเป็นไปตามกฎหมาย มองบาทแข็งโป๊กยังไม่น่ากลัว ชี้สะท้อนความเชื่อมั่้นตลาด เงินไหลเข้ามากขึ้น

'ฝ่ายค้าน' จี้รัฐบาลรีบแถลงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เห็นด้วยเลือกกลุ่มเปราะบาง

ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการเติมเงินสดลงในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่คอนเฟิร์ม ผ่านการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ทางออกทางนี้ก็เป็นทางออกที่เราได้มีการพูดกันมาสักพักหนึ่งแล้ว ใ