'สรรเพชญ' สวน 'เดชอิศม์' ไม่มีเหตุผลปชป.ร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านก็ทำประโยชน์ให้ปชช.ได้

'สรรเพชญ' ค้านปชป.ร่วมรัฐบาล ชี้เป็นฝ่ายค้านทำประโยชน์ให้ประเทศ-ปชช.ได้เหมือนกัน ยึดมั่นใช้กลไกรัฐสภาตรวจสอบฝ่ายบริหารเข้ม แต่ยอมรับสุดท้ายจบที่มติพรรคทุกคนพร้อมเคารพ

23 ส.ค.2567- ที่รัฐสภา นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุประชาชนจังหวัดสงขลาเกือบทั้งหมดต้องการให้ไปร่วมรัฐบาล ว่า ไม่สามารถตอบแทนพี่น้องชาวสงขลาได้หมด จะไปตอบแทนหรือเหมารวมพี่น้องชาวสงขลาไม่ได้ แน่นอนเขาเลือกตัวแทนเขามาก็ต้องอยากให้เป็นรัฐบาล แต่ในเมื่อพรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง เราจึงตั้งใจทำงานเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ้าเราทำงานตรวจสอบอย่างเข้มแข็ง และมีวุฒิภาวะ ตรงไปตรงมา เชื่อว่าการเลือกตั้งสมัยหน้าคงจะมีทิศทางที่ดีขึ้น

“เป็นระยะเวลา 1 ปีแล้วที่ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ไม่มีเหตุผลใดๆที่เราจะเข้าร่วมรัฐบาลนี้ เพราะตัวเลขของรัฐบาลมีเสถียรภาพพอสมควรแล้ว สิ่งที่พี่น้องตั้งตารอคือการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของรัฐบาล ให้รัฐบาลใช้อำนาจของประชาชนอย่างโปร่งใสที่สุด เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพ และเรียกความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนคืนมา นั่นคือแนวทางในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและศรัทธา” นายสรรเพชญ กล่าว

เมื่อถามถึงท่าทีสส.ส่วนใหญ่ของพรรคแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นายสรรเพชญ กล่าวว่า ถ้าจะไปคงมีการเทียบเชิญและพูดคุยกันภายในพรรค ซึ่งเป็นประเพณีของพรรคประชาธิปัตย์ การที่มีสมาชิกหลายคนแสดงความคิดเห็นก็เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ แต่สุดท้ายก็ไปจบที่มติพรรคจะว่าอย่างไร ทุกคนพร้อมที่จะเคารพมติพรรค

เมื่อถามว่าข้อวิเคราะห์ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลอาจสูญพันธุ์ได้ นายสรรเพชญ กล่าวว่า เราทำงานในแนวทางของเรา วันนี้เมื่อเป็นเสียงข้างน้อยในสภาก็ต้องตรวจสอบ การทำประโยชน์เพื่อประเทศไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลเพียงอย่างเดียว หน้าที่สส.สามารถใช้กลไกรัฐสภาในการทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนทั้งในระดับประเทศและในระดับพื้นที่ได้ ไม่ว่าจะทำหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ต่างคนต่างมีหน้าที่ เป็นรัฐบาลก็ทำหน้าที่บริหาร

"เป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ้าทุกคนบอกว่าต้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียวแล้วจะทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ ก็ไม่ต้องมีฝ่ายค้านแล้ว ประชาธิปไตยทั่วโลกก็ไม่ต้องมีฝ่ายค้าน ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านทุกคนอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญกฎระเบียบเดียวกัน"นายสรรเพชญ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! 'ติ๊งต่าง' ยืนข้าง 'ชวน' ตะเพิดใครอยากอยู่กับ 'ทักษิณ' ออกไปเลย อย่าเอาพรรคไปเกี่ยว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพกับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมข้อความ ระบุว่า

'ชัยชนะ' ยังไม่รู้ ปชป.ร่วมรัฐบาล ถามทำไมต้องเสื่อมศรัทธา จมอยู่กับอดีตก็ไม่เดินหน้า

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะเข้าร่วมรัฐบาลว่า ตนยังไม่ทราบ ซึ่งทราบทุกอย่างตามข่าวเหมือนกัน

'ทนายเชาว์' ท้าผู้บริหาร ปชป. แน่จริงทำไพรมารีโหวต ชี้ขาดร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถึงผู้บริหาร ปชป. คิดถึง “พรรค” บ้าง อย่ากระสันแต่ “อำนาจ”

แม่บ้านพรรคประชาธิปัตย์อยากร่วมรัฐบาลใจจะขาดแต่ยังไม่มีเทียบเชิญ

แบะแล้วแบะอีก 'เดชอิศม์' แบะท่าอยากพา ปชป.ร่วมรัฐบาล อ้างสร้างผลงานให้พรรค-ประเทศชาติ แต่ติด 'เพื่อไทย' ยังไม่เทียบเชิญ เหน็บลอยๆ สส.มี 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งตำหนิเก่งแต่ทำงานไม่เก่ง-ไม่อยากร่วม รบ.

เอาแล้ว! 'อดีตแม่ยกปชป.' ปลุกสมาชิกทั้งประเทศ ต่อต้านบุคคลที่นำพรรค ไปร่วมรบ.เพื่อไทย

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า