เอาแล้ว! เรืองไกรจี้ กกต.สอบการปะชุมใหญ่พรรคประชาชนชอบหรือไม่

'เรืองไกร' ร้อง กกต. ตรวจสอบการประชุมใหญ่พรรคประชาชน ชอบหรือไม่ โมฆะหรือไม่

22 ส.ค. 2567 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักกฎหมายเปิดเผยว่า การยุบพรรคก้าวไกลไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2567 นั้น ต่อมา สส.พรรคก้าวไกลทั้งหมด ได้ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาชน ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และในวันที่ 9 ส.ค. 2567 ที่ประชุมวิสามัญของพรรคประชาชน มีมติแต่งตั้งจำนวน 5 ตำแหน่ง ได้แก่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคน.ส. ชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค รายละเอียดปรากฏตามข่าวโดยทั่วไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ราชกิจจาล่าสุด ยังไม่พบข้อมูลพรรคประชาชน พบเพียงข้อมูลที่เป็นข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ซึ่งมีข้อ 51 และ 52 กำหนดไว้ดังนี้ “ข้อ 51 การดำเนินกิจการดังต่อไปนี้ให้กระทำโดยที่ประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง 1.การแก้ไขเปลี่ยนแปลง คําประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคการเมือง หรือนโยบายของพรรคการเมือง 2.การแก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อบังคับพรรคการเมือง 3.การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง และกรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง และ 4...” โดย“ข้อ 52 คําบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ทุกคราว ให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งกําหนดการประชุม ให้ทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยให้ระบุ วัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมด้วย”

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตามข้อบังคับข้อ 52 ซึ่งกำหนดว่า “คําบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ทุกคราว ให้หัวหน้าพรรคการเมืองแจ้งกําหนดการประชุม ให้ทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 7 วัน โดยให้ระบุ วัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมด้วย” จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่า พรรคก้าวไกลถูกยุบวันที่ 7 สิงหาคม 2567 แต่พรรคประชาชน ประชุมวันที่ 9 สิงหาคม 2567 นั้น กรณีดังกล่าว สส.พรรคก้าวไกล ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคดังกล่าว ได้อย่างไร เมื่อใด เพราะ สส.ก้าวไกล ควรไปสมัครสมาชิกพรรคดังกล่าว เร็วสุดก็ควรเป็นวันที่ 8 สิงหาคม 2567

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้จึงน่าสงสัย ควรแก่การตรวจสอบ แต่ไม่ทราบว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ตรวจสอบแล้ว หรือไม่ และการออกหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคประชาชน เป็นไปตามข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ข้อ 52 หรือไม่ สส.ของพรรคก้าวไกล ที่ย้ายไปอยู่พรรคดังกล่าว ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ เมื่อใด น้อยกว่า 7 วัน หรือไม่ ผลของการประชุมวันที่ 9 สิงหาคม 2567 จะเป็นไปโดยชอบ หรือไม่

นายเรืองไกร สรุปว่า วันนี้จึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า การประชุมพรรคประชาชนเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 มีการส่งหนังสือเชิญประชุมล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน หรือไม่ การออกหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ของพรรคประชาชน (ที่เปลี่ยนชื่อมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล) เป็นไปตามข้อบังคับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล พ.ศ. 2566 ข้อ 51 ข้อ 52 หรือไม่ สส.ของพรรคก้าวไกล ได้รับหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่ เมื่อใด น้อยกว่า 7 วัน หรือไม่ ผลของการประชุมวันที่ 9 สิงหาคม 2567 จะเป็นโมฆะหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรืองไกร ร้อง กกต. ตรวจ พรรคกลิ่นกาขาวชาววิไล มีเหตุสิ้นสภาพไปแล้วหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ช่วงนี้กำลังรวบรวมเรื่องนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ ตามรัฐธรรมนูญหลายมาตรา ตามข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่มีมากมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญหลายมาตรา กฎหมายหลายฉบับ รวมทั้งมาตรฐานทางจริยธรรม ด้วย รวมทั้งกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา มีประเด็นที่ต้องขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า

จบข่าว! แสวงยัน 'พรรคประชาชน' มีสภาพเป็นพรรคแม้สาขายังไม่ครบ

'แสวง' ชี้พรรคประชาชน สาขาพรรคไม่ครบยังมีสภาพเป็นพรรค เหตุอยู่ในช่วง กม.เปิดช่อง ส่วนรับบริจาคออนไลน์ หากเป็นตามข้อบังคับพรรคทำได้ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย-ผู้บริจาคต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม เพราะเสี่ยงผิดถูกยุบพรรคได้

'ชัยธวัช' เคลียร์กระแส 'ถิ่นกาขาวชาววิไล' พรรคสำรองก้าวไกล

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสส.พรรคก้าวไกล ย้ายสังกัดไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้พูดกันได้ แต่เรื่องยังไม่เ