แม่บ้านพรรคประชาธิปัตย์อยากร่วมรัฐบาลใจจะขาดแต่ยังไม่มีเทียบเชิญ

แบะแล้วแบะอีก 'เดชอิศม์' แบะท่าอยากพา ปชป.ร่วมรัฐบาล อ้างสร้างผลงานให้พรรค-ประเทศชาติ แต่ติด 'เพื่อไทย' ยังไม่เทียบเชิญ เหน็บลอยๆ สส.มี 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งตำหนิเก่งแต่ทำงานไม่เก่ง-ไม่อยากร่วม รบ.

22 ส.ค.2567 - นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ว่าพรรคตกลงเบื้องต้นถ้ามีการพูดคุยเกี่ยวกับร่วมรัฐบาล ได้มอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว ถ้าจะติดต่อก็ติดต่อมาที่นายเฉลิมชัยเพียงคนเดียว ทั้งนี้ เย็นวันนี้จะได้พบกับหัวหน้าพรรค และถ้าที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น เพราะพรรคอยู่ได้ด้วยมติพรรค

เมื่อถามว่าจะเรียกประชุมเมื่อใด เพราะรัฐบาลก็ต้องตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยเร็ว นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้จะเจอหัวหน้าพรรค จะถามว่าประชุมเมื่อไหร่ และมีการเทียบเชิญแล้วหรือยัง

ถามถึงกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ 2 รัฐมนตรี นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ทราบจากข่าวเช่นกัน ส่วนรายละเอียดจริงๆต้องถามนายเฉลิมชัย

ถามถึงความพร้อมในการเป็นรัฐมนตรี เพราะมีชื่ออยู่ด้วย นายเดชอิศม์ กล่าวว่า สส.ในสภาส่วนใหญ่แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ กลุ่ม ก. เป็น สส.พูดเก่ง ตำหนิเก่ง วิจารณ์เก่ง พวกนี้ทำงานไม่ค่อยเก่ง มีความคิดไม่ร่วมรัฐบาล ส่วนกลุ่ม ข. พูดไม่เก่ง ตำหนิคนอื่นไม่เก่ง แต่ทำงานเก่ง เขาถือว่ารอโอกาสร่วมรัฐบาล จะได้สร้างผลงานให้พรรค ประเทศชาติและประชาชน ฉะนั้นกลุ่มใดมากกว่าก็เป็นฝ่ายชนะ

ถามย้ำว่ากลุ่มนายเดชอิศม์อยู่ในกลุ่ม ข. ใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ธรรมชาติของนักการเมืองเข้ามาเป็นผู้แทนต้องอยากช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว เรามองข้ามพรรคไปยังชาติและประชาชน

ถามว่าจะเป็นความขัดแย้งหรือไม่ เพราะกลุ่มพูดเก่งเป็นรุ่นใหญ่ในพรรค นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ท่านอาจจะพูดก่อนลงมติ แต่เชื่อว่าเมื่อลงมติแล้วท่านจะเคารพมติพรรค ท่านต้องปฏิบัติตามมติพรรค และคิดว่าไม่ทำให้พรรคแตก ที่ผ่านมาหลายคนบอกว่าพรรคแตกแน่นอน แต่สุดท้ายก็ไม่แตก มีเพียงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ลาออกไป เนื่องจากไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลยยอมลาออกจาก สส.

เมื่อถามอีกว่าหากเข้าร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะไม่เสียอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะเคยอภิปรายพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด แต่สุดท้ายกลับไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายเดชอิศม์ กล่าวว่า วันนี้ต้องรีเซ็ตประเทศไทย ไม่ใช่ว่ารุ่นปู่ของตนเองทะเลาะกับรุ่นปู่ของสื่อ แล้วมารุ่นตนเองต้องโกรธกันด้วย แบบนี้คิดว่าไม่ใช่ มองที่ประเทศชาติและประชาชนวันนี้ดีกว่าที่เสียประโยชน์จำนวนมาก หากมีโอกาสเราอยากช่วยเหลือประชาชน

ถามต่อว่าเกรงหรือไม่ว่านายเฉลิมชัยและนายเดชอิศม์จะมีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่มีประวัติใดๆ ไม่มีคดี ไม่เคยเป็นผู้ต้องหา คุณสมบัติพร้อม แต่จะได้ตำแหน่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคด้วย และอยู่ที่พรรคแกนนำรัฐบาลด้วยว่าจะเชิญหรือไม่

ถามถึงกระแสข่าวลือว่ามี สส.ของพรรครัฐบาลไปหารือกัน เรื่องข้อเสนอร่วมรัฐบาลที่บ้านพักของนายเฉลิมชัยเมื่อคืนของวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่มี ข่าวว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐมาพบก็ขอปฏิเสธ ไม่เจอตนเอง และไม่เจอนายเฉลิมชัยด้วย

ถามย้ำอีกว่าได้คุยกันถึงเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่เคยคุย เพราะว่าถ้าร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เกี่ยวกับพรรคใดๆเลย หลายคนมองว่าพรรคพลังประชารัฐออกไป พรรคประชาธิปัตย์เข้า จริงๆไม่เกี่ยวกันเลย เขาจะอยู่หรือไป ไม่ใช่เรื่องของประชาธิปัตย์ แต่เกี่ยวกับพรรคแกนนำ

ถามว่าการไปร่วมรัฐบาลจะเป็นการปิดสวิตซ์พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่ปิดสวิตซ์ ถ้าสร้างผลงานโดดเด่นในระดับประเทศ เราสามารถกู้ศรัทธาได้

ถามอีกว่าแฟนคลับของพรรคบอกว่าถ้าประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลจะสูญพันธุ์แน่นอน นายเดชอิศม์ กล่าวว่าแฟนคลับที่ไหนไม่ทราบ แต่ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็น สส.อยู่ ประชาชนที่นั้นเชียร์ให้เป็นรัฐบาลทุกวัน บอกว่าถ้ามีโอกาสให้ร่วมรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน และถามสส.เกือบทุกคนก็บอกเช่นนั้น

ถามทิ้งท้ายว่าการนำพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลอยู่ใต้ปีกพรรคเพื่อไทย เป็นการแก้แค้นของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ทำให้ต้องไปอยู่ต่างประเทศถึง 17 ปี นายเดชอิศม์ กล่าวว่า นายทักษิณคงไม่ได้คิดเช่นนั้น ถ้าคิดเช่นนั้นนายทักษิณเอาพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลตั้งแต่รอบแรกแล้ว นายทักษิณคงเห็นปัญหา แล้วดึงไปเสริมทัพเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' บอกไร้ปัญหา ยังยิ้มได้ หลังมีชื่อ 'ภูมิธรรม' เสียบเก้าอี้ รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ หลังปรากฎชื่อ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี

'จุลพันธ์' รับดิจิทัลวอลเล็ต ปรับเปลี่ยนรูปแบบบางส่วน เชื่อตั้งครม.ทันกรอบงบ67

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับถึงกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า มีการพูดคุยรายละเอียดภายในพรรคเพื่อไทยจริง แต่ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ เนื่องจากจะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำนโยบายด้วย

'หมออ๋อง' เลิกแอบพา 'โฟล์ค' สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.พิษณุโลกในนามพรรคประชาชน

พรรคประชาชนส่ง 'โฟล์ค ณฐชนน' ลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 วันแรกและเป็นคนแรก ได้หมายเลข 1 ทีมงานพร้อมเดินหน้าลุยหาเสียงอย่างทันที ขณะที่เพื่อไทยเตรียมส่ง 'บู้ จเด็ศ จันทรา' สมัครวันสุดท้าย

'มาดามเดียร์' เตือนสติผู้บริหาร ปชป. อย่าแสวงหาแต่อำนาจ จนไม่รักษาอุดมการณ์

น.ส.วทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ประชาธิปัตย์ = ประชาชน ? คือแคมเปญที่เดียร์และชาวประชาธิปัตย์ผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน