สบช่อง! จุลพงศ์ซัดตุลาการบอกเห็นชัดต้องลดอำนาจหรือยุบศาล

'จุลพงศ์' ชี้ปม 'ตุลาการศาล รธน.' ระบุยุบพรรคทำยอดรับบริจาคเพิ่ม หวั่นทำสถาบันตุลาการสั่นคลอน-ถูกตั้งคำถามด้านจริยธรรม ถามอีก 8 คนที่เหลือ เห็นด้วยกับการกระทำ-กล้าเตือนกันเองหรือไม่

22 ส.ค.2567 - นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชช.) แถลงกรณีนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุถึงกรณียุบพรรคก้าวไกลทำให้ยอดบริจาคเพิ่ม 20 ล้านบาท โดยตั้งคำถามถึงวงการตุลาการ ว่าได้ฟังคลิปการบรรยายที่เผยแพร่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่งเมื่อวานนี้ ที่มีเนื้อหาที่เยาะเย้ย เสียดสีแถมด้วยทวงบุญคุณพรรคก้าวไกล หรือคือพรรคประชาชนในตอนนี้ อดกังวลถึงวุฒิภาวะและสติปัญญาของคนที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะคอยตัดสินว่าใครว่าไม่มีหรือมีจริยธรรมไม่ได้ ยิ่งเห็นได้ว่า ผมหงอกไม่ได้แสดงถึงสติปัญญาแต่อย่างใด ในฐานะนักกฎหมายคนหนึ่งจึงขอตั้งคำถามไปยังบรรดาตุลาการทั่วประเทศ

”ท่านฟังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนนี้พูดแล้วท่านคิดเช่นใด บูรพตุลาการหรือตุลาการในอดีตที่เคยสั่งสอนตุลาการมาหลายชั่วคน เคยสั่งสอนตุลาการรุ่นต่อๆ มา ให้กล่าวเยาะเย้ยเสียดสีหรือทวงบุญคุณกับตัวความในคดีที่ตนเองตัดสินเช่นนี้หรือ"

นายจุลพงศ์ ยกตัวอย่าง เช่น หากมีตุลาการที่ตัดสินคดีออกทวงบุญคุณกับโจทก์ที่ชนะคดีโดยตุลาการได้พูดว่าโจทก์ต้องขอบคุณที่ตัดสินให้โจทก์ชนะคดีได้เงินถึง 20 ล้านบาท คนฟังอาจจะเข้าใจผิดว่า ตุลาการที่พูดเช่นนี้ หวังส่วนแบ่งในเงินที่ชนะคดีหรือไม่ การที่ตุลาการออกมาพูดเสียดสีหรือทวงบุญคุณตัวความเช่นนี้ จะทำให้สถาบันตุลาการสั่นคลอน และจริยธรรมของตุลาการจะถูกตั้งคำถามจากประชาชน

นายจุลพงศ์กล่าวอีกว่า ที่สำคัญ ต้องไม่ลืมคือ ตุลาการหรือศาลที่ทำหน้าที่ตัดสินคดีนั้นได้ กระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ตุลาการจะคะนองปากเอาคำตัดสินที่ตัดสินมาเสียดสีคนอื่นไม่ได้ หรือว่าที่เอาการตัดสินคดีมาพูดเล่นเสียดสีตัวความนั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนที่พูดไม่สนใจว่าการตัดสินคดีทุกคดีกระทำลงภายใต้พระปรมาภิไธยของพระพระมหากษัตริย์ คนพูดเป็นตุลาการที่ตัดสินคดี แต่ออกมาเยาะเย้ยเสียดสีทวงบุญคุณคู่ความนอกเหนือจากเนื้อหาของคดีเช่นนี้ มันเหมาะสมในการจะยังเป็นตุลาการหรือไม่

"ผมไม่กลัวที่ตั้งคำถามเช่นนี้ เพราะคนที่เยาะเย้ยเสียดสีพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชนในครั้งนี้ ในขณะที่พูด คนพูดไม่ได้กำลังกระทำในอำนาจและหน้าที่ของตุลาการแต่อย่างใด“

นายจุลพงศ์ กล่าวต่อว่า นับวันเราจะเห็นคนบางกลุ่มที่คอยชี้ว่าคนนี้ไม่มีจริยธรรม คนนั้นไม่มีจริยธรรม ได้แสดงความคิดความอ่านอะไรออกมาต่อสาธารณะ แทนที่จะทำให้คนนับถือและเชื่อมั่นในสถาบันที่คนพูดสังกัดมากขึ้น กลับทำลายสถาบันสำคัญของชาติที่ตนสังกัด

นายจุลพงศ์ ยังระบุว่า สุดท้ายจึงขอตั้งคำถามไปยังตุลาการศาลรัฐธธรรมนูญอีก 8 คน จากทั้งหมด 9 คน ว่า ตุลาการอีก 8 คน เห็นด้วยกับการกระทำของตุลาการศาลรัฐธรรรมนูญที่ออกมาเยาะเย้ยเสียดสีตัวความที่คุณนั่งตัดสินคดีเช่นนี้ด้วยหรือไม่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล้าที่จะตักเตือนจริยธรรมกันเองหรือไม่ หรือระดับจริยธรรมอยู่ในระดับเดียวกัน ซึ่งจะยิ่งทำให้เห็นถึงความจำเป็นในการแก้ไขกฎหมาย เพื่อลดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญหรือยุบศาลนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โบว์ ณัฏฐา' ชี้ตุลาการทำตัวแย่ปุ๊บ คนดีทั้งหลายลดระดับมาตรฐานจริยธรรมให้เลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พอตุลาการทำตัวแย่ปุ๊บ คนดีย์ทั้งหลายลดระดับมาตรฐานจริยธรรมให้เลย บอกว่าอยู่นอกศาลแล้วไม่ต้องมีมาตรฐานก็ได้ เหมือนลืม code of conduct การดำรงตนของตุลาการไปหรือไม่เคยรู้ว่

'รอมฎอน' หวังรัฐบาลอิ๊งค์ มีทิศทางชัดเจนคดีตากใบ!

'รอมฎอน' เตือนความจำอีก 64 วันหมดอายุความ 'คดีตากใบ' ลุ้นคำสั่งศาลพรุ่งนี้ชี้มูล-ประทับรับฟ้องหรือไม่ หวังรัฐบาลใหม่มีทิศทางชัดเจน-คืนความยุติธรรมให้ผู้สูญเสีย

'ทั่นวิโรจน์' ไม่พอใจบอกกองทัพท้าทายเบี้ยวแจงปมพลทหารถูกซ้อมจนตาย

'กมธ.ทหาร' ถกปมพลทหารถูกซ้อมจนเสียชีวิต ด้าน 'วิโรจน์' เผยกองทัพไม่มาแจง ถือเป็นการเย้ย-ท้าท้าย จ่อใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

หัวฟัดหัวเหวี่ยง! 'อดิศร' ยื่นญัตติสอบตุลาการศาลรธน. ลั่นรับไม่ได้เย้ยยุบก้าวไกล

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บรรยายของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในวันนี้ตนจะยื่นญัตติด้วยวาจาเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา

'รังสิมันต์' โต้ยิบ! ตุลาการศาลรธน. บอกพรรคประชาชนต้องขอบคุณเพราะยุบถึงได้เงินบริจาค 20 ล้าน

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ ‘พรรคประชาชนควรขอบคุณที่ยุบพรรค เพราะทำให้เงินบริจาคเพิ่มขึ้น 20-30 ล้านบาท’ ว่า ต้องบอกว่าการยุบพรรคการเมืองใน พ.ศ.นี้ ไม่มีสังคมไหนยอมรับ