'วันนอร์' ยันเก้าอี้ประธานสภายังเหนียวไม่มีใครมากดดัน

'วันนอร์' ลั่น ไม่มีใครกดดันลุกจากเก้าอี้ ปธ.สภาได้ ชี้ นิติบัญญัติ-บริหาร เป็นคนละส่วนกัน เตรียมเร่งเครื่องดันเลือกรองประธานคนที่หนึ่งสัปดาห์หน้า เผย 'ประชาชาติ' ส่งรายชื่อ ครม. 'ทวี' ชื่อเดียว

22 ส.ค.2567 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการขับเคลื่อนการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรระหว่างที่ยังฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่แล้วเสร็จว่า ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่หากกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ รัฐบาลรักษาการสามารถเสนอมา เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาวาระสองและสามได้ เพราะมีกรอบเวลาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ทางสภาต้องทำให้ทัน

ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ที่ยังไม่แต่งตั้ง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า กำลังรอวิปรัฐบาลประสานมาว่าพร้อมเมื่อใด เพราะสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เตรียมการประชุมไว้พร้อม ที่จะจัดให้มีการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งทันที ที่ได้รับแจ้งจากวิปรัฐบาล

อย่างไรก็ตามในวันที่ 23 ส.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมวิปสามฝ่ายทั้งวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้านและตัวแทนจากรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. ซึ่งจะย้ำเรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งอีกครั้ง โดยการประชุมวิปสามฝ่ายนั้นจะพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพราะมีกฎหมายระหว่างประเทศที่ต้องรับรอง เราจึงต้องนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาภายในวันที่ 30 ส.ค. นี้

เมื่อถามถึงสาเหตุที่วิปรัฐบาลยังไม่เสนอตัวบุคคลเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เพราะอาจต้องทำควบคู่ไปกับการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะกลายเป็นว่า ถูกนำไปดีลกับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือสลับเก้าอี้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าเป็นเรื่องของวิปทั้งสองฝ่าย แต่สภายืนยันว่า เราได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งไว้แล้ว และพยายามที่จะให้ดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว เพราะมีงานที่ประธานและรองประธานทั้ง 3 คนต้องปฏิบัติงานร่วมกัน ดังนั้นในการประชุมวิปสามฝ่ายวันพรุ่งนี้จะกำชับอีกครั้งว่า ในสัปดาห์หน้าควรที่จะมีวาระการเลือก รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งได้แล้ว

เมื่อถามถึงตำแหน่งของประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าตำแหน่งประธานจะถูกปรับด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาเป็นเรื่องของสมาชิกสภา และเป็นเรื่องของกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เกี่ยวกับเรื่องฝ่ายบริหาร

เมื่อถามว่ามีใคร มากดดันหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทำงานสบายๆไม่มีใครมากดดันและไม่สามารถมากดดันได้

เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงจะถูกทวงเก้าอี้ประธานสภาคืนจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้ข่าวอะไร ทุกพรรคการเมืองไม่ได้ส่งข่าวอะไร และเราก็ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับของ สภาผู้แทนราษฎร ไม่มีการกดดันใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามถึง พรรคประชาชาติในการเสนอชื่อบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เป็นรายชื่อเดิมหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ในฐานะสมาชิกพรรคประชาชาติ ระบุว่า ทราบจากรายงานการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าส่งชื่อ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ไปเป็นรัฐมนตรี ส่วนจะอยู่ในตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใด ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสิน และที่มีข่าวว่าพรรคประชาชาติดีลขอ 2 เก้าอี้รัฐมนตรีนั้นไม่ทราบ เพราะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ทราบเพียงว่าส่งไปรายชื่อเดียวเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'โยนเผือกสอบจริยธรรม 'บิ๊กป้อม' บอกประธานสภาไม่มีหน้าที่วินิจฉัย!

'วันนอร์' ชี้ ปมร้องสอบจริยธรรม 'พล.อ.ประวิตร' ต้องดูรายละเอียด จ่อส่งให้หน่วยงานตามรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เหตุสภาไม่มีอำนาจว่าความ

มติสภา 319 เสียง เห็นชอบ 'แพทองธาร' นั่งนายกฯ 'ไทยสร้างไทย' ยกพรรค ศิโรราบ 'หญิงอิ๊งค์'

ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

สภาฯนัดพิเศษ เลขาฯเพื่อไทย เสนอชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง' เป็นนายกฯ ฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์อภิปราย

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา159 ของรัฐธรรมนูญ

ปชป.บอกชาวบ้านสุดเคว้งไม่รู้ได้เงินหมื่นดิจิทัลหรือไม่

ปชป. เผยปชช.เคว้ง หลัง 'เศรษฐา' หลุดนายกฯ ถาม รบ.เดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อหรือไม่ ขณะที่ 'วันนอร์' แจ้งวาระกระทู้ตกตามข้อบังคับหลัง ครม.พ้นจากตำแหน่ง

'วิปรัฐบาล' โบ้ยภูมิใจไทยยังไม่ส่งชื่อ ทำเลื่อนโหวตรองประธานสภาฯ คนที่ 1

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ได้ถูกบรรจุระเบียบวาระไปแล้ว

'อนุทิน' ยันต้องเป็นไปตามกติกา ไม่มีการจองหรือต่อรอง โหวตเลือกรองปธ.สภาฯคนใหม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง หลังจากนายประดิพัทธ์ สันติภาดา