เปิดข้อบังคับ ปชป.ส่อเค้าถูก 'เฉลิมชัย' กินรวบ!

ข้อบังคับพรรคสีฟ้า ถ้าปชป.เสียบ ต้องเป็นมติร่วม สส.-กก.บห.แต่หากจริง กลุ่มเสี่ยต่อกำชัย

22 ส.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกระแสข่าวการเมืองหลังมีข่าวว่าโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาลนั้น จากการตรวจสอบข้อบังคับพรรค ปชป.ที่ลงนามรับรองโดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยลงประกาศเมื่อ 2 มิถุนายน 2566 พบว่า ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ในหมวด 11 ที่เป็นเรื่อง การจัดตั้งรัฐบาล เขียนไว้ในข้อ 96 ว่า

“ให้ที่ประชุมร่วมระหว่าง คณะกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในขณะนั้น เป็นผู้ลงมติว่าจะจัดตั้งรัฐบาลหรือรร่วมรัฐบาลหรือถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่”

ทั้งนี้ปัจจุบัน พรรคประชาธิปัตย์มี สส. 25 เสียง โดยส่วนใหญ่เป็น สส.ในกลุ่มสามแกนนำพรรคคือ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ รวมแล้วประมาณ 21 เสียง ที่เกาะกลุ่มกันมาตั้งแต่การเลือกหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ ที่ได้นายเฉลิมชัยเป็นหัวหน้าพรรค

ส่วนอีก 4 เสียง คือนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สาม สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่เป็นอดีตหัวหน้าพรรค ปชป. และนายสรรเพชร บุญญามณี สส.สงขลา จะมีแนวทางการเมืองที่แตกต่างกัน โดยกลุ่มดังกล่าว ไม่เห็นด้วยมาตลอดกับการที่พรรค ปชป.จะไปร่วมรัฐบาลกับนายทักษิณ ชินวัตรและพรรคเพื่อไทย

ขณะเดียวกัน กรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ก็มาจากสายนายเฉลิมชัย และนายเดชอิศม์ ทำให้หากมีการประชุมเพื่อลงมติร่วมรัฐบาล ถ้ากลุ่มนายเฉลิมชัยกับนายเดชอิศม์จะเอาพรรค ปชป.เข้าร่วมรัฐบาลจริง ตามกระแสข่าว แล้วต้องมีการลงมติร่วมกันระหว่าง สส.กับ กก.บห.พรรค ก็ทำให้คาดว่า เสียงส่วนใหญ่จะลงมติไปในทางที่นายเฉลิมชัยและนายเดชอิศม์สั่งการให้โหวต

นอกจากนี้ ในข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ข้อที่ 98 ก็ยังเขียนอีกว่า การคัดเลือกบุคคลไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีให้ กก.บห.พรรคเป็นคนเสนอชื่อให้ที่ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับ สส.ของพรรค เป็นผู้ลงมติคัดเลือก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!