'บิ๊กป้อม' อดชักดาบ กก.บห.ยังไม่ประชุมเคาะอำนาจให้

ส่องข้อบังคับพรรค พปชร. ให้อำนาจเด็ดขาดบิ๊กป้อม แต่ต้องรอ กก.บห.มีมติ ซึ่งป่านนี้ยังไม่เรียกประชุม

22 ส.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกระแสข่าวการเมืองหลังมีข่าวว่าโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีปัญหา และมีการลือกันว่าจะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาล โดยจะได้โควตารัฐมนตรีสองตำแหน่ง ที่จะมาแทนโควตาของพรรค พปชร. โดยคนที่หลุดไปคือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข แต่โควตาของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐยังอยู่นั้น

จากการตรวจสอบข้อบังคับพรรค พปชร.ที่มีปัญหาว่ามีการส่งโผ ครม.ไปให้ พรรคเพื่อไทยสองชุด คือโผของพล.อ.ประวิตร กับโผของ ร.อ.ธรรมนัส พบว่าไม่ได้มีการเขียนไว้ในข้อบังคับพรรคถึงเรื่อง การเข้าร่วมรัฐบาลหรือการคัดเลือกคนไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่อย่างใด

แต่ในข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ฉบับล่าสุด ที่ประกาศเมื่อ สิงหาคม 2566 พบว่า ในข้อ 17 ที่เป็นเรื่องของอำนาจ หน้าที่ของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในข้อ (ฉ) เขียนไว้ว่า

“ในกรณีที่มีความจําเป็นในการดําเนินการทางการเมืองให้มีอํานาจปฏิบัติการในนามของพรรคการเมืองได้โดยความเห็นชอบของกรรมการบริหารพรรคการเมืองไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนคณะกรรมการบริหารพรรคเท่าที่มีอยู่ในขณะนั้นและให้ถือว่าการดําเนินการนั้นเป็นมติพรรคการเมือง”

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดปัญหาความขัดแย้งในเรื่องการส่งโผ ครม.ของพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ปรากฏข่าวว่า มีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมอบอำนาจดังกล่าวให้กับ พล.อ.ประวิตรแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไผ่' โยน 'อุ๊งอิ๊ง' ตัดสินใจเลือก 'ธรรมนัส' หรือ 'วงษ์สุวรรณ'

'ไผ่' เผยส่งรายชื่อ ครม.สัดส่วน 'ก๊วนธรรมนัส' แล้ว บอกไม่รู้ส่งซ้ำหรือไม่ โยน 'นายกฯ' ตัดสินใจ ดึง 'ก๊วนบิ๊กป้อม' ร่วมหรือไม่ ย้ำ ม่ทราบ ลเก้าอี้ 3 รมต. แลก 'สันติ' เข้ากลุ่ม