'รังสิมันต์' เหน็บ 'ทักษิณ' ให้สัมภาษณ์เหมือนเป็นนายกฯเอง ชี้เสถียรภาพรัฐบาลมีปัญหา

21 ส.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอาจทำให้ สส.ในพรรคฝั่งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นฝ่ายค้าน ว่า ต้องรอดูความชัดเจน เพราะฝ่ายค้านเลือกไม่ได้ ใครที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ต้องมาเป็นฝ่ายค้าน 
 
โดยเมื่อได้เห็นแถลงการณ์ของพรรคพลังประชารัฐแล้ว ตนก็ไม่ทราบว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร สิ่งที่อยากเห็นในวันนี้ คืออยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ขอไม่ให้น้ำหนักการนำสิ่งที่ไม่เป็นสาระมาโจมตี ส่วนกฎหมายใหญ่ๆ ทั้งเรื่องกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) และโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตนก็รอความชัดเจนจากรัฐบาลอยู่ เพราะยังมีกระบวนการอีกมากมายที่ยังรออยู่
 
นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า สุดท้ายใครจะมาเป็นรัฐมนตรีก็แล้วแต่ แต่พรรคประชาชนในฐานะฝ่ายค้านก็พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และอยากเห็นการทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ไม่ใช่ว่าอยากได้หัวโขนมาเป็นไม้ประดับตกแต่ง แต่ตำแหน่งนี้มีความสำคัญในการตรวจสอบรัฐบาลต่อไป
 
ส่วนกระแสข่าวการร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้พรรคประชาชนเป็นฝ่ายค้านอยู่พรรคเดียวหรือไม่ นายรังสิมันต์ คิดว่า ไม่ต้องกังวลอะไร หากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว คนที่ไม่ได้อยู่ในสมการก็จะเป็นฝ่ายค้าน ที่ผ่านมาเราไม่ได้เลือกอยู่กับลุง แต่เราเลือกที่จะรักษาคำพูดตามที่หาเสียงไว้กับประชาชน ดังนั้น ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุด 
 
ตรงกันข้าม เมื่อพรรคเพื่อไทยเลือกแตกต่างจากที่ผ่านมาเคยบอกว่าจะไม่ร่วมกับลุง ก็เห็นแล้วว่าผลการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องรับผิดชอบผลในการตัดสินใจเช่นนั้น และประชาชนจะตัดสินในคูหาเลือกตั้ง ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้มีการส่งสัญญาณร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด จะมีจริงหรือไม่นั้น ก็ไม่สามารถตอบได้ 
 
ขณะที่บทบาทของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะบิดาของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะกระทบภาวะผู้นำหรือไม่ นายรังสิมันต์ มองว่า นายทักษิณจะมีบทบาทอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับนางสาวแพทองธาร หากตัดประเด็นที่ว่านายทักษิณเป็นบิดานั้น ก็ยังมีสิทธิในฐานะพลเมือง แม้จะมีคำถามว่านางสาวแพทองธารคู่ควรหรือไม่ ตนมองว่าก็ต้องดูอีกทีให้ประชาชนพิจารณาและวิจารณ์ 
 
"จากที่ติดตามข่าวเห็นได้ว่านายทักษิณตอบคำถามผู้สื่อข่าว ราวกับว่าเป็นนายกฯ เสียเอง ทำให้ไม่มั่นใจว่า ใครเป็นนายกฯ ตัวจริงกันแน่ ก่อนหน้านี้ ในยุคของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เรามีนายกฯ สองคนแย่งกันส่องแสง แต่วันนี้นายกฯ เหลือคนเดียว แต่ใช่ที่พรรคร่วมรัฐบาลลงมติหรือไม่"
 
เมื่อถามว่า ความวุ่นวายในช่วงการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นสัญญาณลบของรัฐบาลหรือไม่ นายรังสิมันต์ ยอมรับว่า เสถียรภาพของรัฐบาลมีปัญหาจริง นโยบายต่างๆ ของนายเศรษฐาก็หายไปกับสายลม อยากผลักดันอะไรก็พูด เมื่อเอาข้อมูลมายืนยันก็หาย เป็นเช่นนี้หลายครั้ง จนคิดว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรกันแน่ ไม่มีความชัดเจนในด้านการบริหาร ความเป็นผู้นำ และอำนาจต่อรองของพรรคร่วม ซึ่งไม่แน่ใจว่า การที่นางสาวแพทองธารมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะทำให้เสถียรภาพมั่นคงมากแค่ไหน ตนก็ได้แต่ติดตาม และตั้งหลักรอ แต่หากมีการคอรัปชัน พรรคประชาชนไม่เอาไว้แน่
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' โต้ยิบ! ตุลาการศาลรธน. บอกพรรคประชาชนต้องขอบคุณเพราะยุบถึงได้เงินบริจาค 20 ล้าน

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ ‘พรรคประชาชนควรขอบคุณที่ยุบพรรค เพราะทำให้เงินบริจาคเพิ่มขึ้น 20-30 ล้านบาท’ ว่า ต้องบอกว่าการยุบพรรคการเมืองใน พ.ศ.นี้ ไม่มีสังคมไหนยอมรับ

'ฝ่ายค้าน' จี้รัฐบาลรีบแถลงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เห็นด้วยเลือกกลุ่มเปราะบาง

ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะเปลี่ยนเกณฑ์การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการเติมเงินสดลงในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่คอนเฟิร์ม ผ่านการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ทางออกทางนี้ก็เป็นทางออกที่เราได้มีการพูดกันมาสักพักหนึ่งแล้ว ใ

ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์การเมือง ส่อตั้งครม.ยากลำบาก อาจใช้เวลาเป็นเดือน

'จตุพร' ชี้ ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์ปฏิบัติการเมืองครอบครองนายกฯ ลูกสาว เชื่อเป็นสิ่งประหลาดของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อตั้ง ครม.ยากลำบากขึ้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน เหตุเกมพลิกผันหลายตลบ ขยี้ พปชร.แตกยับ รอ รทสช.กระเพื่อม จับตา 'บิ๊กป้อม' เงียบ ระวังนักร้องมือฉมังขยับขย่มจริยธรรม รมต.

กระตุก 'ทักษิณ' ลูกสาวโตแล้ว จะแนะนำอะไรก็เงียบๆ มันไม่ได้ส่งเสริมบทบาทลูกสาวเลย

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีที่มีข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บิดาของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าตึกชินวัตร

'ลูกชายบัญญัติ' ค้าน ปชป. ร่วมรัฐบาล ไปเป็นนั่งร้าน ยังไงประชาชนก็ไม่ยอมรับ

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมอยู่บ้านเลี้ยงลูก รับหน้าที่พ่อบ้านเต็มตัวมาหลายปี ด้วยเงื่อนไขด้านสุขภาพอย่างที่หลายๆ ท่านพอทราบกัน อาจจะมีบ้างที่แวะไปช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์ เป็นครั้งคราวตามอัธยาศัย

สส.เพื่อไทย อวยพรวันเกิดอุ๊งอิ๊ง อายุครบ 38 ปี ปลุกช่วยกันไม่ให้ใครทำร้ายนายกฯ

ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส. พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรค พท. อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)