ไทยสร้างไทย ขับ 'สุภาพร สลับศรี' สส.ยโสธร พ้นพรรค เซ่นโหวตนายกฯอุ๊งอิ๊ง

21 ส.ค.2567 - คณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ของพรรคไทยสร้างไทย ได้ประชุมตามที่ได้รับมอบหมายจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค และดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ซึ่งทั้งสองท่านอยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน ให้ดำเนินการสอบสวนจริยธรรมของ สส. ทั้ง 6 คน เป็นรายบุคคล ในประเด็นการฝ่าฝืนอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย และจุดยืนในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

คณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ได้เชิญ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร เขต 1 มาให้ข้อมูลเป็นรายแรก เนื่องจากได้กระทำความผิดหลายครั้ง แต่ สส.สุภาพร ไม่ให้ความร่วมมือเข้าพบคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม ตามที่ทำหนังสือแจ้งเชิญไปถึง 2 ครั้งแล้ว

ที่ประชุมคณะกรรมการวินัยและจริยธรรม พิจารณาเห็นว่าพฤติกรรมของ สส.สุภาพร เข้าข่ายกระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซ้ำซากหลายครั้ง โดยไม่สำนึกว่าตนเองได้เป็น สส.สมัยแรกในนามพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเน้นการเคารพและปฏิบัติตามอุดมการณ์ของพรรค โดยเฉพาะการต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์กับประชาชน, พรรค, และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงมารยาทในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ดังตัวอย่างต่อไปนี้

1) จากการตรวจสอบผลการลงคะแนนเสียงในการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง พบว่า สส. สุภาพร ได้ลงคะแนนเสียงตรงกันข้ามกับมติพรรคร่วมฝ่ายค้านโดยตลอด

2) พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งในการไปปรากฏตัวร่วมงานกับพรรคอื่นอย่างเปิดเผย (ดังปรากฏตามข่าวจากสื่อมวลชน) เพื่อแสดงความฝักใฝ่พรรคดังกล่าว โดยไม่เคยแจ้งเหตุผลต่อพรรคไทยสร้างไทย การกระทำที่กล่าวมา ได้ก่อให้เกิดความเข้าใจในทางลบของสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย และทำให้บางคนเข้าใจว่าอาจจะได้รับประโยชน์จากพรรคการเมืองอื่นหรือไม่


“โดยพรรคการเมืองบางพรรค ได้พยายามใช้เงินและตำแหน่งมาหลอกล่อ เพื่อดึงตัวสส.ไปสนับสนุน การกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทำลายจริยธรรมทางการเมือง ในการนี้ พรรคได้ให้โอกาสหลายครั้งเพื่อยุติการกระทำดังกล่าว และอำนวยความยุติธรรมให้อย่างเต็มที่ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือแต่ประการใดจาก สส.สุภาพร ที่ประชุมคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมจึงลงมติเป็นเอกฉันท์ว่าการกระทำของ สส. สุภาพร เป็นการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง สมควรที่จะได้รับการลงโทษด้วยการ “ขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย”

โดยคณะกรรมการวินัยและจริยธรรมจะรายงานผลการพิจารณาไปยัง ดร.โภคิน พลกุล และคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามข้อบังคับพรรคต่อไป ส่วน สส.ที่เหลือ คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรคจะได้นัดหมายเป็นรายบุคคล เพื่อให้โอกาสทุกคนได้ชี้แจงเหตุผล โดยพรรคจะอำนวยความยุติธรรมให้อย่างเต็มที่

พรรคไทยสร้างไทยมุ่งสร้างและร่วมงานกับนักการเมืองทุกคน ที่ยึดความสุจริต อุดมการณ์ และมารยาท ในระบอบประชาธิปไตย มีความซื่อตรงและรักษาคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชน เพราะสิ่งนี้เท่านั้น ที่จะทำให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีความมั่นคง ยั่งยืน สร้างการเมืองไทย ให้มีคุณภาพ และมีคุณธรรม เพื่อทำประโยชน์ให้ประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้มีรายงานว่า นางสุภาพร สลับศรี จะย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' ชี้ กก.บห. มอบอำนาจเต็มให้ หัวหน้า ชทพ. เข้าร่วมงานการเมือง โดยให้ถือเป็นมติพรรค

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่อดีตกรรมการบริหารพรรคและอดีตกรรมการยุทธศาสตร์และประชาสัมพันธ์พรรค ได้ยื่นลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา โดยให้เหตุผลไม่พอใจการดำเนินงานทางการเมืองของนายวราวุธ ศิลปอาชา หั

ขยี้ตา! พรรคส้ม ขอความเป็นธรรมให้ ประชาธิปัตย์ ยังไม่หนีไปร่วมรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสร่

'ศิริกัญญา' หวัง 'นายกฯอิ๊งค์' ให้เกียรติเข้าสภาฯ ตอบกระทู้สดฝ่ายค้านบ่อยๆ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ทางฝ่ายค้านจะดำเนินต่ออย่างไร โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ทางฝ่ายค้านเอง ก็เฝ้ารอวันให้มีการกำหนดแถลงนโยบาย

'อนุสรณ์' ชี้ 6 สส.ไทยสร้างไทย โหวตหนุนแพทองธาร เพราะอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชาชนบางส่วนกำลังขาดความเชื่อมั่นในรัฐบาล ว่า สิ่งหนึ่งที่ตนคิดว่าสามารถเรียกความเชื่อมั่นได้คือ

อ๋อเหรอ! เพื่อนธนาธร อ้างเหตุ 6 สส.ไทยสร้างไทย แหกคอกคุณหญิงหน่อย

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน บุคคลในกลุ่มที่ใกล้ชิด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพ

แถลงการณ์ 'ไทยสร้างไทย' ลงดาบ 6 สส. โหวต 'แพทองธาร' เป็นนายกฯ

พรรคไทยสร้างไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ปรากฏว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 6 คน ได้ลงมติเห็นชอบในการเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีจากฝั่งรัฐบาล ทั้งที่พรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นการขัดต่อจุดยืนของพรรคและมารยาทในการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างร้ายแรง