'ไผ่' โยน 'อุ๊งอิ๊ง' ตัดสินใจเลือก 'ธรรมนัส' หรือ 'วงษ์สุวรรณ'

'ไผ่' เผยส่งรายชื่อ ครม.สัดส่วน 'ก๊วนธรรมนัส' แล้ว บอกไม่รู้ส่งซ้ำหรือไม่ โยน 'นายกฯ' ตัดสินใจ ดึง 'ก๊วนบิ๊กป้อม' ร่วมหรือไม่ ย้ำ ม่ทราบ ลเก้าอี้ 3 รมต. แลก 'สันติ' เข้ากลุ่ม

21 ส.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ว่าเรื่องรายชื่อน่าจะจบ น่าจะเรียบร้อยหมดแล้ว ยืนยันว่า กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีจำนวนประมาณเดิม เนื่องจากเมื่อเช้านี้ ร.อ.ธรรมนัสได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมอะไร ส่วนสัดส่วนรัฐมนตรี ควรจะสอดคล้องกับจำนวน สส.หรือไม่ เชื่อว่ามันจะต้องสอดคล้องกัน ทั้งนี้ เนื่องจากมีจำนวนพรรคเล็กร่วมด้วย จึงคิดว่า ตัวเลขไม่ได้สำคัญ แต่จะทำอย่างไรให้รัฐบาลตั้ง ครม.ให้ได้ ที่แอบได้ยินมา ยังมีประชาชนที่จะได้รับข่าวดีอีกเยอะในเรื่องนโยบาย

เมื่อถามว่า สส.เพชรบูรณ์ จะอยู่กับใคร นายไผ่ มองว่า น่าจะอยู่กับเรา ส่วนกระแสข่าวการส่งชื่อรัฐมนตรีซ้อนกันนั้น เรื่องนี้ไม่ทราบ แต่แน่นอนว่า นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นน้องตนเอง ต้องอยู่กับตนเอง ขอยืนยันว่า ทุกคนไม่ได้มีปัญหากับพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังรักและเคารพเสมอ แต่เราขอทำงานตามข้อเท็จจริงที่เราได้รับมา ซึ่งเราก็มีการประสานงานกับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ตนเองก็เป็นหนึ่งคนที่เกิดมาจากพรรคเพื่อไทย เคยอยู่ที่นั่น เชื่อว่าข้อมูลที่มี เป็นข้อมูลจริง และได้รับการกรองมาอย่างดี

เมื่อถามว่านอกจากกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสแล้ว จะมีกลุ่มของ พล.อ.ประวิตรร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ต้องให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสิน ไม่อยากกดดัน และสร้างเงื่อนไขทางการเมืองใดๆ เพราะประชาชนต้องการทำทุกอย่างให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้นโยบายเดินต่อ เรายืนยันว่า เราทำงานร่วมกับทุกคนได้ เพื่อประชาชนเป็นหลัก

สำหรับกระแสข่าวว่า จะให้ตำแหน่งรัฐมนตรีกับกลุ่ม ร.อ.ธรรมมนัส 3 ที่ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องนำ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยนั้น เชื่อว่า นายสันติมาร่วมอยู่แล้ว แต่ภาพการปรากฏตัวของนายสันติที่บ้านป่ารอยต่อ จะถูกมองว่าเป็นการเหยียบเรือสองแคมหรือไม่นั้น เชื่อว่าไม่มีใครคิดร้ายกับท่านหัวหน้าพรรค เรายังรักและเคารพเหมือนเดิม การพูดคุยเป็นไปได้ตลอด

เมื่อถามว่าหาก สส. 14 คนในกลุ่มพล.อ.ประวิตร จะไหลมารวมกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นไปได้หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า “ร.อ.ธรรมนัสบอกว่าเราเป็นครอบครัว สส.ต้องเป็นคนคุยกัน ตอนนี้เราอยู่กันเป็นครอบครัว เพราะเราได้เลือกเราว่า เราจะเอายังไง“

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปพบกับ ร.อ.ธรรมนัส นายไผ่ กล่าวว่า ตนเองอยู่บ้าน ไม่เห็นท่านเฉลิมชัยอยู่ในบ้าน ก็เลยไม่รู้ ไม่ทราบจริงๆ เมื่อแยกกันเมื่อวานนี้ ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับคนในพรรคเลย ส่วนการพูดคุยกันหลังบ้านนั้น ว่าไม่ใช่หน้าที่เรา วันนี้บอกแล้วว่า ร.อ.ธรรมนัส และพวกเราจะไม่กดดันการทำงานของท่านนายกฯ และพรรคเพื่อไทย เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

นายไผ่ ยังยืนยันว่า ไม่ได้ยึดติด ไม่ได้สนใจเรื่องตำแหน่ง รวมถึงการเสนอชื่อ และคุณสมบัติ ต้องขอยืนยันว่า การตีความเรื่องจริยธรรม ทำให้ค่อนข้างลำบาก ที่จะออกมาบอกว่า มีใครบ้าง เพราะหากไม่ได้ขึ้นมา อย่างไรเขาก็ต้องเล่นการเมืองต่อ ไม่ใช่ว่าไม่มีจริยธรรมแล้ว จะทำไม่ได้ เชื่อว่าทุกพรรค ทุกคน ไม่มีใครมาบอกว่า ถ้าวันนี้ไม่ได้ แล้วจะไม่ร่วม

นายไผ่ ยืนยันอีกว่า เรื่องนี้ไม่มีใครติดใจ ร.อ.ธรรมนัส เท่าที่ทราบจากกฤษฎีกาและเลขา ครม. ก็มีการกำหนดกรอบไว้แล้ว แล้วจึงยื่นกฤษฎีกาตีความ คาดว่าอีกสองสัปดาห์เป็นอย่างเร็ว จะได้เห็นหน้า ครม.กัน ส่วนนักร้องถ้าไม่ชัวร์จริงๆ ก็ควรเบาบ้าง ส่วนตำแหน่งภายในพรรคพลังประชารัฐจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องถามพรรคพลังประชารัฐ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธรรมนัส’ สิ้นสุดทาง ‘ลุง’ พปชร.ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

‘พรรคพลังประชารัฐ’ จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกแล้ว แทบจะเป็นครั้งแรกที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ใช้คำพูดเชือดเฉือนใส่ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังรู้ว่าตัวเองหลุดจากรายชื่อคณะรัฐมนตรี