ทนายอั๋นยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 'อนุทิน-ลูกเนวิน'

'ทนายอั๋น' ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 'อนุทิน-ไชยชนก' ถือครองที่ดินเขากระโดง ส่อผิดกฎหมาย-จริยธรรมนักการเมือง เตือน 'อุ๊งอิ๊ง' ฝืนตั้งเป็น รมต.เจอวิบากกรรม

21 ส.ค.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายไชยชนก ชิดชอบ บุตรชายผู้มากบารมีในจังหวัดบุรีรัมย์ กรณีมีการถือครองที่ดินที่เขากระโดง ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีคำพิพากษาของศาลฎีกา และศาลอุทธรณ์ภาค 3 อันเป็นที่สุด คำพิพากษาของศาลปกครองว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย นั่นหมายความว่า เป็นที่ดินของสาธารณสมบัติของแผ่นดิน จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า บุคคลทั้ง 2 มีการพักอาศัยในที่ดินดังกล่าวหรือไม่ ใช้อำนาจอะไร มีกฎระเบียบอะไรรองรับหรือไม่ หากอยู่ในที่ดินดังกล่าวถือว่าเป็นการไม่ปฏิบัติ หรือฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ อย่างไร เพื่อให้เป็นประโยชนแก่ทุกฝ่าย อย่างเช่น นายอนุทิน เป็นคุณชายอยู่ที่กรุงเทพฯ อยู่ดีๆ แต่กลับไปมีภูมิลำเนาอยู่ที่บุรีรัมย์ได้อย่างไร แต่ก็ทราบว่า นายไชยชนก ได้รับโอนมรดกเป็นหุ้นในสนามฟุตบอลนั้น จึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้

เมื่อถามถึงเหตุผลของการยื่นตรวจสอบจริยธรรมในช่วงเวลานี้ เนื่องจากเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า ตนตามเรื่องเขากระโดงมานานแล้ว รังวัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว คิดว่าน่าจะอยู่ที่หน้าห้องอธิบดีแล้ว รอการเพิกถอนสิทธิ ส่วนเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมนั้น ต้องยอมรับว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน พ้นสภาพ ก็เหมือนเป็นมาตรฐานที่เขาวางขึ้นมาใหม่ หมายความว่า ถ้าใครอยู่ในที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะต้องโดน จึงมาในวันนี้ ย้ำว่ายี่ห้อทนายอั๋นไม่มีใครจ้าง ถ้าจะให้ไปร้องพรรคประชาชนเหมือนแก๊ง 3 ตัวบาทก็คงไม่ทำอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มาวันนี้ก็ไม่มีใครมา

เมื่อถามว่า นายอนุทินพยายามสื่อสารมาตลอดว่ามีการถือโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า นั่นแหละ ถ้านายอนุทินพูดเช่นนี้แปลว่ามีการยอมรับว่า มีการถือครองที่ดินตรงนั้น ใครก็แล้วแต่ที่มีโฉนดในที่ดินเขากระโดงเวลานี้โดนหมด ทำไม่ได้ ศาลฎีกาตัดสินแล้วไปซื้อได้อย่างไร ส่วนตัวซึ่งไปดูการรังวัดที่ดินเขากระโดงระหว่างกรมที่ดินและการรถไฟฯ ร่วมกัน ตอนนี้งดทำนิติกรรมแล้ว นั่นหมายความว่ามันไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งที่จริง ควรจะรู้ หรือรู้ได้ตั้งแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว โดยในส่วนของสนามฟุตบอลนั้น 100% ส่วนสนามแข่งรถราวๆ 50%

“ถ้าคุณอนุทินอ้างว่ามีที่ดินโดยซื้อมาโดยชอบด้วยกฎหมาย คุณจะต้องแสดงการสละสิทธิ์การครอบครอง สละกรรมสิทธิ์ก่อนมาดำรงตำแหน่ง ผมหาทางออกให้คุณอนุทิน ซึ่งไม่รู้ว่าเขาจะมีการตั้ง ครม.เมื่อไหร่ ดังนั้นแนะนำให้ไปสละสิทธิ์ก่อนแล้วผมจะไม่ติดใจ เพราะการเป็นรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ถือว่าสิ้นสุดสภาพไปแล้ว แต่ก่อนจะมาเป็นรัฐมนตรีครั้งใหม่นี้ก็ขอให้ไปสละสิทธิ์ก่อน แล้วคุณต้องไปบอกคนที่คุณรู้จักว่า ให้สละสิทธิ์การถือครองที่ดินเขากระโดงทั้งหมด แล้วผมจะไม่ติดใจ ไม่งั้นจะเป็นวิบากกรรมของนายอนุทิน และของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ รวมถึงพ่อของแพทองธาร ด้วย ถ้าขืนแต่งตั้ง”นายภัทรพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” มอบเหรียญพระราชทานสร้างขวัญกำลังใจและมอบรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2567

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลุกขวัญกำลังใจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ

อดีต สส.ก้าวไกลไม่กังวลถูกเช็กบิลปมจริยธรรมแต่โอดโทษแรง

'ณัฐพงษ์' ไม่กังวล ปม 44 สส. เข้าชื่อแก้ ม.112 อาจถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ยัน สามารถชี้แจงเป็นรายคน ด้าน 'พิธา' ถามกลับโทษแรงเหมาะสมกับความผิดหรือไม่