'อนุทิน' ลั่นมีวุฒิภาวะเพียงพอยันส่งชื่อ 'ชาดา' นั่ง รมต.

'อนุทิน' ไม่กังวลคุณสมบัติ 'ชาดา' เป็นรัฐมนตรี ยันมีวุฒิภาวะพอ ชี้คนมีปัญหาคงไม่กล้าส่ง เผยอวยพรวันเกิด นายกฯอิ๊งค์แล้ว

21 ส.ค.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ ไปยื่นทวงถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย ปม รับเงินบริจาค ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ว่ายังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่รู้จักว่าใครเป็นใคร หากมีสิ่งใดที่ผู้คนสงสัยเห็นว่าการกระทำไม่ถูกต้อง ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคลตามหน้าที่พลเมือง

ถามถึงกรณีทนายอั๋นยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ขอให้ตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรมของนายอนุทิน และนายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เรื่องที่ดินเขากระโดง นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน

ถามต่อว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่ปิดทางพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล หากพรรคร่วมรัฐบาลมีพรรคอื่นเพิ่มขึ้นมาจริง จะกระทบกับโควต้ารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของนายกฯ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ได้ส่งรายชื่อให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้รับการประสานมาเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานโดยให้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เป็นคนนำเอกสารไปยื่น

ส่วนเรื่องคุณสมบัติของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่หลายฝ่ายมองว่ามีความสุ่มเสี่ยง มีความกังวลหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า จะบอกว่ากังวลหรือไม่กังวลก็ไม่ถูก เพราะได้ส่งรายชื่อที่มีการตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆ ในส่วนที่พรรคสามารถดำเนินการได้ ทุกอย่างต้องเป็นเป็นไปตามข้อเท็จจริง และต้องมีการยืนยันทางเอกสารที่มีความชัดเจน

“ไม่มีรายชื่อสำรอง เพราะมีวุฒิภาวะเพียงพอที่จะตรวจทานคุณสมบัติบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เป็นอย่างดี คนที่มีปัญหาตนเองก็คงไม่กล้าส่งรายชื่อไป ไม่ต้องไปเกรงใจใคร”

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังระบุว่า ตนเองได้ส่งข้อความไป happy birthday น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 38 ปี ซึ่งนายกฯ ก็ได้ตอบขอบคุณค่ะ กลับมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระแสโซเชียล อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร นายกฯ คนที่ 31 วิเคราะห์เสียงสะท้อนจากชาวเน็ต

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ทำให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นสตรีคนที่สองที่ดำรงตำแหน่งนี้ และเป็นบุคคลที่สามในตระกูล “ชินวัตร” ที่ได้นั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศไทย ส่งผลให้เกิดกระแสการพูดคุยและถกเถียงอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย

ทนายอั๋นยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 'อนุทิน-ลูกเนวิน'

'ทนายอั๋น' ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 'อนุทิน-ไชยชนก' ถือครองที่ดินเขากระโดง ส่อผิดกฎหมาย-จริยธรรมนักการเมือง เตือน 'อุ๊งอิ๊ง' ฝืนตั้งเป็น รมต.เจอวิบากกรรม

ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์การเมือง ส่อตั้งครม.ยากลำบาก อาจใช้เวลาเป็นเดือน

'จตุพร' ชี้ ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์ปฏิบัติการเมืองครอบครองนายกฯ ลูกสาว เชื่อเป็นสิ่งประหลาดของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อตั้ง ครม.ยากลำบากขึ้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน เหตุเกมพลิกผันหลายตลบ ขยี้ พปชร.แตกยับ รอ รทสช.กระเพื่อม จับตา 'บิ๊กป้อม' เงียบ ระวังนักร้องมือฉมังขยับขย่มจริยธรรม รมต.