'ทักษิณ' ปัดครอบงำ 'อุ๊งอิ๊ง' มั่นใจแก้เศรษฐกิจได้ ดีเอ็นเอเดียวกัน

“ทักษิณ” รับเปลี่ยนรูปแบบดิจิทัลวอลเล็ต ลั่นต้องอัดฉีดเงินเข้าระบบ ย้ำดีเอ็นเอเดียวกันเป็นผู้นำ ศก.ได้ ปัดครอบงำ มีแต่ครอบครองเพราะเป็นลูกสาว

20 ส.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ควรต้องปรับเปลี่ยนนโยบายหรือไม่ว่า ท่านนายกฯ ฝ่ายงบประมาณ และฝ่ายเศรษฐกิจกำลังคุยกันถึงแนวทาง ทั้งนี้ ความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอน และต้องทำอย่างเร็ว ช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจกำลังไหลลง ยิ่งลึกเท่าไหร่ก็ดึงขึ้นมายากเท่านั้น นายกฯกำลังวางแผนกันอยู่ หลังจากทำงานได้แล้วคงสั่งการเลย

เมื่อถามย้ำว่า จากมุมมองอดีตนายกฯ ดิจิทัลวอลเล็ตควรต้องเดินต่อหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คำว่าดิจิทัลวอลเล็ต มี 3 เรื่องในนั้น 1.การกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องทำ 2.การให้ประชาชนเรียนรู้เทคโนโลยีเพื่อใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไปข้างหน้า เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันเทคโนโลยีต้องทำต่อไป แต่ความเร่งด่วนอาจรอได้ และ 3.อนาคตของดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวางไว้แล้ว จะสามารถเชื่อมต่อเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลกับประชาชนได้ และเป็นช่องทางให้ประชาชนทำธุรกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเรื่องของเทคนิกที่ต้องมีต่อไป ซึ่งอันที่สองกับสามรอได้ แต่อันที่หนึ่งรอไม่ได้ แต่รูปแบบอาจอิงเทคโนโลยีบ้างหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมายและไม่ให้ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่างเยอะเกินไป

ถามอีกว่าโครงการอาจเปลี่ยนแปลงแต่การอัดฉีดมีเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เท่าที่ตนเดินผ่าน ได้ยินนายกฯ คุยกับฝ่ายงบประมาณควรจะต้องทำ เมื่อถามอีกว่าการแจกเป็นเงินสดจะตอบโจทย์กว่าหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ข้อดีของการแจกเงินสดคือเร็ว แต่ข้อเสียคือกลัวจะใช้ในสิ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่เท่านั้นเอง

ถามต่อว่าเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญท่านจะมาช่วยหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกฯกับรัฐมนตรี แต่ตนให้คำแนะนำได้ เมื่อถามว่ามีหลายคนมองว่า น.ส.แพทองธารมือยังไม่ถึงจะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ นายทักษิณ กล่าวว่า “ดีเอ็นเอ เดียวกัน คิดว่าคงจะได้” เมื่อถามย้ำว่าต้องติวเข้มอะไรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ต้องช่วยกันคิดไม่ใช่เรื่องของคนคนเดียวคิด ทำงานต้องเป็นทีม ก็เป็นห่วงอยู่ โอลิมปิกประเทศไทยได้เหรียญแต่กีฬาเดี่ยวเล่นเป็นทีมไม่ได้สักเหรียญ เมื่อถามว่าปกตินายกฯ ต้องเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจ นายทักษิณ กล่าวว่า แน่นอน น.ส.แพทองธารรับบทบาทนั้นแต่ต้องมีคนช่วย ซึ่งน.ส.แพทองธาร เน้นการทำงานเป็นทีมตลอด ในพรรคก็ทำงานเป็นทีมก็จะเอาคนจากพรรคมาช่วยทำงานหลายคน

เมื่อถามว่าวันนี้น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯมา 3 วันแล้ว หายตื่นเต้นหรือยัง นายทักษิณ กล่าวว่าต้องไปถามเจ้าตัวแต่ตนตื่นเต้นตลอด เมื่อถามอีกว่าด้วยบทบาทนายทักษิณปฏิเสธไม่ได้ที่จะถูกมองว่าครอบงำ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่มีครอบงำ มีแต่ครอบครอง เพราะเป็นลูกสาวของผม” เมื่อถามว่า กังวลว่าใครจะไปร้องหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “สบายๆอยากจะร้องก็ร้องให้ดัง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามเดียร์' เตือนสติผู้บริหาร ปชป. อย่าแสวงหาแต่อำนาจ จนไม่รักษาอุดมการณ์

น.ส.วทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ประชาธิปัตย์ = ประชาชน ? คือแคมเปญที่เดียร์และชาวประชาธิปัตย์ผู้ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน

'สันติ' อยู่กับลุงป้อม แต่ส่งภรรยา-สส.เพชรบูรณ์ ไปยืนข้างธรรมนัส

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ที่มีชื่อติดโผครม. ในโควตาพรรค ตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5จังหวัด

'ทักษิณ' ไม่ปิดกั้น ปชป. ร่วมรัฐบาล ลั่นเสียงต้องมากพอให้มีเสถียรภาพ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อสายเคลียร์ใจว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร ได้ยินแต่เสียงที่ลอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

'เศรษฐา' เข้าตึกชิน 3 ส่งมอบงานนายกฯอุ๊งอิ๊ง รูดซิปปากเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีบรรดา สส.และรัฐมนตรี อาทิ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

'จุลพันธ์' โล่ง! ดิจิทัลวอลเล็ตมีทางออกที่ดี ทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะแถลงครั้งเดียวอีกครั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีกระแสข่าวว่าจะยก